Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954- 07/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Chào mừng ngày Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương -Mùng 10 tháng 3
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
“CÂU LIKE” HAY “LIKE” CŨNG CẦN CÓ TRÁCH NHIỆM

 
Hiện tượng “Câu like” hay “Like” hiện nay đã quá phổ biến trên các trang mạng xã hội; thậm chí có người còn đăng tin, ảnh, clip giả chỉ với mục đích “Câu like” (ví dụ: Vụ tung tin máy bay rơi ở Nội Bài …). Ngay hôm 08/08/2017; công ty Sonadezi Long Thành tổ chức xây dựng hàng rào bao quanh diện tích đất khu dân cư Tam An I – thuộc ấp 5 – xã Tam An – huyện Long Thành, có sự hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự của lực lượng chức năng xã Tam An và sự hỗ trợ, giám sát của các đoàn thể và các cơ quan chức năng huyện Long Thành. Ngay khi khởi công, một số cá nhân, phần lớn là phụ nữ lớn tuổi và khoảng 10 thanh niên đã có hành vi la hét, chửi bới với lời lẽ khá khó nghe, manh động hơn nữa là hành vi ném đá, đất vào phương tiện thi công và lực lượng chức năng.

 

Ngay lập tức một tài khoản Facebook có tên “Phuoc Quang” đăng tải một clip dài gần 20 phút với lời bình “Người dân tiếp tục bị đàn áp, Thương quá bà con ơi. Lương tâm cộng đồng, lương tâm những người có chức trách đâu rồi, cứu lấy dân với, đừng để có những án mạng oan xảy ra thương tâm... cứu xét... cứu lấy dân....”.
 
Người viết đã chịu khó xem kỹ clip và tất cả những lời “bình luận” và nhận thấy đôi điều:
 
          Một là: Lực lượng chức năng làm việc bình thường nghiêm túc, không có bất cứ một lời nói, hành động nào trái chuẩn mực hay lạm dụng quyền lực.
 
          Hai là: Một số người dân ném đá, đất, la hét với những lời lẽ khó nghe và những hành vi khó coi.
 
          Tuy nhiên, tất cả các ý kiến “bình luận” đều “lên án” lực lượng chức năng. Không có ai bình phẩm về hành vi, lời lẽ của những người quá khích, gây mất an ninh trật tự.
 
Cũng cần nói thêm cho rõ: dự án Khu dân cư Tam An I thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh Đồng Nai, đúng với quy định của Pháp luật (Điều 10, Nghị định 91/NĐ-CP ngày 17/8/1994 của Chính phủ về ban hành điều lệ quản lý quy hoạch đô thị: “... Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt các đồ án quy hoạch xây dựng đô thị còn lại thuộc địa phương mình”). Năm 2003 và 2004, UBND huyện Long Thành đã hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tiến hành chi trả bồi thường, hỗ trợ, giải quyết tái định cư và đã thu hồi, điều chỉnh các loại giấy tờ về nhà và đất của các hộ dân theo quy định (Căn cứ Công văn số 5542/UBT ngày 18/12/2002 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Khu dân cư Tam An 1, Tam An 2, khu tái định cư Tam An và khu tái định cư XN Bò sữa An Phước; Quyết định số 4311/QĐ.CT-UBT ngày 14/11/2003 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về việc phê chuẩn phương án bồi thường do thu hồi đất xây dựng khu dân cư Tam An 1 – Khu công nghiệp Long Thành tại xã Tam An, huyện Long Thành của Công ty Phát triển khu Công nghiệp Biên Hòa; Quyết định số 4142/QĐ.CT-UBT ngày 13/9/2004 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về việc phê chuẩn phương án bồi thường bổ sung do thu hồi đất xây dựng khu dân cư Tam An 1 – Khu công nghiệp Long Thành tại xã Tam An, huyện Long Thành).Tuy nhiên vẫn có một số hộ không đồng tình, tái lấn chiếm đất đã thu hồi (01 hộ không nhận tiền đền bù, 04 hộ đã nhận tiền nhưng không bàn giao mặt bằng).
 
Thiết nghĩ, tham gia các mạng xã hội là quyền của mỗi người, pháp luật không cấm. Tuy nhiên mỗi chúng ta khi tiếp nhận thông tin cũng cần có sự suy xét, phân biệt đúng sai và nếu có “bình luận” cũng cần phải khách quan, trung thực tránh “Theo đuôi” người khác.
 
Đặc biệt những người quay, đưa lên mạng các đoạn clip để “câu like” cũng cần thấy rõ trách nhiệm của “người đưa tin”, tránh giả tạo, thổi phồng, cắt ghép, chú dẫn sai sự thật mang tính kích động, đến khi lộ ra ít nhất là mất uy tín cá nhân, nặng hơn có khi là vi phạm luật.
 
 
Có thể xử lý hình sự việc tung tin thất thiệt lên mạng xã hội
 
Nghị định 174/2013/NĐ-CP, xử phạt hành chính đối với hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân trên trang thông tin điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.
 
Theo Bộ luật hình sự, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người tung tin đồn thất thiệt có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, tại Điều 122, Bộ luật Hình sự quy định phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm về tội Vu khống.
 
T.G - Ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Thành 

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​