Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954- 07/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Chào mừng ngày Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương -Mùng 10 tháng 3
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
​Nông dân huyện Long Thành chuyển đổi mạnh cây trồng vụ Đông Xuân 2018-2019

 

Theo dự báo, với sự xuất hiện của El Nino, mùa khô năm nay sẽ gay gắt hơn mọi năm. Nên để ứng phó hữu hiệu, trong vụ Đông Xuân 2018-2019, nông dân canh tác ở một số cánh đồng bị giới hạn nguồn nước tưới tiêu trên địa bàn huyện Long Thành, đã chủ động chuyển đổi từ lúa sang trồng bắp và các loại hoa màu. Việc làm này không chỉ thích ứng với tình hình thiếu nước tưới tiêu trong mùa khô mà còn mang lại cho bà con hiệu quả kinh tế rất cao.

 

Hộ ông Dương Trọng Nghĩa ở ấp Xóm Gốc xã Long An có 6 sào đất chuyên trồng lúa. Trước dự báo tình hình khô hạn năm nay sẽ gay gắt hơn mọi năm, nên sau khi thu hoạch lúa Mùa xong, ông quyết định chuyển đổi toàn bộ diện tích sang trồng củ sắn vụ Đông Xuân. Theo ông Nghĩa cho biết, trồng củ sắn mặc dù chi phí đầu tư nhiều nhưng bù lại lợi nhuận đạt rất cao và không cần phải sử dụng nhiều nước tưới tiêu. Hiện tại, ruộng củ sắn đang trong giai đoạn tỉa ngọn, tạo củ, hứa hẹn sẽ cho gia đình ông mùa vụ bội thu. Ông Nghĩa nói: Nếu thời tiết thuận lợi, 1 hecta củ sắn có thể cho năng suất từ 60-80 tấn, với giá trung bình 4 ngàn đồng/kg sẽ cho lợi nhuận từ 70-80 triệu đồng/hecta. Còn nếu trồng lúa thì chỉ có lợi nhuận khoảng 20 triệu đồng/hecta.


2781.png 

Ông Nghĩa đang chăm sóc ruộng củ sắn vụ Đông Xuân

 

Không chỉ hộ ông Nghĩa, tại xã Long An, trong vụ Đông Xuân ước tính chỉ có 120 hecta đất ruộng thấp được nông dân giữ lại trồng lúa, còn lại trên 50 hecta đất ruộng cao nằm tập trung chủ yếu ở ấp Xóm Gốc sẽ được bà con chuyển sang trồng bắp và các loại hoa màu như: Củ sắn, dưa gang, bí đao, khoai lang, đậu phộng ... Theo các nông dân canh tác lâu năm ở cánh đồng ấp Xóm Gốc cho biết, mặc dù vẫn có nguồn nước dẫn về từ đập thủy lợi nhưng sẽ không đủ tưới tiêu cho trồng lúa, bên cạnh đó, ruộng có cấu tạo đất pha cát nên trồng rau màu sẽ thích hợp và có nhiều lợi nhuận hơn. Ông Dương Văn Trắng - Nông dân ấp Xóm Gốc xã Long An cho biết thêm: Khu vực đất cát pha ở đây chỉ trồng lúa vụ Mùa, còn sang vụ Đông Xuân sẽ lấy nước không tới, lấy nước vô theo mương rỗng được, chứ lên trên mặt ruộng thì không đủ nước, không phù hợp để sạ lúa nên buộc phải chuyển sang trồng hoa màu, trồng hoa màu thì đầu tư vốn liếng nặng nhưng tính ra thì lợi nhuận nhiều hơn trồng lúa.


Vụ Đông Xuân 2018-2019, toàn huyện dự kiến gieo trồng hơn 2000 hecta cây trồng, trong đó lúa chiếm khoảng 1.600 hecta, bắp 195 hecta, còn lại 160 hecta trồng hoa màu các loại. Trong đó, các xã Long An, Long Phước, Bình An và Bàu Cạn là những địa phương thực hiện chuyển đổi cây trồng nhiều nhất để thích ứng với tình hình thời tiết khô hạn. Theo Trạm Bảo vệ Thực vật huyện cho biết, các loại hoa màu hưởng lợi nhiều khoáng chất từ đất trồng lúa chuyển sang nên sẽ phát triển mạnh, nhưng muốn đạt năng suất cao bà con nông dân cần tuân thủ chặt chẽ các giải pháp kỹ thuật. Ông Phan Hồng Châu - Phó Trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện Long Thành khuyến cáo: Để các loại rau màu và củ, đậu trồng ở Vụ Đông Xuân đạt năng suất cao, bà con nông dân cần áp dụng triệt để các kỹ thuật dọn đất, lên liếp, bón phân lót, sau đó phun thuốc diệt mầm cỏ và thường xuyên thăm đồng để kịp thời phát hiện, phun thuốc ngăn chặn không cho lây lan các loại sâu bệnh. Các khâu bón phân và phun thuốc đều phải thực hiện theo nguyên tắc "4đúng". Ngoài ra, bà con phải đều tiết nước ra vào ruộng phù hợp, vì nếu nước không đủ thì cây phát triển kém, mà nước nhiều quá thì cây sẽ thối rễ chết, đồng thời tránh thất thoát, lãng phí nguồn nước.


Có thể nói, việc nông dân trên địa bàn huyện đẩy mạnh chuyển đổi đa dạng cây trồng trong vụ Đông Xuân đã góp phần cải tạo đất, tiết kiệm nguồn nước tưới tiêu, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế hộ gia đình và tạo khởi đầu thuận lợi cho niên vụ sản xuất 2019 sẽ đạt nhiều thắng lợi.


Chí Tài-Đài TT Long Thành

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​