Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Chào mừng ngày Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương -Mùng 10 tháng 3
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Đảng bộ và Nhân dân huyện Long Thành ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Bàn giải pháp thực hiện Văn hóa giao thông

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Giao thông là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trệ”. Câu nói giản dị của Bác không chỉ nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của giao thông vận tải (GTVT) trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mà còn là lời nhắc nhở nhiệm vụ đối với những người làm công tác GTVT trong quá khứ, hiện tại và tương lai sau này. Có thể nói lịch sử hình thành, phát triển và trưởng thành của mình, lớp lớp thế hệ cán bộ, công nhân, lao động Ngành GTVT Việt Nam đã luôn theo lời chỉ dạy của Bác Hồ, luôn nỗ lực phấn đấu, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Việc giảm tai nạn giao thông là việc làm rất quan trọng hiện nay, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và toàn dân phải tham gia.

 

Đã từ lâu, tai nạn giao thông luôn là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Những năm gần đây, số tai nạn giao thông xảy ra ở nước ta ngày càng nhiều. Số người chết vì tai nạn giao thông theo từng giờ, từng ngày đã lên đến mức báo động. Gần đây nhất theo báo Tin tức trong ngày 03/01/2019, là tai nạn thương tâm và kinh hoàng tại tỉnh Long An, “Ông Đặng Hoàng Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Long An cho biết khoảng 15h20 ngày 2/1, tài xế Phan Thành Hiếu điều khiển xe container lưu thông trên Quốc lộ 1 hướng từ Long An về TP.HCM. Đến ngã tư Bình Nhựt (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, Long An) xe bất ngờ lách qua một xe tải phía trước rồi lao vào làn xe hai bánh tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ.Tai nạn làm 4 người chết (3 nam, một nữ), 18 người khác bị thương. 21 xe máy bị biến dạng. Xe container tiếp tục chạy tới cuốn nhiều xe máy khác vào gầm, kéo đi khoảng 200 m mới dừng lại”.


2879.png

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông kinh hoàng khiến 4 người tử vong và 20 người bị thương, Công an tỉnh Long An đã quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự tài xế Phạm Thành Hiếu.

 

Riêng ở huyện Long Thành mặc dù các ngành chức năng và lực lượng công an giao thông đã có nhiều nỗ lực thực hiện các biện pháp an toàn giao thông nhằm hạn chế tai nạn giao thông xuống mức thấp, nhưng như một thách thức, tuy số vụ tai nạn giao thông có lúc giảm nhẹ nhưng vẫn thường xảy ra đã tước đi mạng sống của bao người, làm nhiều người bị thương tích, tật nguyền, đau đớn đến suốt đời, chưa kể nhiều tài sản bị hư hao mất mát. Trong năm 2018, xảy ra 18 vụ, làm chết 16 người, bị thương 09 người, nguyên nhân là do chủ quan của người tham gia giao thông và hành vi thiếu văn hóa trong ứng xử giao thông, thuộc các nhóm như: chạy quá tốc độ, tránh, vượt sai quy định, bất ngờ qua đường, không nhường đường, đi sai làn đường, chạy ngược chiều, không giữ khoảng cách an toàn, thiếu chú ý quan sát…

 

Khi tham gia giao thông mọi người phải thực hiện tốt văn hóa giao thông, bởi vì Văn hóa giao thông đường bộ là một khái niệm rất rộng lớn bao hàm tất cả những vấn đề liên quan đến giao thông, trật tự an toàn giao thông. Nếu chỉ tuyên truyền thì hiệu quả sẽ không cao. Phải kết hợp công tác tuyên truyền bằng khẩu hiệu (phải những nội dung tuyên truyền chi tiết, cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu…) mang tính hướng dẫn, nhắc nhở tại những điểm nóng về giao thông hay những chốt giao thông, kết hợp tuyên truyền giáo dục để nâng cao nhận thức của mọi người khi tham gia giao thông sẽ mang lại hiệu quả cao hơn, biến mọi chủ trương thành hành động thiết thực, hiệu quả.

 

Để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cần phải thực hiện tốt các giải pháp sau: “Ở các nút giao với công trình mới, điều tiết phân luồng để các phương tiện giao thông lưu thông hợp lý hơn nhằm giảm ùn tắc, phòng ngừa tai nạn giao thông (TNGT). Việc siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải phải quyết liệt hơn. Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm có tầm quan trọng trong việc kéo giảm TNGT, nên các lực lượng tuần tra kiểm soát phải phối hợp thực hiện ở những đoạn, tuyến giao thông phức tạp, có nguy cơ cao xảy ra TNGT. Việc xử lý người vi phạm giao thông cần áp dụng thêm biện pháp “Nêu gương” trên loa đài công cộng để tăng tính răn đe, giáo dục. Cán bộ, công chức, đảng viên  khi tham gia giao thông phải làm gương chấp hành pháp luật giao thông. Chỉ thị 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác đảm bảo trật tự ATGT” phải được triển khai, thực hiện đến từng chi bộ Đảng và đảng viên”. Đây cũng là tiêu chí để cuối năm đánh giá, phân tích chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên.

 

Tóm lại,  Văn hóa giao thông nhằm nâng cao ý thức người dân trong việc đảm bảo văn hoá giao thông với thông điệp: “Đưa văn hoá giao thông vào cộng đồng qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức văn hoá nghệ thuật”. Muốn giảm thiểu tai nạn giao thông phải thay đổi thói quen của người dân; muốn thay đổi điều đó, phải hành động từ hôm nay mà giới văn nghệ sĩ là những người tiên phong trong vấn đề nâng cao nhận thức về văn hoá giao thông trong cộng đồng. Trung tâm Văn hóa TT-TT huyện và Đội thông tin lưu động của huyện phải xây dựng những kịch bản để tuyên truyền trong nhân dân. Thực hiện tốt 3 mục tiêu: “Từng bước xây dựng thói quen; Nâng cao trách nhiệm và hiệu quả công tác phối hợp các cấp, ngành, tổ chức và Chính quyền đảm bảo giao thông thông suốt”. Trong đó, biện pháp tuyên truyền, giáo dục là biện pháp hiệu quả và ít tốn kém hơn cả.

 

Như vậy, để hạn chế tai nạn giao thông không chỉ có sự quyết tâm và nỗ lực cao của các ngành chức năng mà chủ yếu còn  tùy thuộc vào ý thức trách nhiệm và hành động cụ thể của từng cá nhân thực hiện văn hóa giao thông trong xã hội mới mong tình trạng tai nạn giao thông sẽ giảm thiểu tối đa trong thời gian tới, đem lại niềm vui và hạnh phúc cho mọi người khi tham gia giao thông. Đồng thời cũng thực hiện tốt lời dạy của Bác “…Giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng…”.

 

PTC.BTGHU

              

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​