Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954- 07/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Chào mừng ngày Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương -Mùng 10 tháng 3
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trên địa bàn huyện

 

Năm 2018, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cố gắng trong hoạt động và đạt được những kết quả đáng kể; phát huy được chức năng là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân; tổ chức phát động được một số phong trào có chiều sâu thu hút đông đảo hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia, trong đó có phong trào đã đi vào đời sống của nhân dân như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ngày vì người nghèo” đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết của nhân dân trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo; xây dựng gia đình, khu phố, thôn, ấp văn hoá; đã từng bước đổi mới phương thức hoạt động; đa dạng hoá các hình thức tập hợp quần chúng, chăm lo củng cố tổ chức, phát triển thành viên, đoàn viên, hội viên, xây dựng cốt cán, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ. Đến nay, tỷ lệ tập hợp quần chúng trong độ tuổi vào các tổ chức đoàn thể đạt 79.6%, trên 85% tổ chức các đoàn thể ở cơ sở đạt tiên tiến, vững mạnh trở lên...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể trên địa bàn huyện vẫn còn những hạn chế như: Hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể ở một số cơ sở còn hình thức, chưa sát dân. Công tác tuyên truyền giáo dục đoàn viên, hội viên và nhân dân chưa sâu rộng. Tỷ lệ tập hợp quần chúng vào tổ chức tuy đạt nghị quyết nhưng chấp lượng chưa cao… vẫn còn tổ chức đoàn thể ở một số cơ sở còn yếu, chất lượng chính trị của đoàn viên, hội viên chưa cao. Hiệu quả một số phong trào, hoạt động còn thấp; việc sơ kết, tổng kết, nhân điển hình tiên tiến chưa được quan tâm thực hiện tốt; vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận, các đoàn thể ở một số cơ sở còn mờ nhạt. Việc tổ chức sinh hoạt các chi đoàn, chi hội ở một số địa bàn dân cư còn hạn chế; nội dung sinh hoạt chưa thật sự hấp dẫn và phù hợp với đoàn viên, hội viên. Công tác phát triển đảng viên trong các đoàn thể ở địa bàn khu phố, thôn, ấp còn rất thấp, số lượng cốt cán khá nhiều, nhưng chất lượng chưa đạt yêu cầu, tác dụng còn hạn chế. Cán bộ Mặt trận, các đoàn thể ở cơ sở đa số lớn tuổi, kiêm nhiệm, một số nơi còn thiếu về số lượng, yếu về năng lực, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Những hạn chế nêu trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là những nguyên nhân chủ quan như sau: Nhận thức về đại đoàn kết toàn dân tộc, về công tác vận động quần chúng của một số cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên chưa thật đầy đủ và sâu sắc; có nơi, còn coi đó là nhiệm vụ của Mặt trận, các đoàn thể; công tác củng cố kiện toàn tổ chức, cán bộ Mặt trận, các đoàn thể, tuy đã được quan tâm nhưng chưa chú trọng làm tốt khâu tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ dẫn đến nhiều nơi hụt hẫng cán bộ. Chế độ, chính sách đối với cán bộ Mặt trận, các đoàn thể ở cơ sở chưa thỏa đáng; nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể ở cơ sở tuy đã được đổi mới nhưng chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ; chức năng đại diện, chăm lo lợi ích của đoàn viên, hội viên chưa được phát huy, làm giảm sự hấp dẫn của đoàn viên, hội viên và nhân dân đối với tổ chức.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cơ sở trên địa bàn huyện trong thời gian tới; cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các đoàn thể từ huyện đến cơ sở phải tập trung thực hiện các giải pháp chủ yếu sau:

1. Cấp ủy từ huyện đến cơ sở, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể phải lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng, quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng về đại đoàn kết toàn dân tộc, về công tác vận động quần chúng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân, làm cho tất cả cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân hiểu biết về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về thực hiện đại đoàn kết toàn dân tộc; nâng cao nhận thức trong cả hệ thống chính trị về vai trò, vị trí, ý nghĩa quan trọng của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể; phát huy sức mạnh tổng hợp của nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động.

2. Cấp ủy từ huyện đến cơ sở phải tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở đối với Mặt trận và các đoàn thể theo Hướng dẫn số 02-HD/TU ngày 17/7/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác dân vận; tăng cường công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò của tổ chức đảng và đảng viên trong tổ chức Mặt trận, các đoàn thể; phân công cán bộ thực sự có năng lực và uy tín phụ trách công tác Mặt trận, các đoàn thể. Làm tốt công tác phát triển Đảng trong đoàn viên, hội viên; phát huy tính chủ động, sáng tạo, vai trò giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh của Mặt trận, các đoàn thể.

3. Chính quyền từ huyện đến cơ sở phải phối hợp chặt chẽ với Mặt trận, các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện Quy chế dân chủ, tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, định kỳ nghe ý kiến của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Bảo đảm cho Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể làm tốt vai trò kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của chính quyền, đại biểu dân cử, cán bộ công chức, đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

4. Mặt trận, các đoàn thể phải thật sự đổi mới, bám sát các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương, cơ sở. Thường xuyên đi sâu, đi sát cơ sở và từng đối tượng quần chúng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền, xem xét giải quyết. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động về cơ sở, củng cố kiện toàn, xây dựng tổ chức thực sự vững mạnh; đa dạng hoá các hình thức tập hợp ở ấp, khu phố, tổ dân cư, vùng có đông đồng bào theo đạo, đồng bào dân tộc thiểu số và trong các doanh nghiệp, phát triển và nâng cao chất lượng đoàn viên, hội viên và đội ngũ cốt cán

5. Trong quá trình thực hiện, thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, tổng kết, rà soát đánh giá chất lượng tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, trên cơ sở đó, rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, khả thi nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong thời gian tới.

Doãn Thành – BTGHU


Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​