Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954- 07/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Chào mừng ngày Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương -Mùng 10 tháng 3
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
​Lập thành tích hướng đến kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và cuộc khởi nghĩa Hai bà Trưng

 

Lịch sử ngày 8-3 bắt đầu từ phong trào của nữ công nhân ngành dệt nước Mỹ vào cuối thế kỷ XIX. Ngày 8/3/1857, các công nhân ngành dệt đứng dậy chống lại những điều kiện làm việc khó khăn và tồi tàn của họ tại thành phố New York. Hai năm sau, cũng trong tháng 3, các nữ công nhân Hoa Kỳ trong hãng dệt thành lập công đoàn đầu tiên đã được bảo vệ và giành được một số quyền lợi. Khoảng 50 năm sau, ngày 8/3/1908, 15.000 phụ nữ diễu hành trên các đường phố New York đòi tăng lương, giảm giờ làm việc và hủy bỏ việc bắt trẻ con làm việc. Sau đó, Đảng Xã hội Hoa Kỳ tuyên bố Ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày 28/2/1909.

 

Tuy nhiên, đến ngày 8/3/1910, tại Hội nghị phụ nữ do Quốc tế thứ 2 (Quốc tế Xã hội chủ nghĩa) tổ chức, 100 đại biểu phụ nữ thuộc 17 nước đòi quyền bầu cử cho phụ nữ. Chủ tịch Hội nghị là bà Clara Zetkin, phụ nữ Đức, đã đề nghị chọn một ngày quốc tế phụ nữ để nhớ ơn những phụ nữ đã đấu tranh trên toàn thế giới. Hội nghị đã quyết định chọn ngày 8/3 làm Ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày đoàn kết đấu tranh của phụ nữ với những khẩu hiệu: "Ngày làm việc 8 giờ", "Việc làm ngang nhau", "Bảo vệ bà mẹ và trẻ em". Từ đó, ngày 8/3 hàng năm trở thành ngày đấu tranh chung của phụ nữ lao động trên toàn thế giới, là biểu dương ý chí đấu tranh của phụ nữ khắp nơi trên thế giới đấu tranh vì độc lập dân tộc, dân chủ, hòa bình và tiến bộ xã hội; vì quyền lợi hạnh phúc của phụ nữ và nhi đồng.

 

Ở nước ta, vào ngày 8/3 còn là dịp kỷ niệm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, hai vị nữ anh hùng đầu tiên của dân tộc đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, giữ nguyên bờ cõi, giang sơn đất Việt. Mùa xuân năm 40, Hai Bà Trưng đã phất cờ khởi nghĩa và nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của các Lạc hầu, Lạc tướng, của những người yêu nước ở khắp các thị quận và đông đảo lực lượng là phụ nữ tham gia khởi nghĩa. Được sự ủng hộ đông đảo của các lực lượng, cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng đã lan rộng khắp nơi. Dưới sự lãnh đạo tài tình của Hai Bà Trưng, cuộc khởi nghĩa đã giành thắng lợi, đập tan chính quyền đô hộ, buộc tướng Tô Định phải cải trang, cắt tóc, cạo râu trốn về nước. Sau cuộc khởi nghĩa thắng lợi, Bà Trưng Trắc được các tướng lĩnh và nhân dân suy tôn làm vua. Bà lên ngôi và lấy niên hiệu là Trưng Nữ Vương; đóng đô ở Mê Linh, huyện Mê Linh- tỉnh Vĩnh Phúc ngày nay.

 

Năm 42, nhà Hán lại kéo quân sang xâm lược nước ta. Hai Bà lại một lần nữa ra quân, phất cờ khởi nghĩa, bảo vệ đất nước. Tuy nhiên, do chênh lệch thế lực với địch quá lớn nên cuộc khởi nghĩa chỉ kéo dài 2 năm. Hai Bà đã hy sinh anh dũng để bảo vệ dân tộc. Thắng lợi cuộc khởi nghĩa của Hai Bà trưng được đánh giá là một bản anh hùng ca bất diệt, thể hiện ý chí độc lập và niềm tự hào dân tộc. Đồng thời, cuộc khởi nghĩa cũng là một minh chứng cho sức mạnh của phụ nữ Việt Nam trong lịch sử nhân loại trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tại Việt Nam, để thể hiện sự tôn vinh những người phụ nữ, một nửa thế giới, người ta thường tổ chức rất trang trọng, tràn ngập hoa và những lời chúc tốt đẹp. Ngày 8/3 cũng là ngày nam giới thể hiện sự chăm sóc yêu thương cho người phụ nữ mà họ yêu quý.


2995.jpg


Cùng với Hội Liên Hiệp phụ nữ cả nước và tỉnh Đồng Nai, trong nhiều năm qua,  phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội Phụ nữ trong huyện có những chuyển biến rõ nét. Các chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác phụ nữ, về thực hiện Luật bình đẳng giới, chiến lược quốc gia vì sự tiến bộ phụ nữ đã được các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở ngày càng quan tâm lãnh đạo chỉ đạo thực hiện. Số lượng hội viên từ huyện đến cơ sở được phát triển  mạnh qua từng năm. Tổ chức Hội ngày càng phát triển, tỉ lệ tập hợp phụ nữ trong độ tuổi tham gia tổ chức Hội ngày càng tăng về số lượng và chất lượng.  Cho đến nay  toàn huyện  đã phát triển 53.580 hội viên /62.533- đạt tỷ lệ tập hợp 85,68%; tỷ lệ sinh hoạt thường xuyên đạt 80%, hội viên nòng cốt 21.742/53- đạt tỷ lệ 40,58%. Đội ngũ cán bộ nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 đối với cấp cơ sở có 40 / tổng số 169 nữ -đạt 23,6%, cấp huyện có 6/ tổng số 43  nữ -đạt tỷ lệ 13,9% ; đại biểu nữ tham gia Đại biểu HĐND cấp huyện đạt tỷ lệ 29,73 %; cấp xã: 130 - tỷ lệ 30,16 %.


2995-5.jpg


Hoạt động của Hội ngày càng phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương và nhu cầu, nguyện vọng của phụ nữ, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ và bình đẳng giới; không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; có nhiều sáng kiến, đề xuất, tập hợp, vận động các tầng lớp phụ nữ thi đua lao động, sản xuất, công tác, học tập; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng khối đại đoàn kết dân; đồng thời chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em; góp phần nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực, giảm nghèo bền vững, tăng thu nhập, chăm sóc sức khoẻ cho phụ nữ... hàng năm, Hội đã huy động  từ các nguồn vốn đạt  trên 50 tỷ đồng, giúp cho trên 10.000 lượt hội viên vay phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Vận động xây dựng mỗi năm từ 3- 5 mái ấm tình thương cho hội viên khó khăn về nhà ở (mỗi căn trị giá từ 40 triệu trở lên); trao học bổng trên 200 xuất/ năm (mỗi xuất trị giá 500.000đ). Giới thiệu việc làm cho trên 1000 lượt chị, em; vận động trao trên 2.000 phần cho phụ nữ khó khăn, trực tiếp nuôi dưỡng 10 trẻ mồ côi cha mẹ.. xây dựng  trên 30 mô hình phù hợp với từng đối tượng phụ nữ ở địa phương như: mô hình phụ nữ với pháp luật, phụ nữ phòng chống ma túy, phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, phụ nữ tiết kiệm theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Trong 365 ngày của một năm, phụ nữ có riêng một ngày để được xã hội quan tâm và bù đắp những thiệt thòi, vất vả trong cuộc sống. Họ luôn âm thầm hy sinh và chịu đựng để xây dựng hạnh phúc gia đình. Vì vậy, họ xứng đáng nhận được sự tôn trọng và quan tâm hơn nữa từ một nửa kia còn lại của thế giới, chia sẻ với họ những khó khăn trong công việc và gia đình. Không ai có thể phủ nhận vai trò và trách nhiệm to lớn của người phụ nữ thời hiện đại: Họ vừa là người nội trợ, vừa tham gia lao động xã hội, đóng góp sức lực của mình vào sự phát triển của đất nước, không những thế họ còn giữ một thiên chức cao cả là một người mẹ, mang nặng đẻ đau ra những đứa con và nuôi dạy chúng thành người. Phụ nữ ngày nay đang dần khẳng định mình là phái đẹp chứ không còn là phái yếu như trước kia.


NH-VH&TT


Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​