Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/1931 – 26/3/2024
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Thể thao Việt Nam 27/3/1946 – 27/3/2024
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Mừng Đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng xuân Giáp thìn
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2024)
​Nông dân huyện Long Thành thu hoạch hồ tiêu chính vụ với tâm trạng kém vui

           

Thời điểm này, nông dân trên địa bàn huyện Long Thành đang tiến hành thu hoạch hồ tiêu chính vụ với tâm trạng kém vui, bởi năm nay giá tiêu khô không tăng mà còn tiếp tục hạ thấp. Cũng chính vì 3 năm liên tiếp tiêu bị mất giá, trong khi chi phí đầu tư cao nên nông dân chán nản bỏ bê vườn tược, dẫn đến hiện nay nhiều diện tích tiêu bị các loại bệnh cơ hội tấn công gây hại, đặc biệt là bệnh "chết nhanh, chết chậm" khiến cho năng suất giảm, thậm chí buộc phải chặt bỏ để chuyển sang trồng loại cây khác.

 

Theo các hộ trồng tiêu trên địa bàn huyện cho biết, chỉ cách đây 3 năm khi giá hạt tiêu khô còn ở mức 160 đồng/kg tương ứng với lợi nhuận khoản 500 triệu đồng/hecta, đã giúp cho đời sống kinh tế của bà con rất sung túc, đây cũng là nguồn lợi nhuận nhiều nhất trong tất cả các loại cây trồng khi đó. Tuy nhiên, trong 3 năm qua, giá tiêu khô được thương lái thu mua tại vườn đã liên tục giảm xuống còn 58 ngàn đồng/kg, 51 ngàn đồng/kg và hiện chỉ còn 48 ngàn đồng/kg, đây cũng là mức giá thấp nhất từ trước đến nay khiến cho nông dân bị thất thu nặng. Ông Phạm Hữu Phước - Nông dân ấp 7 xã Bình Sơn buồn bã nói: Giá tiêu năm 2018 là 51 ngàn đồng/kg, đến năm 2019 rớt xuống còn 48 ngàn đồng/kg. Hiện nay các vườn tiêu đang thu hoạch, vườn nào bỏ công nhà ra hái tiêu thì được huề vốn, còn thuê nhân công hái sẽ lỗ nặng. Nếu mà nông dân nào chuyên về trồng tiêu thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế, giá phải từ 80 ngàn đồng/kg trở lên thì bà con mới có thể sống được.


3026.jpg 

Nông dân trên địa bàn huyện đang thu hoạch hồ tiêu chính vụ với tâm trạng kém vui

 

Có thể nói, việc giá tiêu bị sụt giảm mạnh đã trở thành nỗi thất vọng rất lớn cho bà con nông dân khi mà nguồn thu nhập chính không còn dồi dào như trước. Nguồn thu nhập chính không còn, trong khi đầu tư các khoản chi phí phân, thuốc cho cây tiêu lại tốn kém hơn các loại cây trồng khác, nên nông dân chán nản bỏ bê vườn tược, chuyển sang làm công việc khác để mưu sinh. Hậu quả là do không được đầu tư chăm sóc thường xuyên nên nhiều vườn tiêu bị các loại bệnh cơ hội tấn công gây hại như: Thán thư, nấm hồng ... đặc biệt là bệnh "chết nhanh, chết chậm" khiến cho giảm năng suất, thậm chí buộc phải chặt bỏ để chuyển sang trồng loại cây khác. Ông Nguyễn Văn Doãn - Nông dân ấp 7 xã Bình Sơn cho biết thêm: Cây tiêu rất khó chăm sóc, nên giá cả mà không ổn định khiến người trồng chán nản bỏ bê chừng một vài mùa mưa thì chắc chắn là sẽ chết sạch hết, vì cái bệnh "chết nhanh, chết chậm" lây lan rất nhanh. Coi như bây giờ còn nọc tiêu nào thì chăm nọc đó thôi, chủ yếu là đi làm ngoài, chứ theo đuỗi nó thì cũng chết trong khi giá tiêu thì không biết bao giờ mới lên cao trở lại.


Cách đây hơn 20 năm, huyện Long Thành từng là một trong những địa phương có diện tích hồ tiêu nhiều nhất tỉnh. Theo thời gian, do giá tiêu xuống thấp nên nông dân chặt bỏ dần và chỉ mới trồng lại 317 hecta tập trung chủ yếu ở các xã: Bàu Cạn, Bình An, Bình Sơn, Cẩm Đường. Tuy nhiên, trong năm vừa qua, một lần nữa nông dân các xã lại tiếp tục chặt bỏ khoảng 40 hecta vì thấy tiêu rớt giá kéo dài. Ông Phan Hồng Châu - Phó Trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện Long Thành khuyến cáo: Bà con nông dân đừng vì thấy giá tiêu hạ thấp mà không chăm sóc hay chặt bỏ, hiện bây giờ giá hạ nhưng có thể thời gian sau sẽ lên lại, lúc đó vườn tiêu đã bị phá bỏ nên mất nguồn thu nhập. Do đó bà con phải cố gắng gìn giữ và chăm sóc vườn tiêu thường xuyên, riêng về bệnh "chết nhanh, chết chậm" bà con cần phải có giải pháp quản lý phòng trị bệnh ngay từ ban đầu để hạn chế sự lây lan. Trong mùa mưa cần phải chống ngập úng trong vườn, tăng cường bón phân hữu cơ hoai mục, cùng với phòng ngừa bằng các loại thuốc đặc trị.


Qua tìm hiểu được biết, giá tiêu liên tục giảm mạnh trong các năm qua, là do diện tích hồ tiêu trong cả nước tăng quá "nóng" dẫn đến cung vượt quá cầu. Do đó, trong thời gian tới, các ngành, các cấp cần định hướng cho nông dân đầu tư sản xuất sao cho cân đối, phù hợp và sản phẩm đạt an toàn thực phẩm, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, chỉ có như vậy giá tiêu mới luôn giữ mức ổn định, đời sống kinh tế của nông dân phát triển bền vững.

Chí Tài-Đài TT Long Thành


Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​