Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/1931 – 26/3/2024
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Thể thao Việt Nam 27/3/1946 – 27/3/2024
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2024)
Đảng bộ và Nhân dân huyện Long Thành ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
​Nông dân huyện Long Thành thu hoạch điều chính vụ với tâm trạng kém vui

 

Thời điểm này, nông dân trên địa bàn huyện Long Thành đang tiến hành thu hoạch điều chính vụ. Năm nay, nhờ bà con thực hiện tốt khâu chăm sóc, phòng bệnh ở thời điềm cây trổ bông, kết hợp thời tiết sau Tết Nguyên đán diễn biến thuận lợi giúp cho các vườn vẫn có được năng suất cao, tuy nhiên hạt điều khô năm nay bị rớt giá khiến cho lợi nhuận của nông dân bị ảnh hưởng.


Theo các hộ trồng điều cho biết, bước vào vụ Đông Xuân cây điều bắt đầu ra lộc non và trổ bông kéo dài đến tháng 3 năm sau, rộ nhất là tháng 1 và tháng 2. Trước Tết Nguyên đán, một số khu vực trên địa bàn huyện xảy ra mưa trái mùa đã gây thiệt hại nhẹ đến các diện tích điều ra bông, trái non sớm, nhưng từ sau Tết, thời tiết diễn biến thuận lợi kết hợp bà con nông dân thực hiện tốt khâu chăm sóc, phòng bệnh nên năng suất điều vẫn đạt từ 1-2 tấn/hecta. Bà Vũ Thị Hiên-Nông dân trồng điều ở xã Cẩm Đường cho biết: Năng suất điều của nhà tôi năm nay đạt 2 tấn/hecta, đó là nhờ chúng tôi xịt thuốc trừ sâu bệnh từ lúc cây bắt đầu ra bông đến khi ra trái, tổng cộng 3 lần phun xịt. Xịt thuốc để con ruồi vàng không bu vào nõn cây điều, làm khô đọt, khi không có ruồi vàng gây hại thì cây sẽ đậu nhiều trái.


3028.jpg 

Nông dân xã Cẩm Đường đang thu hoạch điều chính vụ loại thường

 

Mặc dù năng suất điều đạt cao, nhưng do giá hạt điều khô năm nay bị giảm bớt 10 ngàn đồng/kg so với củng kỳ khiến cho lợi nhuận của nông dân cũng bị sụt giảm, bà con phải tự thu hoạch mà không dám thuê mướn nhân công như các năm trước để bớt phần chi phí. Bà Hiên cho biết thêm: Giá hạt điều năm nay rẻ hơn năm ngoái, giá năm nay chỉ có 28-30 ngàn đồng/kg, còn năm ngoái 38-40 ngàn đồng/kg. Coi như 1 hecta điều thu được 2 tấn sẽ tương ứng với 60 triệu đồng, sau khi trừ chi phí phân, thuốc khoảng 10 triệu, chỉ còn lời được 50 triệu đồng. Đó là công nhà bỏ ra thu hoạch tích cực, chứ thuê mướn nhân công thì sẽ không còn lời bao nhiêu.

 

Cũng bị ảnh hưởng do giá hạt điều khô giảm, nhưng các hộ trồng giống điều cao sản lại có lợi nhuận cao hơn những hộ trồng giống điều thường, bởi năng suất điều cao sản luôn đạt cao. Tuy nhiên, qua khảo sát vẫn còn quá ít hộ nông dân chuyển đổi từ trồng điều giống thường qua giống cao sản, vì các nguyên nhân như: Khó khăn về vốn, thu nhập bị gián đoạn, nuối tiếc vườn cây hiện hữu ... Ông Lê Ngọc Đông-Nông dân trồng điều cao sản ở xã Bình Sơn cho biết: Đối với giống điều cao sản và điều thường, nếu chăm sóc và thời tiết thuận lợi như nhau, bình quân 1 hecta điều cao sản đạt năng suất 2,5 tấn, còn điều giống thường (Giống cũ) chỉ đạt bình quân 1,5 tấn/hecta. Hạt điều cao sản lớn hơn nên nhân cũng lớn hơn, khi xuất khẩu sẽ được ưu tiên chọn điều loại 1, do đó thương lái sẽ thu mua với giá cao hơn giống điều thường vì không bị trừ hạt đen, hạt lép, còn điều giống thường cho hạt nhỏ nên không bao giờ đạt loại 1 khi phân loại.


3028-5.jpg 

Giống điều cao sản có năng suất và lợi nhuận cao hơn giống điều thường

 

Giống điều cao sản có nhiều tính trội như: Chỉ sau 2 năm trồng đã bắt đầu cho thu hoạch, trái ra nhiều đợt, kết thành chùm, hạt to, tỷ lệ nhân cao, ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết, năng suất luôn đạt cao so với giống điều thông thường. Do đó, thời gian tới, bà con nông dân cần mạnh dạn chặt bỏ những cây điều giống thường đã già cỗi mất năng suất, chuyển sang trồng giống điều cao sản kết hợp với các khâu chăm sóc bón phân, phun thuốc phòng trừ dịch bệnh chu đáo để có năng suất và lợi nhuận khả quan hơn. Bà Võ Thị Chanh-Cán bộ kỹ thuật Trạm Bảo vệ thực vật huyện Long Thành cho biết thêm.


Toàn huyện Long Thành hiện có gần 3.200 hecta điều, trong đó các xã chiếm nhiều diện tích nhất là Phước Bình với 1.600 hecta, Suối Trầu 600 hecta, Cẩm Đường 280 hecta, số còn lại trồng rãi rác ở các xã khác.

 

Chí Tài-Đài TT Long Thành 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​