Việc “chống giặc”, chúng ta cần được thực hiện song song với
chống “dịch tin giả”, xử lý mạnh tay với những kẻ dã tâm, đang hòng trục lợi, lợi
ích cá nhân trên niềm tin của cộng đồng.
Hiện nay, dịch tả lợn châu Phi đang có dấu hiệu lan rộng và đã
có mặt tại nhiều tỉnh thành, người dân cả nước, đặc biệt là những người chăn
nuôi luôn trong trạng thái lo lắng về diễn biến dịch bệnh thì có một thứ “dịch”
khác cũng nguy hại không kém đang tồn
tại song song: “Dịch” tin giả; cụ thể như trên facebook Đầm Bầu Thời Trang Mami
đã có những thông tin sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi, facebook Trang Thao
Mandy loan tin đã có hai người bị nhiễm virus tả lợn châu Phi và kêu gọi cộng
đồng ngưng ăn thịt lợn,…
Ngày 8/3, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử
(thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) đã triệu tập chủ sở hữu trang facebook Đầm
Bầu Thời Trang Mami để làm rõ thông tin sai sự thật nói trên; tuy nhiên, vẫn
còn không ít tài khoản mạng xã hội khác vẫn vô tư lan truyền các thông tin sai
sự thật này nhưng chưa bị xử lý.
Trong khi Báo Dân trí có bài viết “Ăn phải thịt lợn nhiễm dịch
tả châu Phi có sao?” đăng tải ngày 06/3/2019 đã dẫn ý kiến PGS.TS Trần Đắc Phu,
Cục trưởng Y tế Dự phòng, Bộ Y tế khẳng định: “Dịch tả lợn châu Phi không có
khả năng lây sang người nên người tiêu dùng không nên lo sợ, tẩy chay sản phẩm
thịt lợn”. Ông giải thích: Dịch tả lợn có tác nhân gây bệnh là virus, khác hoàn
toàn với bệnh tả ở người là một bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa do vi khuẩn. Kể
cả khi người phơi nhiễm với sản phẩm động vật nhiễm bệnh không được nấu chín
cũng không có nguy cơ lây nhiễm bệnh tả lợn sang người. Song song đó, báo chí
cũng liên tục đăng tải thông tin về các chính sách của Nhà nước trong việc hỗ
trợ người chăn nuôi bằng việc mua lại lợn nhiễm virus và đem tiêu huỷ để tránh
lợn bệnh bị đem bán trên thị trường.
Với lối lan truyền thông tin trên mạng xã hội một cách cẩu thả,
vô trách nhiệm ấy lại càng khiến thông tin về bệnh dịch trở nên nhiễu loạn và
gây hoang mang trong công chúng, bất chấp sự lên tiếng của các chuyên gia trong
ngành trên báo chí chính thống. Không hiểu vì sao những thông tin hoàn toàn bịa
đặt, vô căn cứ “trôi nổi” trên mạng lại có thể thu hút sự quan tâm của cộng
đồng đến vậy! Hàng chục nghìn lượt chia sẻ trên facebook có tác động tiêu cực
không nhỏ đến tâm lý người tiêu dùng. Liệu khi nhấn vào nút “chia sẻ” ấy, có ai
dừng lại trong giây lát để ý thức rằng, mình đang góp phần loan truyền tin giả
và bị các đối tượng tung tin lợi dụng để “câu view”, trục lợi? Liệu có ai biết,
mỗi một lần “chia sẻ” như thế chính chúng ta đã vô tình tiếp tay phá hoại sinh
kế của những người nông dân, những doanh nghiệp chăn nuôi chân chính vốn đã
phải trải qua quá nhiều vất vả, đối mặt với quá nhiều khó khăn, thách thức hay không?
HC - BTGHU
tổng hợp