Ngày
18/02/2019, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 11-QĐi/TW về trách nhiệm của người
đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những
phản ánh, kiến nghị của dân. Trong đó, có một số nội dung chủ yếu sau:
Về nguyên tắc chung (tại Điều 2):
- Người đứng đầu
cấp ủy phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết phản
ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân; thực hiện nghiêm việc tiếp dân, đối
thoại và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân
theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
- Việc tiếp
dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố
cáo của dân, phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của dân; dân chủ,
công tâm, khách quan, kịp thời, đúng phạm vi thẩm quyền; trình tự, thủ tục đơn
giản, tạo thuận lợi cho người dân; bảo mật thông tin, bảo đảm an toàn cho người
phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo theo quy định.
Về Trách
nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết
phản ánh kiến nghị khiếu nại, tố cáo của dân (tại Điều 3):
- Thực hiện sự
lãnh đạo, chỉ đạo, yêu cầu của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy cấp trên trong
công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết phản ánh,
kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân.
- Trực tiếp thực hiện việc tiếp dân, kịp thời đối
thoại với dân khi cần thiết và xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị, khiếu
nại, tố cáo của dân theo thẩm quyền.
- Lãnh đạo, chỉ
đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc người đứng đầu cấp ủy tổ chức, cơ quan nhà nước,
người có thẩm quyền chấp hành quy định về công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp
với dân và xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân.
- Ban hành và tổ
chức thực hiện nội quy, quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân theo quy
định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phân công một cơ quan, đơn vị trực thuộc
chịu trách nhiệm tiếp nhận, xử lý thông tin, báo cáo và theo dõi, tổng hợp,
tham mưu cho người đứng đầu cấp uỷ lãnh đạo chỉ đạo công tác tiếp dân, đối thoại
trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của
dân trên địa bàn; bố trí địa điểm, điều kiện vật chất, kỹ thuật cần thiết, thuận
lợi cho người dân đến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo.
- Chỉ đạo, hoặc phối hợp với các cơ
quan, tổ chức, người có thẩm quyền bảo đảm trật tự, an toàn cho việc tiếp dân;
bảo vệ người phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo.
- Thông báo thời gian, địa điểm tiếp
dân trên trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức (nếu có) và trụ sở làm việc
của người đứng đầu cấp ủy hoặc địa điểm tiếp dân.
- Định kỳ quý I, 6 tháng, 9 tháng,
năm hoặc đột xuất trực tiếp làm việc với bí thư cấp ủy cấp dưới trực tiếp và thủ
trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị cùng cấp có liên quan về tình hình, kết quả
công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo
của dân.
-
Định kỳ hằng tháng, quý I, 6 tháng, 9 tháng, năm hoặc đột xuất báo cáo tình
hình, kết quả tiếp dân và xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố
cáo của dân như sau: (i) Bí thư cấp ủy cấp tỉnh báo cáo với Bộ Chính trị, Ban
Bí thư, Ban Nội chính Trung ương, Ban Dân vận Trung ương; (ii) Bí thư cấp ủy cấp
huyện báo cáo với bí thư cấp ủy cấp tỉnh, ban nội chính, ban dân vận cấp ủy cấp
tỉnh; (iii) Bí thư cấp ủy cấp xã báo cáo với bí thư và ban dân vận cấp ủy cấp
huyện.
Về thời gian tiếp dân (tại Điều 4):
- Người đứng đầu cấp ủy tiếp dân định
kỳ như sau: (i) Người đứng đầu cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện tiếp dân ít nhất 1
ngày trong 1 tháng. (ii) Người đứng đầu cấp ủy cấp xã tiếp dân ít nhất 2 ngày
trong 1 tháng.
- Người đứng đầu
cấp ủy tiếp dân đột xuất trong các trường hợp sau: (i) Vụ việc nổi cộm, phức tạp,
kéo dài, có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan,
tổ chức, đơn vị hoặc ý kiến các cơ quan, tổ chức đơn vị còn khác nhau. (ii) Vụ
việc có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật
tự, an toàn xã hội.
Về Thời hạn xử lý, giải quyết phản ánh, kiến
nghị khiếu nại, tố cáo (tại Điều 6):
- Trong thời hạn
10 ngày làm việc, kể từ khi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo
người đứng đầu cấp ủy thông báo bằng văn bản đến người phản ánh, kiến nghị, khiếu
nại, tố cáo về việc tiếp nhận để giải quyết hoặc đã chuyển, chỉ đạo cơ quan,
người có thẩm quyền xử lý, giải quyết (nêu rõ cơ quan, tổ chức, người có thẩm
quyền giải quyết để người dân biết). Nếu phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo
phức tạp, thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, tổ chức, địa phương cần
có thêm thời gian xem xét xử lý thì thời hạn có thể kéo dài, nhưng không quá 15
ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo.
- Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể
từ khi nhận được phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo do người đứng đầu cấp ủy
chuyển, chỉ đạo giải quyết, cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền giải quyết có
văn bản báo cáo người đứng đầu cấp uỷ và thông báo bằng văn bản cho người phản
ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo biết về kết quả tiếp nhận để giải quyết và chỉ
đạo giải quyết.
MT – BTGHU (theo TBNB BTGTW
tháng 4/2019)