Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954- 07/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Chào mừng ngày Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương -Mùng 10 tháng 3
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
​Kỷ niệm 44 năm (30/4/1975 - 30/4/2018) tưởng nhớ Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân - Phi công Nguyễn Thành Trung


Cách đây 43 năm, vào lúc 8h30 ngày 8/4/1975, Trung úy Nguyễn Thành Trung đã dùng máy bay phản lực F5E ném bom Dinh Độc Lập, đánh đòn cảnh cáo chính quyền Sài Gòn. 3 tuần sau đó, các cánh quân giải phóng với sức mạnh vũ bão, cùng với sự nổi dậy của đồng bào, đã tiến vào giải phóng Sài Gòn, lập nên chiến công Đại thắng mùa Xuân 1975 - Bắc Nam sum họp một nhà, non sông thu về một mối...

 

Nguyễn Thành Trung tên thật là Đinh Khắc Chung, sinh ngày 9/10/1947 tại xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Là con một gia đình giàu truyền thống cách mạng, sau khi cha bị địch giết chết, ông được thay đổi lý lịch và cài vào hoạt động trong quân đội Việt Nam Cộng hòa. Năm 1969, Nguyễn Thành Trung được đưa đi đào tạo phi công ở Hoa Kỳ. Năm 1972 về nước, đóng quân tại căn cứ không quân Biên Hòa, biên chế trực thuộc sư đoàn 3 không quân, phi đoàn 540 Thần Hổ...


3158.jpg

Chiến đấu cơ đã cùng anh hùng Phi công Nguyễn Thành Trung


Ông nhớ lại: “8 giờ 30 phút ngày 8-4-1975, tại sân bay Biên Hòa, chúng tôi được giao nhiệm vụ ném bom ở Phan Thiết. Suy nghĩ rất nhiều, vì đây là cơ hội tốt cho tôi làm tròn nhiệm vụ tuyệt mật mà Đảng và nhân dân tin tưởng giao phó, nhưng làm được là rất khó khăn. Khi bay, mình không thể tách rời phi đội. Một mình cũng không thể lấy máy bay trong căn cứ, khởi động rồi lái ra đường băng để cất cánh... Lúc này, tôi đã có 10 giây quyết định, phải đánh lạc hướng phi đoàn trưởng, đài quan sát mặt đất để quay trở lại ném bom vào Dinh Tổng thống ngụy và kho đạn Nhà Bè - là những mục tiêu đã được tổ chức chỉ định. Bởi theo quy định, khi chuẩn bị cất cánh cũng như khi bay, phi đội không trao đổi với nhau qua máy vô tuyến điện mà chỉ được ra hiệu bằng tay điều muốn nói. Chỉ riêng phi đoàn trưởng mới được trao đổi với đài chỉ huy mặt đất. Đây chính là lỗ hổng được tôi khai thác để tạo sự hiểu lầm”.


3158-5.jpg


Rời khỏi sân bay Biên Hòa, chiếc F5E do Nguyễn Thành Trung lái mang theo 4 quả bom. Khi đang bay ở độ cao gần 2.000m ông báo về phi đội là máy bay bị trục trặc, phải quay lại. Rồi bất ngờ ông bay thẳng vào Sài Gòn. Giữa phố xá đông đúc, Dinh Tổng thống ngụy đã chiếm hết tầm ngắm, khi ở độ cao gần 1.000m, ông nghiêng mình trút 2 quả bom xuống góc phía đông. Chưa chính xác, bom rơi ngoài cổng chính. Lúc này vẫn còn 2 quả, ông vòng lại cho máy bay ném tiếp vào Dinh Tổng thống nhưng chỉ 1 quả nổ. Sau đó, ông quay về bắn 300 viên đạn canông 120 ly vào kho đạn Nhà Bè.


Theo dự định, tôi sẽ ném hai quả bom xuống Dinh Độc Lập, hai quả còn lại tặng cho sứ quán Mỹ. Tôi cho máy bay đổ nhào xuống và từ độ cao 1000m thì cắt bom. Khi kéo cần lái lên, tôi thấy hai đụn khói bốc lên ở ngoài sân. Trượt rồi. Tôi quyết định quay lại. Lần này bom rơi trúng vào chữ T trên nóc dinh, đúng vào bãi đỗ máy bay lên thẳng. Kéo cần lái lên, tôi thấy khói đen đùn qua các ô cửa sổ. Tôi quay vòng lại lần thứ 3 để nhìn cho chắc chắn, chỉ tiếc là không còn bom để giáng cho tòa đại sứ Mỹ đòn choáng váng” .


3158-10.jpg

Phi công Nguyễn Thành Trung- được đồng đội chào đón tại căn cứ của ta sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ


Ông nói: “Khi đã hoàn thành nhiệm vụ rồi hạ cánh xuống sân bay dã chiến Phước Long, tôi như trút được gánh nặng mà nhân dân đã giao phó. Khi bay về vùng giải phóng, trong tôi trào dâng sự xúc động. Bởi qua cả ngàn giờ bay nhưng cảm nhận đó mới là giờ bay của đời tôi. Hạ cánh xuống sân bay Phước Long rất khó khăn, bởi chiếc máy bay F5E thuộc loại siêu thanh tối tân của Mỹ trang bị trái phép cho không lực Việt Nam Cộng hòa. Nó đòi hỏi đường bay cất và hạ cánh tối thiểu 3.000m, nhưng sân bay dã chiến Phước Long lúc này chỉ có đường băng 1.000m và rất ghồ ghề. Mặc dù, để chuẩn bị cho phút lịch sử này, theo đề xuất của tôi, quân giải phóng đã sửa lại sân bay Phước Long 2 tháng trước đó”.

 

Ngày 28-4-1975, Phi đội bay “Quyết thắng” do ông chỉ huy với 5 chiếc A37 cất cánh tại sân bay Thành Sơn (Phan Rang) ném bom xuống Tân Sơn Nhất đã làm cho Đại sứ Mỹ Martin hoảng loạn tháo chạy về nước vì không còn chỗ an toàn để trú ẩn. Sau đó, hơn 3.000 lính Mỹ còn lại ở Sài Gòn đã phải vội vàng di tản bằng trực thăng ra tàu hải quân, kết thúc nhục nhã cuộc viễn chinh tại miền Nam Việt Nam sau hơn 20 năm chiếm đóng.


3158-15.jpg

Ông Nguyễn Thành Trung được Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND vào  ngày 20-12-1994

 

Từ sau ngày Miền Nam hoàn toàn giải phóng, Nguyễn Thành Trung nhận nhiệm vụ xây dựng lực lượng không quân bằng những máy bay và vũ khí ta thu được của địch. Ông đã cùng cán bộ kỹ thuật ngày đêm sửa chữa, phục hồi số máy bay A37, máy bay F5, trực tiếp lái thử từng chiếc để xác định chất lượng; đồng thời tập luyện cho anh em phi công. Nguyễn Thành Trung đã có nhiều công lao đóng góp trong việc thành lập Trung đoàn cường kích A37 và trung đoàn tiêm kích F5 - Trung đoàn duy nhất của không quân Việt Nam sử dụng máy bay Mỹ. Ông được Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND ngày 20-12-1994.


Đức Hà- Bình Sơn ( nguồn Tổng hợp)


Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​