Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954- 07/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Chào mừng ngày Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương -Mùng 10 tháng 3
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
​Danh thắng động Ngườm Ngao


Đến Cao Bằng vào một ngày hè nắng đẹp, chúng tôi tranh thủ ghé thăm kỳ quan nơi núi rừng Đông Bắc - động Ngườm Ngao.


Từ thành phố Cao Bằng, theo con đường dài hơn 60km vượt qua đèo Mã Phục và đèo Khau Liêu để đến thị trấn Trùng Khánh, đi thêm 29km nữa là đến động Ngườm Ngao ở bản Gun, xã Đàm Thủy.


3328.jpg 

 

Theo các số liệu của Hội khảo sát Hoàng gia Anh cho thấy, động Ngườm Ngao có tổng chiều dài lên đến 2.144m. Động gồm ba cửa chính là: Ngườm Ngao, Ngườm Lồm (tức cửa gió) và cửa Bản Thuôn phía sau núi thuộc Bản Thuôn. Là một trong những món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho Cao Bằng. Bước vào động, du khách có thể tha hồ chiêm ngưỡng thế giới thạch nhũ và những cột đá rực rỡ sắc màu.


3328-5.jpg


Theo tiếng Tày, "ngườm" nghĩa là "động", "ngao" nghĩa là "hổ”. Tương truyền, trước đây hang là nơi sinh sống của rất nhiều hổ dữ, nên còn được gọi là “hang Cọp”, về sau người ta quen gọi là động Ngườm Ngao. Tuy nhiên, cũng có lý giải khác là do trong động thường xuyên phát ra tiếng gầm rú như tiếng hổ, nhưng thực tế đó là tiếng nước chảy.


3328-10.jpg


Bước vào hang, du khách sẽ bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp kỳ thú được tạo nên bởi những lớp thạch nhũ vàng rực. Vô vàn nhũ đá mọc từ dưới lên, từ trên các vòm đá cao rủ xuống với nhiều hình dạng, phản chiếu ánh sáng lung linh, huyền ảo. Những khối đá giống hình người, cây rừng, con vật, nàng tiên đang chải tóc, búp sen, bầu sữa mẹ... Tất cả đều do tạo hóa tạo nên, mang đến một cảnh quan tuyệt sắc và kỳ ảo có một không hai. Nhũ đá trong động có màu khác hẳn với những hang động ở địa phương khác bởi lượng canxi pha nhiều tạp chất.

 

Động Ngườm Ngao được chia thành nhiều khu, như khu “tứ trụ thiên đình” với những cột đá trông như cột chống trời, khu trung tâm với không gian rộng, khu châu báu là những núi nhũ lấp lánh ánh vàng, ánh bạc…


3328-15.jpg

3328-20.jpg

3328-25.png


Đôi khi, ta bắt gặp những con suối nhỏ trong động và tiếng nước chảy róc rách nghe rất vui tai. Trong động có nhiều ngóc ngách chỉ vừa một người đi lọt, hay có đoạn nhũ đá từ trần hang đột ngột chắn ngang lối đi, phải cúi gập người mới qua được. Nhiệt độ trong động luôn ổn định từ 18 đến 25 độ C, nên luôn mang đến cảm giác mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông. Nét độc đáo làm nên “tên tuổi” của danh thắng Ngườm Ngao là những thửa ruộng bậc thang do sàn đá vôi bị xâm thực và phong hóa nhiều triệu năm tạo thành.


3328-30.jpg


Đặc biệt hơn cả là khối đá vôi “Bông sen vàng” úp ngược, đây thực sự là một kiệt tác của thiên nhiên. Những cánh hoa như được gọt giũa công phu tỉ mỉ đạt đến độ hoàn mỹ.


3328-35.png

3328-40.jpg

3328-45.jpg


Đến Cao Bằng, ngoài những điểm về nguồn như Khu di tích lịch sử Pác Bó, thác Bản Giốc… thì động Ngườm Ngao là một danh thắng mà mỗi du khách cũng nên sắp xếp thời gian để ghé thăm và để ngất ngây trước vẻ đẹp kỳ vỹ của thiên nhiên.

 

Ban Tuyên Giáo Long Thành

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​