Những năm qua, Long Thành luôn xác định công tác cải cách hành
chính là một trong những nhiệm vụ quan
trọng, là khâu đột phá thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển
toàn diện. Nên trong rất nhiều hoạt
động của mình, huyện đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều
hành công tác cải cách hành chính từ huyện tới cơ sở, hướng đến xây dựng nền
hành chính dân chủ, hiện đại.
Công
tác cải cách hành chính tại huyện Long Thành ngày càng chuyển biến rõ nét
Nếu như năm 2016, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của huyện Long Thành rất thấp,
một số nơi vẫn còn thực trạng bố trí cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ yếu làm việc
tại bộ phận một cửa dẫn đến việc giải quyết các thủ tục hành chính chay ì, gây
phiền hà trong nhân dân. Thì đến cuối năm 2017, chỉ số CCHC trên địa bàn huyện
đã có những bước đi hiệu quả trong thực tế, vươn lên là một trong 4 đơn vị cấp
huyện được tỉnh xếp loại xuất sắc. Tiếp đó vào năm 2018 chỉ số về cải cách hành
chính của huyện Long Thành đã vươn từ hạng tư lên hạng nhất tỉnh. Từ kết quả
vượt bậc trên cho thấy, Long Thành đã không ngừng
nỗ lực, với quyết tâm tạo sự đột phá mạnh mẽ
về cải cách. Trao đổi về vấn đề này,
ông Võ Tấn Đức- Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết: “ Thời gian qua, UBND huyện đã bám sát sự chỉ đạo của UBND tỉnh,
Thường trực Huyện ủy và các hướng dẫn của các sở ngành đặc biệt là sở nội vụ.
Trên cơ sở đó, UBND huyện đã thực hiện một số giải pháp như sau: kiện toàn Ban
chỉ đạo cải cách hành chính của huyện, trong đó nhấn mạnh vai trò và trách
nhiệm của người đứng đầu, kiện toàn nhân sự làm việc tại bộ phận tiếp nhận và
trả hồ sơ của huyện và xã, xây dựng các kế hoạch thực hiện cải cách hành chính,
kiểm soát thủ tục hành chính. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra giải quyết
thủ tục hành chính tại các cơ quan đơn vị theo định kỳ hàng tháng, hàng quý và
đột xuất để kịp thời chấn chỉnh hoạt động của các cơ quan, đơn vị” .
Có lẽ chưa bao giờ như bây
giờ, người dân huyện Long Thành cảm thấy sự chuyển biến rõ rệt của hệ thống
chính quyền. Từ một nền hành chính xin - cho với không ít than phiền từ người
dân và doanh nghiệp, giờ đây những cụm từ cửa quyền, hách dịch, nhiêu khê,
rườm rà… dường như đã mất bóng. Thay vào đó, là một bộ mặt khang trang, hiện đại với các tiện
ích phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân cùng lề lối, phong cách làm việc ngày càng chuyên nghiệp, tận tâm của cán bộ công chức viên
chức. Từ đây cho thấy những động thái
quyết liệt mà huyện đã thực hiện thời qua, đã góp phần tăng mức độ hài
lòng của người dân, doanh nghiệp và tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy của
đội ngũ cán bộ công chức, viên chức.
Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa huyện được tiếp nhận hồ sơ,
trả kết quả đúng hẹn
Anh Nguyễn Ngọc Sang- người dân xã Bàu Cạn cho biết: “ Thủ tục thời điểm đó rất là rườm rà,
nhiều gây khó cho người dân, trang thiết bị phục vụ thì lạc hậu, máy tính thì
chập chờn, thái độ của cán bộ thời điểm đó chưa mặn mà với dân, có khi người
dân thì cán bộ trả lời nhát gừng, không vui vẻ. Nhưng sau thời gian gần đây,
tôi có việc đến liên hệ bộ phận một cửa tôi thấy tình trạng trên cải thiện rất
là nhiều. thứ nhất là về hạ tầng cơ sở có nhiều đổi mới, tiếp đến là thái độ của cán bộ rất niềm nở, ân cần và có
trách nhiệm. Nói chung là tôi rất hài lòng”.
Chị Nguyễn
Thị Kim Thoa- chuyên viên tại bộ phận 1 cừa huyện cho hay: “ Thời gian làm việc
của chúng tôi sáng bắt đầu từ bảy giờ rưỡi đến mười một giờ, chiều từ mười
ba giờ tới mười bảy giờ. Chúng tôi xác định, làm hết việc chứ không hết giờ và
cố gắng hết sức phục vụ người dân. Các anh chị em trong một cửa cũng hết lòng
phục vụ nhân dân, vui vẻ, tận tình, sẵn sàng phục vụ nhân dân. Người dân hỏi gì
thì chúng tôi cũng hướng dẫn tận tình, vẻ. Đối với chúng tôi sự hài lòng của người dân là
trên hết.
Chuyên
viên vui vẻ hướng dẫn người dân thực hiện bấm số tự động và hỗ trợ giải quyết
thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa huyện Long
Thành
Cùng với việc đẩy mạnh
các giải pháp nêu trên, tại nhiều đơn vị, các cán
bộ công chức đã chủ động nghiên cứu, đề xuất những sáng kiến để góp phần rút
ngắn các TTHC, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp tiêu biểu
như các sáng kiến: “ Thiết bị truyền thông CCHC có tích hợp chức năng sạc điện
thoại phục vụ khách hàng miễn phí”; “Ứng dụng công nghệ thông tin trong cấp
phép xây dựng”, Hệ thống bấm số tự động có tích hợp chức năng đánh giá mức độ
hài lòng của khách hàng”; “Đơn giản hóa việc tra cứu thủ tục hành chính trực
tuyến hướng người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4” và “Giải
pháp nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với việc cung ứng dịch vụ hành
chính công”. Cùng với đó là áp dụng mô hình liên thông “3 trong 1” trong đăng
ký khai sinh, thường trú và thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi tại bộ phận
một cửa của huyện. Không dừng lại ở đó, huyện
đã cụ thể hóa những
quyết tâm đã được lên giây cót trước đó bằng việc tiếp tục nâng cấp cơ
sở vật chất và nhân sự làm việc tại Bộ phận một cửa huyện bằng những việc làm rất cụ thể như: trang trí
bình hoa tại từng quầy, bố trí thêm ghế ngồi chờ, kệ nước uống, quầy bốc số thứ tự; lắp bảng điện
tử hiển thị thông tin cần biết về giờ giấc làm việc, các nội dung hành chính tại
từng quầy…; Trong đó nổi bật là hệ thống hiển thị tiến độ giải quyết thủ tục
hành chính và hệ thống đánh giá chỉ số hài lòng của khách hàng khi đến thời điểm
này huyện Long Thành là huyện duy nhất và cũng là huyện đầu tiên của tỉnh Đồng
Nai đưa vào vận hành hiệu quả hệ thống này và nhận được nhiều phản hồi tích cực
từ người dân.
Anh Nguyễn Ngọc Sang- người dân xã Bàu Cạn cho rằng: “ Đây là một trong những cái hình thức
rất là mới bởi vì ngày xưa không có áp dụng nhưng áp dụng thời điểm này tôi
thấy rất là phù hợp. Hiện nay, nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa qua tin nhắn báo
của tổng đài thì biết hồ sơ của mình tới đâu. Sau khi nhận kết quả thì đánh giá
việc hài lòng của mình đối với từng cán bộ từng vụ việc giải quyết một cách rất
là khách quan, công tâm và bản thân tôi đánh giá là sự hài lòng của người dân
đạt 99% đối với công tác cải cách hành
chính”.
Nhiều tiện ích được đưa vào phục vụ người dân
Phát huy kết
quả đã đạt được, theo ông Võ Tấn Đức- Chủ tịch UBND huyện Long Thành
cho biết thời gian tới huyện
sẽ chú trọng công tác kiểm tra, giám sát công tác cải cách hành chính của các
phòng ban chuyên môn, nhất là tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn. Tiếp tục
kiện toàn nhân sự ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND cấp huyện và cấp xã,
nghiên cứu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành
chính như là chuyển đổi phần mềm về công tác quản lý, điều hành công việc với
nhiều tiện ích hơn, trang bị phần mềm nhắc việc. Đồng thời phối hợp với Sở Khoa
học và công nghệ để triển khai thí điểm ISO hành chính công theo hướng áp dụng
ISO điện tử nhằm góp phần nâng cao năng suất làm việc, hiệu quả quản lý, hoạt động
và phục vụ nhân dân.
Có thể nói, đến thời điểm này, Long Thành đang chuyển mình
mạnh mẽ, tạo những bước đột phá ngoạn mục trong cải cách hành chính. Tin rằng
với giải pháp thiết thực cùng quá trình nỗ lực, quyết tâm của hệ thống chính
trị, huyện Long Thành sẽ tiếp tục giữ vững “phong độ” của mình trong việc xây
dựng nền hành chính hành động-phục vụ. Qua
đó, đưa công tác cải cách hành chính của huyện Long Thành nói riêng
và tỉnh Đồng Nai nói chung vươn tầm cao mới.
Thúy An- Đài truyền thanh
huyện Long Thành