Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/1931 – 26/3/2024
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Thể thao Việt Nam 27/3/1946 – 27/3/2024
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Mừng Đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng xuân Giáp thìn
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2024)
​Cẩn thận với tín dụng đen

 

Mặc dù đã có những cảnh bảo về nguy cơ tiềm ẩn gây mất an ninh trật tự từ hoạt động cho vay trả góp nhưng thời gian qua hoạt động của loại hình dịch vụ này vẫn diễn ra lén lút trên địa bàn huyện Long Thành, đã và đang để lại những nỗi lo không chỉ cho các con nợ, gia đình các con nợ mà ngay cả bên đòi nợ cũng phải đối mặt với những nguy cơ đe dọa đến sức khỏe, tính mạng khi mà cả hai bên không tìm đươc cách giải quyết ổn thỏa.  

 

Địa bàn huyện Long Thành thời gian qua, cũng là một trong những địa phương trở thành mảnh đất màu mỡ cho hoạt động cho vay trả góp phát triển. Hoạt động này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người vay cũng như gây ra những hệ lụy đối với trật tự an toàn xã hội. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết, khó khăn về kinh tế của một bộ phận quần chúng nhân dân, những đối tượng cho vay trả góp  đã tổ chức phát, dán tờ rơi ở các khu dân cư, các chợ, ngã tư,... với nội dung “Cho vay không tín chấp, nhận tiền ngay” kèm theo số điện thoại liên lạc nhằm lừa các đối tượng vay thường là các con bạc, hoặc người buôn bán nhỏ lẻ, người lao động cần kíp chi tiêu, sử dụng mục đích riêng hay trả nợ,…

 

Chị  L.T.T người dân ở thị trấn Long Thành ngậm ngùi chia sẻ khi bản thân từng là người đi vay tiền góp: “Bản thân tôi đi bán vé số nên rất cần vốn mà nhiều khi gia đình tôi cũng có lúc gặp khó khăn lại còn phải lo cho con đi học nữa. Nhiều khi đi bán tôi thấy trên cột điện,vách tường có dán mấy tờ giấy cho vay trả góp trong đó có ghi số điện thoại nên tôi gọi hỏi thử. Tôi thấy mấy chỗ này cho vay tiền dễ dàng, thủ tục đơn giản lắm, có tiền liền nên tôi đến vay đại à. Tôi cũng rang đi bán và làm thêm này nọ để có tiền góp hàng ngày thôi, tới đâu hay tới đó”.


3348.jpg
Những tờ rơi cho vay nhanh gọn, nhan nhản trên nhiều tuyến đường huyện Long Thành

 

Theo số liệu từ cơ quan điều tra Công an huyện Long Thành, từ đầu năm 2019 đến nay đã có 1 nhóm đối tượng gồm: Ngô Anh Tuấn, Lưu Minh Tú, Nguyễn Thành Trung, Mai Văn Luân có hộ khẩu thường trú tại Ninh Bình,  Hà Nội và Thanh Hóa đến sinh sống và thực hiện cho vay lãi nặng trên địa bàn huyện Long Thành và các huyện lân cận. Do không có nghề nghiệp, thấy được hình thức cho vay tín dụng đen có lời nhiều nên Ngô Anh Tuấn sinh năm 1990 hộ khẩu thường trú tại phố Bắc Sơn, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đến thuê nhà tại ấp 5, xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch để hoạt động cho vay tiền “ Tín dụng đen” với số vốn hai trăm triệu đồng. Tuấn thuê và trả lương 6 triệu/1 tháng, đồng thời bao ăn ở, cung cấp phương tiện cho đồng phạm phụ giúp Tuấn đi cho vay và thu tiền góp hàng ngày trên địa bàn các xã  của huyện Long Thành và các huyện lân cận. Phương thức thủ đoạn của Tuấn là đi rải tờ rơi Cho Vay Tiền Góp, khi có người vay tiền thì liên hệ với chúng sẽ đi gặp trực tiếp để thỏa thuận mức vay tiền và yêu cầu người vay tiền phải chỉ nơi ở để đến thu tiền góp hàng ngày và đưa giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy phép lái xe hay sổ hộ khẩu giữ tín chấp. Theo đó mức vay mà Tuấn đưa ra như: vay 1 triệu góp 50.000/1 ngày, trả trong vòng 25 ngày là 1.250.000 đồng cộng thêm phí hồ sơ là 50 ngàn, vay 10 triệu đồng góp 500 ngàn/ 1 ngàn, trả trong vòng 25 ngày là 12.500 ngàn đồng, phí hồ sơ 500 ngàn đồng. Với hình thức cho vay này, sau khi trừ đi các khoản đi chi phí hàng tháng Tuấn lời được 40 triệu đồng/1 tháng. Số tiền lời được Tuấn dùng mua 1 bộ máy vi tính, 1 máy photocopy, 3 xe mô-tô phục vụ để tiếp tục hành nghề. Đang trong quá trình hoạt động đến ngày 18/2/2019 khi đang rải tờ rơi trên địa bàn xã Tân Hiệp, các đối tượng trên bị Công an phát hiện và mời về làm việc. Trong quá trình đấu tranh khai thác mở rộng, Cơ quan CSĐT Công an huyện Long Thành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Tuấn tại Nhơn Trạch tạm giữ 1 bộ máy vi tính có chứa dữ liệu người vay tiền, 1 máy photocopy, 1 két sắt đựng gần 100 triệu đồng, 1 xe máy, 1 điện thoại di động. Xét thấy hành vi của Ngô Anh Tuấn và đồng phạm trong hoạt động cho vay nặng lãi là bất chính với lãi suất từ 19% đến 43%/1 tháng, thu lợi bất chính số tiền trên 250 triệu đồng đủ cấu thành tội Cho vay  lãi nặng trong giao dịch dân sự” được quy định tại khoản 2, Điều 201 Bộ luật hình sự nước CHXHCNVN. Cơ quan CSĐT Công an huyện đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Viện kiểm sát đề trị truy tố các đối tượng trên.

 

Do việc vay mượn tiền đều thông qua thoả thuận miệng, giấy nợ không rõ ràng, thậm chí nhiều trường hợp các đối tượng yêu cầu con nợ ghi lãi suất 0% hoặc rất thấp trên giấy tờ để né tránh việc xử lý của pháp luật,… Đáng chú ý, hiện nay các đối tượng còn biến tướng, “núp bóng” dưới hình thức xin thành lập công ty, có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp, thuê nhà, địa điểm trên địa bàn huyện để hoạt động cầm cố tài sản bằng hợp đồng mua bán, thế chấp nhưng thật chất là cho vay nặng lãi. Do vậy việc xử lý các đối tượng này rất khó khăn.

 

Về phía công an huyện Long Thành, đồng chí Trung tá Đặng Đình Thuật- Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự cho biết: “ Thực tế thời gian qua Công an huyện đã tham mưu làm rất nhiều biện pháp để tuyên truyền cho nhân dân biết được tác hại  và nguy hiểm của tín dụng đen. Tuy nhiên việc tuyên truyền này có khi chưa được sâu rộng tới mọi người. Do đó, chúng tôi cũng khuyên tất cả nhân dân nếu có việc cần kíp nên vay hợp pháp tránh vay tín dụng đen. Nếu phát hiện các tổ chức tín dụng đen hoạt động thì nên báo cho công an xã, thị trấn, huyện để chúng tôi có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn”.

 

Trao đổi về loại hình dịch vụ này, ông Lê Văn Âu- Phó giám đốc Ngân hàng BIDV Đông Đồng Nai nhận định: “ Hiện nay kinh tế của Long Thành đang phát triển với tốc độ cao do đó nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng ngày một phong phú. Tuy nhiên để hạn chế những bức xúc của dư luận trong thời gian qua, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đáp ứng yêu cầu về quản lý nhà nước, sự phát triển lành mạnh, bền vững  hoạt động cho vay  tiêu dùng, tôi nghĩ người tiêu dùng cần được trang bị đầy đủ kiến thức cơ bản về tài chính tiêu dùng, để họ có thể hiểu được quyền lợi nghĩa vụ trước khi đặt bút ký vào hợp đồng vay. ”

 

Hiện tại, loại hình cho vay trả lãi nặng  đã và đang len lỏi vào cuộc sống làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự. Trong khi đợi những chế tài xử lý đủ mạnh từ các ngành, các cấp, người dân cần tìm hiểu cặn kẽ, lường trước những rủi ro, cân nhắc khả năng chi trả của bản thân khi chọn lựa các hình thức vay tiêu dùng. Cũng từ đây, những người thực hiện chương trình mong rằng, các tổ chức xã hội, ngân hàng cần có nhiều hơn nữa những giải pháp thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đem lại sự bình yên cho cuộc sống người dân. 

Thúy An- Đài truyền thanh huyện Long Thành


Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​