Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954- 07/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Chào mừng ngày Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương -Mùng 10 tháng 3
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
​Một số nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư

Qua 10 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”. Nhìn chung, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương luôn quan tâm chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai và tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Mặt trận tổ quốc và các ban ngành, đoàn thể đã phối hợp tổ chức tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp với thực tiển trên từng địa bàn. Nhận thức của các đơn vị sử dụng lao động và các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia BHYT đã có những chuyển biến tích cực. Số đối tượng tham gia BHYT ngày càng tăng, việc giải quyết và chi trả các chế độ được thực hiện đúng quy định. Phương thức hoạt động của hệ thống BHXH, BHYT từng bước được đổi mới theo hướng nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi người tham gia bảo hiểm. Công tác cải cách thủ tục hành chính trong BHXH có bước cải tiến theo cơ chế “một cửa”, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, giảm phiền hà cho người tham gia BHYT, đáp ứng ngày càng tốt hơn khả năng phục vụ, bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. 

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW vẫn còn những hạn chế như: Một số cấp ủy và UBND các xã, thị trấn chưa quan tâm đúng mức trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phổ biến, tuyên truyền chính sách, pháp luật BHYT; chưa có giải pháp hiệu quả trong công tác vận động, đôn đốc người dân tham gia BHYT nên hiệu quả chưa đạt yêu cầu. Việc mở rộng đối tượng tham gia còn chậm, tỷ lệ đối tượng tham gia BHYT còn thấp so với đối tượng thuộc diện phải tham gia, nhất là: đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, các đơn vị doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Chất lượng khám, chữa bệnh tuy có nâng lên, nhưng nhìn chung chưa đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Người có thẻ BHYT vẫn phải tự chi trả một phần các chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi được hưởng. Một số quy định về điều kiện tham gia của BHYT hộ gia đình hay một số nội dung hướng dẫn thực hiện BHYT chưa phù hợp với thực tiễn, hộ cận nghèo tham gia BHYT còn hạn chế. Tinh thần, thái độ phục vụ của một số cán bộ y tế và thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh đối với đối tượng BHYT còn gây bức xúc cho người bệnh; cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được đầu tư nhưng vẫn chưa đảm bảo; đội ngũ Bác sĩ còn thiếu đặc biệt là các chuyên khoa.

 

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư trong thời gian tới, các tổ chức Đảng, các cơ quan, phòng, ban, ngành có liên quan cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trong tâm sau:

 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về BHYT: Các cấp ủy Đảng, chính quyền, cần xác định rõ trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chính sách, chế độ BHYT. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT, trọng tâm là Chỉ thị 38-CT/TW của Ban Bí thư để cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ vai trò, ý nghĩa BHYT là chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Từ đó tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm, tự giác tham gia BHYT.

 

- Chú trọng tuyên truyền, cung cấp những thông tin về quyền lợi và nghĩa vụ đối với người tham gia BHYT. Thực hiện chính sách BHYT phải theo nguyên tắc có đóng, có hưởng, quyền lợi tương ứng với nghĩa vụ, có sự chia sẻ giữa các thành viên, bảo đảm công bằng và bền vững của hệ thống BHYT. Tuyên truyền việc mở rộng chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người tham gia BHYT, nhất là BHYT cho các đối tượng chính sách, người thuộc hộ gia đình cận nghèo, học sinh, sinh viên. Phát hiện và biểu dương kịp thời các địa phương, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách BHYT, đồng thời phê phán và xử lý nghiêm những đơn vị vi phạm chính sách BHYT. Tăng cường phối hợp tuyên truyền giữa cơ quan BHXH với các cơ quan, đơn vị trong việc tuyên truyền, phổ biến chính sách về BHYT và vận động nhân dân tham gia BHYT.

 

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc triển khai thực hiện các chương trình, mục tiêu về BHYT: Hàng năm, các cấp ủy, chính quyền chỉ đạo xây dựng mục tiêu, kế hoạch cụ thể để thực hiện chính sách BHYT, đưa các chỉ tiêu về BHYT vào kế hoạch phát triển kinh tế.

 

- xã hội của địa phương và coi đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đảm bảo an sinh xã hội.

 

- Các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý doanh nghiệp, yêu cầu thực hiện nghiêm túc Luật BHYT. Nắm chắc tình hình lao động thuộc diện phải tham gia BHYT bắt buộc để tuyên truyền, tổ chức thu BHYT đúng theo quy định của pháp luật; hạn chế tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHYT.

 

- Đẩy mạnh việc vận động, khuyến khích nông dân, hộ kinh tế cá thể và người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện. Tổ chức các hoạt động nhằm huy động các nguồn lực để hỗ trợ đối với người tham gia BHYT, nhất là BHYT cho các đối tượng chính sách, người thuộc hộ gia đình cận nghèo, nông dân, học sinh, sinh viên, để nâng dần tỷ lệ người tham gia BHYT.

 

- Các cấp, các ngành phối hợp đảm bảo kinh phí tham gia BHYT cho các nhóm đối tượng theo quy định của Luật BHYT.

 

- Đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng, khuyến khích các đơn vị, cá nhân thực hiện tốt chính sách BHYT. Các cấp, các ngành, đoàn thể lấy kết quả thực hiện chính sách BHYT của từng đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp làm tiêu chí để xét khen thưởng.

 

Tăng cường quản lý nhà nước về BHYT: Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước và BHXH ở các cấp trong việc thực hiện chế độ, chính sách BHYT.

 

- Quản lý tốt đối tượng đóng và tham gia BHYT từ cơ sở. Quản lý tốt quỹ BHYT, sử dụng có hiệu quả, đảm bảo cân đối thu chi theo quy định của pháp luật.

 

- Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật, chính sách về BHYT; kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, nhất là tình trạng trốn đóng, nợ tiền BHYT và các hành vi tiêu cực khác liên quan đến BHYT.

 

Nâng cao chất lượng dịch vụ và công tác thực hiện các chế độ, chính sách BHYT: Đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống BHYT theo hướng phục vụ chi trả nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. Thực hiện minh bạch, công khai, thuận lợi và tăng cường chất lượng các hoạt động khám, chữa bệnh cho người tham gia BHYT; ngăn chặn tình trạng trục lợi BHYT, lạm dụng kỹ thuật cao, thuốc chữa bệnh đắt tiền.

 

- Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH, ngành Y tế để thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHYT đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng tăng.

 

- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành y tế, từng bước đầu tư nâng cấp cơ sở khám, chữa bệnh, nhất là tuyến cơ sở, tạo điều kiện để phát triển hệ thống y tế ngoài công lập tham gia khám, chữa bệnh BHYT, nâng cao y đức phục vụ bệnh nhân. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra sử dụng có hiệu quả quỹ BHYT, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi sử dụng quỹ sai mục đích.

 

- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện chính sách BHYT, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia và thụ hưởng đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách BHYT.

 

- Quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ trực tiếp làm công tác BHXH, BHYT, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

MT-BTGHU

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​