Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954- 07/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Chào mừng ngày Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương -Mùng 10 tháng 3
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
​Gương nông dân có nhiều đổi mới trong sản xuất nông nghiệp

Những năm gần đây do giá cả các loại nông sản lên xuống thất thường khiến cho thu nhập của nông dân ít nhiều bị ảnh hưởng. Để khắc phục tình trạng này, hộ ông Lại Đình Hội ở ấp 6 xã Bàu Cạn huyện Long Thành đã quyết định chuyển đổi từ sản xuất chuyên biệt, sang mô hình chăn nuôi kết hợp trồng trọt để đảm bảo thu nhập luôn duy trì ổn định. Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường cũng luôn được ông Hội quan tâm thực hiện trong quá trình sản xuất, hình thành nên một trang trại kiểu mẫu.

 

Trước đây, thu nhập của gia đình ông Lại Đình Hội chủ yếu dựa vào nuôi heo sinh sản và heo thịt với số lượng duy trì hơn 300 con, có thời điểm kinh tế gia đình khá sung túc nhưng đôi khi cũng lao đao khi heo bị rớt giá. Về sau, cùng với nuôi heo, ông Hội đã chuyển đổi gần 3 hecta đất rẫy trồng cây tạp sang trồng các loại cây ăn trái như: Bưởi da xanh, mít siêu sớm, mãng cầu ... lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm và đào ao nuôi các loại cá có giá trị kinh tế cao. Chính mô hình chăn nuôi kết hợp trồng trọt này đã giúp gia đình ông có được nhiều nguồn thu nhập ổn định. Ông Lại Đình Hội chia sẽ: Lý do tôi phát triển mô hình vườn ao chuồng là để khi con heo bị rớt giá, vườn cây ăn trái và ao cá sẽ bù đắp cho khoản thất thoát heo. Nếu vườn cây ăn trái bị rớt giá cũng còn có heo và ao cá, giúp cho nguồn thu nhập luôn ổn định. Hiện tại, mỗi năm, thu nhập của gia đình vườn cây ăn trái, heo và ao cá đạt từ 500-700 triệu đồng giúp kinh tế gia đình phát triển ổn định hơn ngày xưa rất nhiều, con cái được học hành tới nơi, tới chốn.


3430.jpg

Mô hình chăn nuôi kết hợp trồng trọt của ông Lại Đình Hội


Song khi đàn heo phát triển lên hơn 300 con thì bể tự hủy không thể chứa hết lượng phân thải ra mỗi ngày. Nên ông Hội quyết định xây dựng hầm biogas nắp cố định với kinh phí khoảng 20 triệu đồng để giữ cho môi trường xung quanh trại không bị ô nhiễm, đồng thời giúp tạo ra khí ga để dùng làm chất đốt, thậm chí là có thể chạy máy phát tạo ra điện năng. Cũng theo ông Hội, người chăn nuôi có thể lựa chọn 2 kiểu hầm biogas là hầm ủ nắp cố định và kiểu túi ủ bằng nhựa PE. Tuy chi phí đầu tư ban đầu hơi cao, song lợi ích kinh tế thì mang lại lâu dài và rất thiết thực. Ông Lại Đình Hội phấn khởi nói: Từ khi có hầm biogas đã không còn gây ô nhiễm môi trường và bà con sinh sống xung quanh, rất sạch sẽ, vì tất cả chất thải của heo được đưa xuống hết hầm biogas và gia đình sử dụng ga để dùng cho đun nấu, mỗi tháng hầm biogas giúp cho gia đình đỡ tốn 300 ngàn tiền mua ga. Trong thời gian tới, tôi cũng có ý định tăng đàn heo để lấy ga từ hầm chạy máy phát điện, sẽ giúp giảm chi phí cho gia đình mỗi tháng hơn 1 triệu đồng tiền điện.


3430-5.jpg 

Ông Hội xây dựng hầm biogas để bảo vệ môi trường trong chăn nuôi heo

 

Anh Hội là một tấm gương vượt khó vươn lên, luôn biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt, mô hình vưởn ao chuồng của anh đã cho nguồn thu nhập ổn định, anh cũng sử dụng hầm bioga để bảo vệ môi trường trong chăn nuôi và lấy khí ga làm chất đốt, lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm cho cây trồng trong mùa khô. Từ việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật đã cho ra sản phẩm nông nghiệp sạch dễ dàng tiêu thụ trên thị trường. Ông Vi Văn Quang - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Bàu Cạn cho biết thêm,

 

Có thể nói, mô hình chăn nuôi kết hợp trồng trọt gắn với công tác bảo vệ môi trường của ông Hội, đáng cho nông dân các địa phương thực hiện theo trong phát triển quy mô kinh tế trang trại để tạo ra thu nhập ổn định, bền vững mà vẫn bảo vệ được môi trường sống của cộng đồng.

 

Chí Tài-Đài TT Long Thành

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​