Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954- 07/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Chào mừng ngày Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương -Mùng 10 tháng 3
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
​Vấn đề xây dựng Đảng trong di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ vĩ đại và kính yêu của Đảng và dân tộc Việt Nam, trước khi đi xa đã để lại cho Đảng ta, dân tộc và đất nước ta một văn kiện lịch sử vô giá, kết tinh những tinh hoa đạo đức và tâm hồn cao đẹp; những nội dung cơ bản, những quan điểm cốt yếu của tư tưởng của Người về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; về đại đoàn kết; về văn hoá và đạo đức; về giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ…đã được Người nêu nên trong bản Di chúc...nhưng vấn đề đầu tiên Người đề cập đến trong Di chúc đó là “Nói về Đảng”.


3435.jpg

(Chủ tịch Hồ Chí Minh Nguồn: tư liệu TTXVN)

 

Sự nghiệp cách mạng mà Đảng lãnh đạo là của dân, do dân và vì dân. Đảng là người đại diện trung thành và đầy đủ nhất lợi ích sống còn và nguyện vọng chân chính của nhân dân. Đảng lấy phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân làm mục đích cao nhất của mình. Đảng ở trong dân, dân tin tưởng và đi theo Đảng…, vì thế, để tiến hành chỉnh đốn Đảng, điều trước hết Chủ tịch Hồ Chí Minh đòi hỏi ở mỗi tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên là phải luôn ghi nhớ: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

 

Ngoài ra, Đảng Cộng sản Việt Nam có một truyền thống cực kỳ quý báu đó là tinh thần đoàn kết. Vì thế, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, quá trình xây dựng và chỉnh đốn Đảng, các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình. Để giữ gìn được sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, điều đầu tiên chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu Đảng ta phải “thực hành dân chủ rộng rãi” trong toàn Đảng. Dân chủ là một trong những yêu cầu mang tính nguyên tắc trong xây dựng Đảng, dân chủ để phát huy được trí tuệ tập thể, dân chủ để chống căn bệnh độc đoán, cửa quyền; dân chủ là cơ sở để đi đến tập trung và thực hiện tập trung có hiệu quả. Dân chủ vừa là quyền lợi, đồng thời cũng là nghĩa vụ của mọi người “Khi mọi người đã phát biẻu ý kiến, đã tìm thấy chân lý, lúc đó quyền tự do tư tưởng hóa ra quyền tự do phục tùng chân lý”.

 

Muốn đoàn kết thật sự, phải tiến hành tự phê bình và phê bình trong Đảng. Tự phê bình và phê bình là vũ khí để rèn luyện đảng viên, nhằm làm cho mỗi người tốt hơn, tiến bộ hơn và tăng cường đoàn kết nội bộ. Tự phê bình và phê bình là vũ khí sắc bén nhất để làm cho Đảng ta trong sạch vững mạnh và là quy luật phát triển của Đảng, bởi lẽ: “một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”.  Vì thế, trong Đảng phải luôn luôn tự phê bình và phê bình, mà phê bình và tự phê bình "phải ráo riết", "triệt để, thật thà, không nể nang, không thêm bớt". Cách phê bình cũng phải thành thật, giàu lòng nhân ái, khách quan. Thái độ phê bình phải có văn hoá, mang tính chất xây dựng chứ không phải nói xấu nhau. Những người bị phê bình thì phải vui vẻ nhìn nhận để sửa chữa. Được như vậy thì trong Đảng sẽ không có bệnh mà Đảng sẽ khoẻ mạnh vô cùng.

 

Để tự phê bình và phê bình có kết quả phải xuất phát từ lợi ích chung, vì tập thể mà tự phê bình và phê bình; tự phê bình và phê bình phải đúng lúc, đúng chỗ, đúng phương pháp; mục đích của tự phê bình, phê bình là được người, được việc. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng “Trong mỗi con người đều có cái thiện, cái ác ở trong lòng. Nghệ thuật giáo dục là làm cho cái ác mất dần đi và cái thiện nảy nở như lúa mùa xuân”, vì vậy, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng không chỉ cần chú ý “dụng người như dụng mộc” mà còn cần có nghệ thuật, khoa học trong đấu tranh cải biến, phát triển con người.

 

Trên tinh thần “Quan san muôn dặm một nhà; bốn phương vô sản đều là anh em”, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn quán triệt cho Đảng và nhân dân ta quan điểm "giúp bạn là tự giúp mình", ước mong của Người là: tất cả các dân tộc trên thế giới đều bình đẳng; dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do. Chủ tịch Hồ Chí Minh kiên quyết lên án tệ phân biệt chủng tộc, lên án những hành động dã man chà đạp quyền con người, ủng hộ cuộc đấu tranh của các dân tộc trên thế giới vì độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội. Trước tình trạng xuất hiện sự bất hòa giữa một số đảng anh em, chủ tịch Hồ Chí Minh rất đau lòng và trong Di chúc của mình, Người mong muốn rằng “Đảng ta sẽ ra sức hoạt động, góp phần đắc lực vào việc khôi phục lại khối đoàn kết giữa các đảng anh em trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin và chủ nghĩa quốc tế vô sản, có lý, có tình”.

 

Những luận điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh nói về Đảng trong Di chúc của Người vô cùng súc tích và sâu sắc, những luận điểm đó đã bổ sung, làm sáng tỏ hơn hệ thống các luận điểm có tính quy luật về xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam mà cả cuộc đời Người đã nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn để vận dụng và phát triển sáng tạo học thuyết Mác – Lênin về chính đảng vô sản vào hoàn cảnh của một nước thuộc địa, nông nghiệp lạc hậu như Việt Nam.

 

Dành điều tâm huyết và quan trọng trước hết trong Di chúc để nói về Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho Đảng, cho nhân dân ta lời tâm nguyện với một niềm tin sắt đã rằng: Đảng Cộng sản Việt Nam ngay từ khi mới ra đời đã gắn bó với dân tộc, hòa mình cùng dân tộc, sinh tồn với sứ mệnh của dân tộc thì trong điều kiện nào, hoàn cảnh nào, vai trò lãnh đạo của Đảng cũng cần phải không ngừng được tăng cường, mỗi đảng viên, mỗi đoàn viên, mỗi chi bộ đều phải ra sức làm tròn nhiệm vụ đảng giao phó cho mình, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân. “Làm được việc như vậy, thì dù công việc lớn mấy, khó khăn đến mấy chúng ta cũng nhất định thắng lợi”.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa đã 50 năm, nhiều nội dung trong Di chúc của Người đã thành hiện thực, ngày nay, để đảm bảo sứ mệnh lãnh đạo trong thời kỳ lịch sử mới, Đảng ta phải tiếp tục được xây dựng, chỉnh đốn thật sự trong sạch, vững mạnh trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức, trong đó phải tập trung vào những vấn đề trọng yếu, đó là: tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị, rèn luyện đạo đức cách mạng; chống chủ nghĩa cá nhân; tiếp tục đổi mới công tác cán bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng; kiện toàn tổ chức, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.

 

Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lúc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, mỗi chúng ta càng hiểu và thấm nhuần thêm về cuộc đời và sự nghiệp cao cả của Người, về ham muốn duy nhất và tột bậc của Người “làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.

 

Doãn Thành – BTG – Tổng hợp


Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​