Tài nguyên - Môi trường
Sử dụng Xăng sinh học E5 là giải pháp góp phần bảo vệ môi trường sống
Cập nhật 1/30/2018 2:30 PM

 

   Xăng sinh học đã được sử dụng rộng rãi tại Mỹ, châu Âu và nhiều quốc gia phát triển khác từ những năm 70 của thế kỷ trước. Hiện nay, một số nước đã bắt buộc sử dụng xăng sinh học như Úc, New Zealand, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil… Tại khu vực Đông Nam Á, Philippin, Thái Lan là các quốc gia đi đầu trong việc sử dụng xăng sinh học từ khoảng 10 năm trở lại đây. Philippin đưa Luật Nhiên liệu sinh học vào năm 2006, quy định bắt buộc sử dụng xăng E5 từ năm 2009, xăng E10 bắt đầu từ 2011; Thái Lan sử dụng xăng E5 từ năm 2005 và  năm 2008 bắt đầu bán xăng E20 và E85, đến nay chủ yếu tiêu thụ E10. Indonesia cũng bắt đầu buộc sử dụng xăng E3, từ năm 2020 sử dụng xăng E5 và sau 2025 sẽ sử dụng xăng E25. Đến nay, có khoảng trên 50 quốc gia trên thế giới đã sử dụng nhiên liệu sinh học lưu thông trên thị trường.

  

   Ở Việt Nam, với mục tiêu góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và tạo đầu ra ổn định cho nông sản, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 177/2007/QĐ-TTg về việc phê duyệt “Đề án Phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025”; Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg,  ngày 22// 11/ 2012 về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 đã được sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương gồm: Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu và chính thức sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ 1/12/2015. Theo Kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Thông báo kết luận số 255/TB-VPCP ngày 06 tháng 6  năm 2017 về thực hiện Đề án phát triển nhiên liệu sinh học và Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống: Kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2018, chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95.
  
   Ngày 19/12/2017, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Nai  đã có Văn bản số: 2023/STTTT-BCXB về việc tuyên truyền khuyến khích sử dụng xăng nhiên liệu sinh học. UBND huyện  Long Thành cũng đã ban hành Kế hoạch số 110/KH-UBND, ngày 22/1/2018 về  tuyên truyền, khuyến khích sử dụng nhiên liệu  xăng sinh học tên địa bàn huyện...; việc sử dụng nhiên liệu sinh học hiện nay có nhiều tác dụng,  giúp cải thiện tính năng động cơ xe như tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu; mang lại lợi ích cho xã hội nói chung và người tiêu dùng nói riêng về cả kinh tế và sức khỏe cộng đồng. Việc phát triển vùng nguyên liệu cho quá trình sản xuất nhiên liệu sinh học, góp phần tạo thảm thực vật xanh làm giảm ảnh hưởng của bão lũ, xói mòn...
 
   Điều quan trọng nhất trong giai đoạn hiện nay là việc sử dụng nhiên liệu sinh học  sẽ góp phần bảo vệ môi trường; làm giảm phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ ra môi trường, góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường sống. Sự phát triển không đồng đều giữa các khu vực đã dẫn đến tinh trạng di dân từ nông thôn ra thành thị với tốc độ ngày càng cao. Cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh và sự gia tăng các phương tiện giao thông, không khí môi trường thành thị đã bị ô nhiễm trầm trọng, đặc biệt là các đô thị lớn. Mức độ ô nhiễm tại các thành phố lớn của Việt Nam đã ở mức báo động bốn. Báo cáo triển vọng môi trường toàn cầu  do Chương trình Môi trường liên hợp quốc (UNEP) công bố từ năm 2007 đã đánh giá Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai trong số sáu thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới. Vì vậy, việc sử dụng nhiên liệu sinh học pha vào xăng dầu sẽ góp phần giúp cải thiện tinh trạng ô nhiễm môi trường nhờ giảm thiểu việc tạo các loại khí thải có trong các nhiên liệu truyền thống như CO, SO2, hạt bụi và CO2.
 
Ngọc Hùng- VHTT 
CÁC TIN KHÁC