“An cư” là việc
quan trọng, chính yếu của Tỳ Kheo được quy định trong Luật phật, theo
đó hàng
năm vào 3 tháng mùa mưa, Tăng Ni phải tập trung về một trú xứ nhất định để kiết
giới an cư nhằm thúc liễm thân tâm, tu tập và trau dồi Giới - Định - Tuệ, giữ
gìn quy củ tòng lâm, trang nghiêm Giáo hội, lợi lạc tự thân và lợi ích xã hội.
Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Nai tổ chức “kiết
giới an cư” tại chùa Tỉnh hội, phường Hiệp Hòa, Tp.Biên Hòa
Duyên khởi của việc “kiết giới an cư” được nói trong luật Tứ Phần là
vào thời gian Phật đang ở tại nước Xá Vệ, tịnh xá trong vườn của ông Cấp Cô
Độc. Năm ấy, vào mùa mưa côn trùng sinh sôi nảy nở, nhân duyên hội đủ, Đức Thế
Tôn thấy biết như thật, chư Tỳ Kheo nên dừng bước chân du hoá để tịnh tu. Nhân
đó Đức Phật mới chế luật định về pháp An cư, quy định hàng năm chư Tăng, Ni phải
có 3 tháng cấm túc an cư vào dịp mùa mưa.
Có nhiều giá trị quan trọng khác
nhau về vấn đề An cư trong giáo đoàn Phật giáo. Trên bình diện thế gian, ứng theo
truyền thống văn hóa thì an cư thể hiện tấm lòng từ bi của người xuất gia đối
với muôn loài từ côn trùng, cho tới thảo mộc. Bởi vì theo Luật định, mùa an cư
sẽ tương ứng với mùa sinh sản của muôn loài côn trùng, để tránh tối đa việc đi
lại sẽ dẫm chết nhiều sinh vật nhỏ bé. Ngoài ra, trong thời gian tập trung một
chỗ như vậy người cư sĩ tại gia dễ dàng lui tới học hỏi, được thân cận các bậc
hiền thánh Tăng, thiện tri thức. Trên tinh thần Giới luật, an cư còn có một ý
nghĩa khác quan trọng hơn và liên quan đến mạng mạch của Tăng, đó là củng cố và
duy trì tính thanh tịnh và hòa hợp trong Tăng đoàn. Ý nghĩa này chỉ có trong
đoàn thể Tăng của Phật giáo, những giáo phái khác không có. Đồng thời đây cũng
là dịp để các hành giả cần tu tam nghiệp, trau dồi giới đức, tăng tiến đạo lực.
Năm 2019, căn cứ Thông bạch của Ban Tăng sự - Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, được sự
thống nhất của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Nai, Ban Trị sự Phật giáo huyện Long
Thành đã tổ chức 2 điểm an cư tập trung, 1 điểm của chư tăng tại Văn phòng Ban
Trị sự huyện (chùa Bửu Hưng, xã An Phước), 1 điểm an cư cho chư ni tại chùa Vân
Long (thị trấn Long Thành), ngoài ra Ban Trị sự Phật giáo huyện còn đồng ý cho tổ chức 13 điểm an
cư tại chỗ đối với các cơ sở tự viện có từ
20 vị Tỳ kheo thường trú trở lên. Mùa “an cư
kiết hạ” năm nay, toàn huyện Long Thành có hơn 2000 Tăng, Ni an cư cấm túc.
Thời gian
An cư kiết hạ được quy định như sau: Đối với Phật giáo Bắc tông và Hệ Khất sĩ
thời gian an cư bắt đầu vào ngày 16 tháng 4 âm lịch, kết thúc vào ngày 16 tháng
7 âm lịch; Đối với Phật giáo Nam tông thời gian an cư sẽ bắt đầu
vào ngày 15 tháng 6 âm lịch, kết thúc vào ngày 15 tháng 9 âm lịch.
Nhân mùa an cư kiết hạ năm nay, trong ngày 18/6/2019, Huyện
ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện Long Thành đã đến thăm và chúc sức khỏe các tăng,
ni tại các Trường hạ trên địa bàn huyện. Tại các nơi đến thăm, đoàn đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác phật sự của
tăng ni, phật tử của huyện trong thời gian qua, góp phần cùng nhân dân huyện
nhà thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hoá -
xã
hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn
kết toàn dân ngày càng vững mạnh.
Đoàn
của HU-HĐND-UBND-UBMTTQ huyện thăm và tặng quà Trường hạ tăng của Ban Trị sự Phật giáo huyện - Chùa
Bửu Hưng, xã An Phước
Cũng nhân dịp này đại diện các vị Tăng, Ni
tại các Trường hạ đã gửi lời cảm ơn đến Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện Long Thành và các cơ quan ban, ngành, đoàn thể của huyện đã quan
tâm, tạo điều kiện cho Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện tổ chức An
cư Kiết hạ theo đúng pháp luật của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn của Trung
ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đồng thời cũng thực hiện hữu hiệu phương châm
hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam: “Đạo pháp – Dân tộc - Chủ nghĩa xã
hội”.
Doãn
Thành – BTG