Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/1931 – 26/3/2024
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Thể thao Việt Nam 27/3/1946 – 27/3/2024
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2024)
Đảng bộ và Nhân dân huyện Long Thành ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
​Kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây tiêu trên địa bàn huyện Long Thành

Trong vụ tiêu 2018, nông dân trên địa bàn huyện Long Thành đã tuân thủ các quy trình kỹ thuật, chủ động áp dụng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh trên cây tiêu, giúp Tiêu phát triển xanh tốt và được dự đoán sẽ cho năng suất cao. Tuy nhiên, nông dân trồng tiêu vẫn tỏ ra lo lắng khi giá thu mua tiêu trong thời gian qua liên tục giảm mạnh và không có dấu hiệu hồi phục.

Vụ tiêu 2018, nhiều diện tích tiêu của nông dân xã Bàu Cạn bị thiệt hại nặng do mùa mưa kéo dài, đặc biệt là vào giai đoạn tiêu bắt đầu tạo chuỗi và đậu trái, khiến cho năng suất tiêu giảm mạnh chỉ còn hơn 2 tấn/1ha. Rút kinh nghiệm từ năm trước, trong vụ tiêu năm nay, nông dân đã chủ động áp dụng các quy trình kỹ thuật, thực hiện các biện pháp phòng ngừa sâu bệnh từ đầu mùa mưa. Bên cạnh việc, đảm bảo vườn tiêu khô ráo, không bị ngập nước dẫn đến thúi rễ, nông dân đã chủ động xịt thuốc phòng trừ các loại bệnh như: Thán Thư, chết nhanh chết chậm. Nhờ đó mà đến nay, vườn tiêu của nông dân xã Bàu Cạn đang phát triển xanh tốt, không có dấu hiệu bị sâu bệnh tấn công. Bà Nguyễn Thị Bích Thìn - Nông dân Ấp 8, xã Bàu Cạn cho biết: Cây tiêu vào mùa mưa hay bị bệnh chết nhanh chết chậm, nấm hay tấn công ở rễ, rồi bị thán thư, gọi là nấm. Thu hoạch mùa vào mình muốn chuẩn bị cho cây khỏi bệnh, trước khi thu hoạch xịt đồng đỏ, 10 ngày sau mua sunfat đồng hòa với vôi để xịt lần 2. 1 tuần sau đầu mùa mưa thì mình phải rải vôi dưới gốc để diệt khuẩn.


3560.jpg

Các diện tích tiêu của nông dân phát triển xanh tốt


Bên cạnh việc tích cực phòng bệnh cho cây Tiêu, nông dân vẫn đang rất trăn trở khi giá tiêu vẫn đang tiếp tục giảm. Hiện nay, giá tiêu đã rớt xuống mức 44.000đ/1kg, giảm 5.000đ/1kg so với đầu năm 2019, với giá tiêu như hiện nay, nông dân trồng tiêu đang phải đối mặt với nguy cơ lỗ nặng. Tuy nhiên, điều khiến nông dân lo lắng hơn nữa là giá thu mua tiêu có thể sẽ tiếp tục giảm trong thời gian sắp tới và không có dấu hiệu giá tiêu sẽ hồi phục trở lại, nhiều diện tích tiêu trên địa bàn huyện đã được nông dân chuyển đổi sang các loại cây trồng khác vì không mang lại lợi nhuận. Ông Đoàn Văn Ngạc - Nông dân Ấp 7, xã Bàu Cạn chia sẻ: Theo tôi, thì giá tiêu phải đi vào sự ổn định, phải có sự can thiệp của nhà nước để có sự ổn định. Theo tôi nghĩ phải có giá sàn, ví dụ như 100.000đ/1kg hay 120.000đ/1kg hay 150.000đ/1kg người ta biết, nắm vững, chứ không nên đẩy giá lên quá cao, rồi nông dân đổ xô vào trồng, khi đổ xô vào trồng nhiều quá, cung vượt cầu thì giá tiêu lẽ đương nhiên phải xuống thôi.  Bà Nguyễn Thị Hạnh - Chủ tịch Hội nông dân xã Bàu Cạn cho biết thêm: Trong năm vừa qua, không riêng gì cây tiêu mà có rất nhiều loại nông sản rớt giá, làm ảnh hưởng đến thu nhập của nông dân. Về phía đại diện nông dân xã, trong thời gian tới, chúng tôi cũng kiến nghị lên các ban ngành đoàn thể cấp trên,xây dựng các chuỗi liên kết thu mua sản phẩm giúp nông dân có lợi nhuận để tái đầu tư sản xuất. Đặc biệt là cây tiêu.


3560-5.jpg

Nông dân lo lắng khi giá tiêu tiếp tục xuống thấp


Giá thu mua tiêu trong thời gian qua liên tục có những biến động lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập và đới sống của nông dân. Do đó, việc xây dựng các chuỗi tiêu thụ sản phẩm đang là việc làm cấp thiết hơn bao giờ hết, góp phần đảm bảo đầu ra ổn định cho cây tiêu, giúp người nông dân yên tâm lao động, sản xuất.

Phùng Viện - Đài truyền thanh Long Thành

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​