Thứ 6 - 26/02/2016
Kỷ niệm 65 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2019)
Kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2019)
​Quá trình hình thành Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long thành

Trong khoảng thời gian 5 năm (từ 1992 đến 1997), Tổng cục Hàng không Việt Nam (HKVN) và Bộ tư lệnh không quân đã tổ chức triển khai xây dựng Quy hoạch mạng Cảng hàng không Việt Nam rất nghiêm túc, khách quan, khoa học với 37 tổ chức nghiên cứu chiến lược, cơ quan, đơn vị; 67 nhà khoa học hàng đầu của Việt nam trong lĩnh vực Hàng không, các lĩnh vực liên quan và 2 Giáo sư, Tiến sỹ Khoa học - viện sỹ Viện hàn lâm khoa học Liên bang Nga trước đây tại viện Giao thông vận tải Ukraina tham gia thẩm định và đóng góp ý kiến. Sau đó được Hội đồng thẩm định Quốc gia xem xét trong 2 tháng trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 911/1997/QĐ-TTg ngày 24/10/1997; đây là một công trình khoa học công phu nhất, có tính lý luận và thực tiễn cao nhất từ trước đến nay về qui hoạch hệ thống Cảng hàng không, sân bay Việt Nam; các kết quả của nó đã trở thành căn cứ có pháp lý làm căn cứ cho công tác xây dựng chiến lược, kế hoạch 5 năm, hàng năm của ngành HKVN trong suốt thời gian qua.


Như vậy, Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch mạng CHK Việt Nam từ năm 1997 tại Quyết định số 911/1997/QĐ-TTg ngày 24/10/1997 và Quy hoạch này tiếp tục được khẳng định tại Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 08/01/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; trong các Quyết định thì CHKQT Long Thành luôn được đánh giá ở mức ưu tiên đầu tư xây dựng và được xác định là CHKQT lớn nhất Việt nam và là CHKQT trung chuyển của khu vực và thế giới.


Cần nói thêm, tài liệu cũ cho thấy chính người Mỹ đã giúp đỡ chính quyền Sài gòn khảo sát, thiết kế quy hoạch sân bay Long thành từ cuối năm 1973 đầu năm 1974 để triển khai xây dựng vào năm 1975 nhưng vì chiến sự căng thẳng nên kế hoạch đó đã không thành. Điều đó cho thấy nhu cầu xây dựng CHK Long thành là rất thực tế từ những thập kỷ 70 của thế kỷ trước xét từ nhiều phía.


Trong tình hình mới hiện nay, Việt Nam đã ký kết rất nhiều Hiệp định Thương mại: AFTA, gia nhập ASEAN – nay đã được thay thế bằng Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), trở thành thành viên của WTO và chính thức bắt tay vào công cuộc tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế; FTA với EU, Hàn Quốc, Liên minh kinh tế Á – Âu (EEC) và TPP; tính đến cuối năm 2016, các hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết, thực thi và đang đàm phán tổng cộng 16 FTA;... các nhà đầu tư quốc tế đang ồ ạt tìm đến Việt Nam để đầu tư sinh lợi,… thì nhu cầu đầu tư xây dựng CHKQT Long thành lại càng cấp thiết hơn bao giờ hết.


Hàng không dân dụng Việt Nam ngày càng có vị trí, vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh-quốc phòng của đất nước. Việt Nam đang khai thác 21 cảng hàng không, sân bay phục vụ hàng không dân dụng, với lượng hành khách thông qua các cảng hàng không ngày càng tăng (giai đoạn năm 2002-2012, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 14,7%/năm; Năm 2013, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đã đạt hơn 44,5 triệu hành khách, tăng 17,3% so với năm 2012). Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đánh giá Việt Nam sẽ là nước đứng thứ 3 trong 10 nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và dự báo giai đoạn đến năm 2030, lượng hành khách thông qua hệ thống cảng hàng không của Việt Nam sẽ đạt 175 triệu hành khách/năm; trong đó, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cửa ngõ là khu vực Thành phố Hồ Chí Minh được dự báo sẽ đạt hơn 50 triệu hành khách thông qua.


Theo xu thế phát triển chung của ngành hàng không, hiện nay, các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã quy hoạch và đưa vào khai thác các cảng hàng không quốc tế lớn như Cảng hàng không quốc tế Suvarnabhumi-Thái Lan (100 triệu hành khách/năm), Kuala Lumpur-Malaysia (100 triệu hành khách/năm), Changi-Singapore (135 triệu hành khách/năm) đóng vai trò trung chuyển trong khu vực, nhằm thu hút các hãng hàng không và hành khách để tạo đà phát triển kinh tế cho quốc gia. Trong khi đó, Việt Nam mới chỉ là điểm kéo dài đường bay từ các trung tâm trung chuyển hàng không này, do yếu tố cơ sở hạ tầng hàng không còn là một trong những điểm yếu của Việt Nam.


Với vị trí địa lý thuận lợi, nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á, một trong những khu vực phát triển nhanh và ổn định nhất trên thế giới; đang quản lý điều hành 2 vùng thông tin bay (FIR) Hà Nội và Hồ Chí Minh với những đường hàng không nhộn nhịp bậc nhất; là quốc gia có nền chính trị ổn định; tốc độ tăng trưởng kinh tế, đầu tư, thương mại, xuất nhập khẩu cao; tiềm năng du lịch to lớn; đông kiều bào tại nước ngoài, Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh trong việc phát triển một trung tâm trung chuyển hàng không.


Như vậy, việc sớm hình thành một cảng hàng không quốc tế của Việt Nam, đóng vai trò trung tâm trung chuyển hàng không trong khu vực là một nhu cầu thực tế và mang tính chiến lược phát triển. Từ những tiền đề và thực tế phát triển của ngành HKVN, nhu cầu phát triển kinh tế của đất nước hiện nay thì việc đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành là rất cần thiết cần phải khẩn trương triển khai.


Ngày 14/06/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 909/QĐ-TTg ngày 14 tháng 06 năm 2011 về phê duyệt Quy hoạch dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Sân bay Long Thành được quy hoạch tại vị trí nằm trên 6 xã Long An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn, Long Phước của huyện Long Thành (Đồng Nai), cách Thành phố Hồ Chí Minh 40 km theo hướng Đông, cách Biên Hoà 30 km theo hướng Đông Đông Nam, cạnh quốc lộ 51A gần thị trấn Long Thành, cách cửa ngõ vào “Thành phố công nghiệp” Nhơn Trạch (khu đô thị phụ cận TP. HCM) 5 km và cách Sân bay Tân Sơn Nhất 43 km. Tọa độ 10.746710, 106.967939.

Theo quy hoạch tổng thể, sau khi hoàn thành Sân bay Long Thành sẽ là một Cảng trung chuyển hàng không của Việt Nam và quốc tế; là 1 sân bay cấp 4F (mức cao nhất theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế) hoặc cao hơn theo tiêu chuẩn của ICAO; là sân bay với 4 đường cất hạ cánh đạt tiêu chuẩn quốc tế mới nhất (dài 4000m, rộng 60m) có thể phục vụ các loại máy bay 2 tầng khổng lồ như Airbus A380, Boeing 747, có 4 nhà ga rộng lớn và hiện đại có công suất tổng cộng phục vụ 100 triệu khách/năm. Nhà ga hàng hoá công suất 5 triệu tấn/năm. Diện tích đất quanh sân bay vào khoảng 25.000 ha (trong đó diện tích cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khoảng 5.000 ha).

Tại Kỳ họp Quốc hội thứ 9 khóa 13, sau khi cân nhắc toàn diện, 428 đại biểu (chiếm tỷ lệ 86,64% tổng số đại biểu Quốc hội) đã bấm nút tán thành, chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015).


PLN – BTGHU – Tổng hợp


Số lượt truy cập

Thăm dò ý kiến

Đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện





 

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Thùy Linh – Phó Chủ tịch huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​