Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng 74 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 -19/8/2019) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2019)!
​ Tổng quan Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành


Kỳ 1: Sự cần thiết và  tính cấp thiết  phải đầu tư xây dựng  Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

 

Vì sao lựa chọn xây dựng sân bay Long Thành
Về vị trí địa lý, Long Thành có địa hình lý tưởng để xây sân bay, lại nằm ở trung tâm của khu vực Đông Nam châu Á với các đường bay Đông - Tây, Bắc - Nam, thuộc những tuyến bay nhộn nhịp của thế giới, thuận lợi cho việc hành khách và hàng hóa chuyển tiếp, trước khi đi đến các châu lục như: Châu Âu, Trung Đông, Nam Á, Đông Bắc Á, Bắc Mỹ và Châu Đại Dương. Với các hãng Hàng không và liên minh Hàng không có nhu cầu làm căn cứ hoặc xây dựng lịch bay nối chuyến cho hành khách, hàng hóa, thì Long Thành  được đánh giá là điểm trung chuyển lý tưởng bởi khoảng cách hợp lý, tính hiệu quả cao. Những điểm hấp dẫn này được khẳng định sẽ giúp thu hút các nhà đầu tư lớn trên thế giới.


Khu vực Long Thành  có địa hình, địa chất, thủy văn lý tưởng, mặt bằng tương đối bằng phẳng, không quá phức tạp, thuận lợi cho việc làm sân bay. Địa điểm này gần các nguồn cấp vật liệu lớn, đảm bảo đủ và thuận lợi cho công tác xây dựng. Đây cũng là khu vực có khí hậu tốt, có 2 mùa gió Đông Bắc và Tây Nam, ít xảy ra sương mù, bão.  Ngoài  ra,  Chính phủ cũng chỉ ra nhiều thuận lợi khi xây dựng sân bay tại Long Thành như  việc huy động 5.000 ha mặt bằng để phục vụ dự án, Bộ GTVT cho là khả thi.  Phương án giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án đã được tỉnh Đồng Nai chuẩn bị công phu, bài bản, người dân thuộc diện phải di dời ủng hộ rất cao, tỉ lệ trên 99%. Với cách GPMB từng phần theo tiến độ thì số người dân bị ảnh hưởng đột ngột không lớn, tiết kiệm tài nguyên đất đai và khu vực tái định cư đã sẵn sàng. Thiệt hại về lý thuyết đáng kể nhất là phải phá đi hơn 1.700 ha cao su của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, nhưng trên thực tế thì số diện tích cao su này đã ở giai đoạn cuối của chu kỳ khai thác, năng suất mủ thấp, không còn hiệu quả.


3129.jpg

Long Thành có nhiều điều kiện thuận lợi  để xây dựng sân bay quốc tế


Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch mạng CHK Việt Nam từ năm 1997 tại Quyết định số 911/1997/QĐ-TTg ngày 24/10/1997 và Quy hoạch này tiếp tục được khẳng định tại Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 08/01/2009  về việc Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; trong các Quyết định thì CHKQT Long Thành luôn được đánh giá ở mức ưu tiên đầu tư xây dựng và được xác định là CHKQT lớn nhất Việt Nam và là CHKQT trung chuyển của khu vực và thế giới.


Theo Thứ trưởng Bộ GTVT  Phạm Quý Tiêu, hiện Việt Nam đã có 49 hãng Hàng không nước ngoài thuộc 23 quốc gia - vùng lãnh thổ khai thác 54 đường bay đi/đến Việt Nam; 5 hãng Hàng không Việt Nam  chủ yếu là Vietnam Airlines đã khai thác 45 đường bay quốc tế đến 26 thành phố của 15 quốc gia - vùng lãnh thổ và 40 đường bay quốc nội đi đến 21 cảng Hàng không trải dài trên toàn quốc. Riêng Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất năm 2012 đạt 17,5 triệu lượt khách, chiếm gần 47% tổng lượng khách qua các CHK Việt Nam. Tân Sơn Nhất nằm trọn trong Tp. Hồ Chí Minh, trong khu vực kinh tế trọng điểm phía nam, có tốc độ tăng trưởng bình quân trong 10 năm (2002-2012) là trên 10%, nhưng hạ tầng cơ sở rất hạn chế, đặc biệt chỉ có 2 đường hạ cất cánh cách nhau 365m, năng lực thông qua chỉ 25 triệu /năm và sẽ quá tải sau năm 2020, không có khả năng làm được đường cất hạ cánh thứ 3. Sân bay Tân Sơn Nhất được Chính phủ ủng hộ phương án mở rộng về phía Nam, nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm,  nhiều vấn đề được đặt ra là việc nâng quy mô khai thác và mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất thì có bị cạnh tranh và ảnh hưởng đến lượng khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành sau này hay không, vì nếu không tính toán kỹ, sẽ phát sinh nhiều xung đột trong việc khai thác...


3129-5.jpg

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện tại được khẳng định không thể mở thêm đường băng để nâng công suất


Nhu cầu đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành  càng cấp thiết hơn bao giờ hết

Thực hiện quy hoạch trên, Bộ GTVT, ngành Hàng không đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan thuê chuyên gia nước ngoài nghiên cứu, đánh giá điều kiện kinh tế, xã hội Việt Nam, sự phát triển giao thông Hàng không của Việt Nam và khu vực để báo cáo Chính phủ quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể Cảng HKQT Long Thành với vai trò là cảng HKQT trung chuyển với công suất 80-100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm (Quyết định số 909/QĐ-TTg ngày 14/06/2011 phê duyệt Quy hoạch tổng thể CHKQT Long Thành).  Đặc biệt, Bộ GTVT nhấn mạnh Việt Nam là một thị trường tiềm năng với hơn 90 triệu dân và được dự báo là khu vực có tăng trưởng cao về sản lượng hành khách sử dụng dịch vụ hàng không.  Yếu tố dân số và tăng trưởng nội khu vực có lợi thế lớn khi so sánh Singapore hiện chỉ có 5,4 triệu người, Hong Kong trên dưới 6 triệu, Malaysia khoảng 30 triệu, Thái Lan con số này là 67 triệu. Về môi trường xã hội, Việt Nam có nền chính trị ổn định, không có xung đột tôn giáo, sắc tộc có thể gây bẩn ổn xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế có thể làm sụt giảm tăng trưởng của ngành hàng không. Khu vực phía nam đất nước cũng được ICAO đánh giá khả năng hình thành cảng hàng không trung chuyển để phục vụ Liên minh hàng không Sky Team.


Trong quy hoạch tổng thể, các nhu cầu phát triển qua từng giai đoạn của  Long Thành đã được phân tích, đánh giá dựa vào các nhu cầu của thị trường, đặc biệt là sự phát triển của khu vực kinh tế trọng điểm phía nam. Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu nhấn mạnh: “Chính phủ và Bộ GTVT nhận thấy sự cần thiết phải triển khai xây dựng CHKQT Long Thành sớm và đặt mục tiêu hoàn thành sau năm 2020 để hỗ trợ cho Tân Sơn Nhất đã quá tải vào thời điểm đó và thay thế Tân Sơn Nhất vào những năm sau”.


Mục tiêu của Dự án là xây dựng Cảng HKQT Long Thành trở thành Cảng HKQT cấp F4, có công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư của dự án là 18,7 tỷ USD chia thành 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 đến năm 2025 xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm với 2 đường cất hạ cánh song song. Khi đưa vào sử dụng cảng hàng không trong giai đoạn này sẽ hỗ trợ sự quá tải của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Giai đoạn 2 đến năm 2030 sẽ xây dựng đường cất hạ cánh thứ ba và nhà ga thứ 3 với công suất 50 triệu hành khách/năm. Giai đoạn 3 sau năm 2030, xây dựng đường cất hạ cánh thứ tư, nhà ga thứ tư với công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.


3129-10.jpg

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hình ảnh Hoa Sen

 

Trong tương lai đối với khu vực châu Á: Việt Nam được đánh giá có vị trí địa - kinh tế và địa - chính trị quan trọng trong khu vực. Vùng Đông Nam Bộ có vị trí là trung tâm của ASEAN, hoàn toàn có thể trở thành trung tâm trung chuyển hành khách và hàng hoá trong khu vực. Minh chứng mới nhất: Chính phủ Việt Nam đã khởi công Cảng trung chuyển Vân Phong với tổng mức đầu tư lên đến 7 tỷ USD trong tháng 10/2009. Trong vòng 20 năm qua, nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng nhanh. Ngoài ra, lượng khách du lịch đến Việt Nam cũng tăng nhanh chóng. Khu vực Đông Nam Bộ chiếm 2/3 kim ngạch xuất khẩu của cả nước và có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, lượng vốn đầu tư nước ngoài chiếm tỷ lệ lớn…


Trong tình hình mới hiện nay, Việt Nam đã ký kết rất nhiều Hiệp định Thương mại: AFTA, gia nhập ASEAN – nay đã được thay thế bằng Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), trở thành thành viên của WTO và chính thức bắt tay vào công cuộc tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế; FTA với EU, Hàn Quốc, Liên minh kinh tế Á - Âu (EEC) và TPP; tính đến cuối năm 2016, các hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết, thực thi và đang đàm phán tổng cộng 16 FTA;... các nhà đầu tư quốc tế đang ồ ạt tìm đến Việt Nam để đầu tư sinh lợi,… thì nhu cầu đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành lại càng cấp thiết hơn bao giờ hết.


Hàng không dân dụng Việt Nam ngày càng có vị trí, vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh-quốc phòng của đất nước. Việt Nam đang khai thác 21 cảng hàng không, sân bay phục vụ hàng không dân dụng, với lượng hành khách thông qua các cảng hàng không ngày càng tăng (giai đoạn năm 2002-2012, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 14,7%/năm; Năm 2013, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đã đạt hơn 44,5 triệu hành khách, tăng 17,3% so với năm 2012). Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đánh giá Việt Nam sẽ là nước đứng thứ 3 trong 10 nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và dự báo giai đoạn đến năm 2030, lượng hành khách thông qua hệ thống cảng hàng không của Việt Nam sẽ đạt 175 triệu hành khách/năm; trong đó, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cửa ngõ là khu vực Thành phố Hồ Chí Minh được dự báo sẽ đạt hơn 50 triệu hành khách thông qua.


Tính cấp thiết phải xây dựng Cảng HKQT Long Thành
Trong khoảng thời gian 5 năm (từ 1992 đến 1997), Tổng cục Hàng không Việt Nam (HKVN) và Bộ Tư lệnh không quân đã tổ chức triển khai xây dựng Quy hoạch mạng Cảng hàng không Việt Nam rất nghiêm túc, khách quan, khoa học với 37 tổ chức nghiên cứu chiến lược, cơ quan, đơn vị; 67 nhà khoa học hàng đầu của Việt nam trong lĩnh vực Hàng không, các lĩnh vực liên quan và 2 Giáo sư, Tiến sỹ Khoa học - viện sỹ Viện hàn lâm khoa học Liên bang Nga trước đây tại viện Giao thông vận tải Ukraina tham gia thẩm định và đóng góp ý kiến. Sau đó được Hội đồng thẩm định Quốc gia xem xét trong 2 tháng trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 911/1997/QĐ-TTg ngày 24/10/1997; đây là một công trình khoa học công phu nhất, có tính lý luận và thực tiễn cao nhất từ trước đến nay về qui hoạch hệ thống Cảng hàng không, sân bay Việt Nam; các kết quả của nó đã trở thành căn cứ có pháp lý làm căn cứ cho công tác xây dựng chiến lược, kế hoạch 5 năm, hàng năm của ngành HKVN trong suốt thời gian qua.


Ngày 14/06/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 909/QĐ-TTg ngày 14 tháng 06 năm 2011 về phê duyệt Quy hoạch dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Sân bay Long Thành được quy hoạch tại vị trí nằm trên 6 xã Long An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn, Long Phước của huyện Long Thành (Đồng Nai), cách Thành phố Hồ Chí Minh 40 km theo hướng Đông, cách Biên Hoà 30 km theo hướng Đông Đông Nam, cạnh quốc lộ 51A gần thị trấn Long Thành, cách cửa ngõ vào “Thành phố công nghiệp” Nhơn Trạch (khu đô thị phụ cận TP. HCM) 5 km và cách Sân bay Tân Sơn Nhất 43 km. Tọa độ 10.746710, 106.967939.


3129-15.jpg

Các đại biểu thảo luận về dự án sân bay Long Thành


Theo quy hoạch tổng thể, sau khi hoàn thành Sân bay Long Thành sẽ là một Cảng trung chuyển hàng không của Việt Nam và quốc tế; là 1 sân bay cấp 4F (mức cao nhất theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế) hoặc cao hơn theo tiêu chuẩn của ICAO; là sân bay với 4 đường cất hạ cánh đạt tiêu chuẩn quốc tế mới nhất (dài 4000m, rộng 60m) có thể phục vụ các loại máy bay 2 tầng khổng lồ như Airbus A380, Boeing 747, có 4 nhà ga rộng lớn và hiện đại có công suất tổng cộng phục vụ 100 triệu khách/năm. Nhà ga hàng hoá công suất 5 triệu tấn/năm. Diện tích đất quanh sân bay vào khoảng 25.000 ha (trong đó diện tích cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khoảng 5.000 ha).


Tại Kỳ họp Quốc hội thứ 9 khóa 13, sau khi cân nhắc toàn diện, 428 đại biểu(chiếm tỷ lệ 86,64% tổng số đại biểu Quốc hội) đã bấm nút tán thành, chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015). ( Còn tiếp...)


NH-VH&TT


Tin khác

    Chưa nhập tin cho chuyên mục này.

Số lượt truy cập

Thăm dò ý kiến

Đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện





 

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Thùy Linh – Phó Chủ tịch huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​