Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Chào mừng ngày Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương -Mùng 10 tháng 3
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Đảng bộ và Nhân dân huyện Long Thành ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hiệu quả từ mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” tại Ấp 6 – xã An Phước

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của MTTQ trong việc phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của mỗi cá nhân trong cộng đồng dân cư thực hiện bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. MTTQ xã An Phước đã xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” gắn với cuộc vận động xây dựng nông thôn mới theo bộ tiêu chí nâng cao của tỉnh tại ấp 6 – xã An Phước theo kế hoạch đề ra.

 

Với phương châm “Vì lợi ích của dân, thực hiện bằng sức dân và do nhân dân tự quản” nội dung và các tiêu chí thực hiện mô hình đã được nghiên cứu đưa ra phù hợp với điều kiện của địa phương, mang lại lợi ích thiết thực trong đời sống của người dân, với 06 nội dung gắn với trách nhiệm của cộng đồng, cụ thể: Một là, nhân dân tự giác thực hiện hương ước, quy ước hoặc bản cam kết thực hiện bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu ở khu dân cư; Hai là, bảo đảm vệ sinh, môi trường ở tất cả các tụ điểm công cộng và khu vực sinh hoạt chung của khu dân cư; Ba là, có các tổ chức tự quản và hoạt động tích cực, hiệu quả; Bốn là, có các hình thức, biện pháp thu gom, phân loại rác thải do cộng đồng dân cư tự tổ chức thực hiện; Năm là, đường làng, ngõ xóm, ngõ phố phong quang, vệ sinh, sạch đẹp, trồng cây xanh ở những nơi công cộng; Sáu là, vận động các hộ gia đình thực hiện tốt tiêu chí số 17 của chương trình mục tiêu quốc gia xây nông thôn mới.


3713.jpg

Tuyến đường gắn camera an ninh và quản lý vệ sinh môi trường trên địa bàn ấp 6 xã An Phước

 

Căn cứ nội dung tiêu chí đã đặt ra, chi bộ ấp đã xây dựng đưa vào nghị quyết chuyên đề và tổ chức quán triệt đến các chi hội, các tổ nhân dân trên địa bàn ấp. Song song đó, Ban ấp và Ban Công tác Mặt trận ấp phối hợp thông qua hương ước, quy ước đến từng hộ dân, lấy ý kiến nhân dân. Đồng thời tổ chức 05 buổi tuyên truyền tại nhà văn hóa ấp vào các tối thứ bảy, chủ nhật với gần 300 người tham dự. Đại đa số các hộ dân ý thức được bảo vệ môi trường là bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội, từ đó hưởng ứng nhiệt tình và tích cực tham gia các hoạt động, thực hiện tốt các tiêu chí theo nội dung đăng ký mô hình tại khu dân cư. Kết quả có 375/375 hộ (100%) đã đăng ký cam kết thực hiện đầy đủ các nội dung về xây dựng mô hình khu dân cư “Khu dân cư bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” cùng với việc thông qua đề án xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn ấp 6.


3713-5.jpg 

Bảng thông tin tuyên truyền dọc các tuyến đường ấp 6 xã An Phước

 

Tính đến nay, cán bộ và nhân dân ấp 6 – xã An Phước đã vận động cùng nhau thực hiện được 27/27 tuyến đường với chiều dài 4.124 mét bằng bê tông xi măng, nhựa nóng; vận động nhân dân góp 220.000.000 đồng lắp đặt 235 bóng đèn (100%) chiếu sáng các tuyến đường trên địa bàn ấp. Cùng với đó xã và nhân dân ấp 6 đã vận động thực hiện được 2.093 mét đường mương thoát nước bằng  nguồn kinh phí xã hội hóa để đảm bảo việc thoát nước mưa, nước thải; lắp đặt 04 bảng thông tin cố định tại các vị trí thuận lợi nhằm tuyên truyền đến người dân các chủ trương, đường lối của Đảng chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động xây dựng 60 pano, bảng tin kết hợp treo cờ Tổ quốc nhân các ngày lễ của đất nước; trang bị 01 loa truyền thanh di động thường xuyên tổ chức tuyên tuyền bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi, kêu gọi nhắc nhỡ mọi nhà có thói quen giữ gìn sạch sẽ từ nhà ra ngoài ngõ, bỏ rác đúng nơi quy định; mỗi gia đình có 01 thùng rác riêng và xây dựng 07 thùng rác tập trung và 16 thùng rác ở các cơ sở nhà trọ nhằm hạn chế việc vức rác thải sinh hoạt bừa bãi ảnh hưởng đến môi trường trên địa bàn. Đặc biệt là hàng tháng, hàng quý Ban công tác Mặt trận ấp phối hợp tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường nơi công cộng, đường làng ngõ xóm, khai thông cống rãnh, mương thoát nước không để việc ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân.


3713-10.jpg 

MTTQ huyện tổ chức cho các xã, thị trấn học tập nhân rộng mô hình và chia sẻ kinh nghiệm tại ấp 6 xã An Phước

 

Ngoài ra, Ban công tác Mặt trận ấp đã phối hợp các đoàn thể đăng ký và xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp do Mặt trận cấp trên phát động, vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, phun thuốc bón phân đúng quy trình, liều lượng, đúng cách, không vứt bao bì thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi; tuyên truyền, vận động người người, nhà nhà tham gia thực hiện phong trào 3 sạch “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”… Ấp 6 – xã An Phước có 375 hộ gồm 1.180 nhân khẩu thường trú và 415 người tạm trú, với đội ngũ cán bộ Chi bộ ấp, Ban ấp và Ban Công tác Mặt trận đoàn kết, năng nổ, nhiệt tình cùng với nhận thức cao của người dân tại địa phương là điều kiện thuận lợi để MTTQ xã bước đầu nghiên cứu triển khai thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân trong bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu. Mặc khác dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương và sự hướng dẫn của Mặt trận cấp trên. Do vậy, qua hơn 01 năm thực hiện, mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” trên địa bàn ấp 6 xã An Phước đã đạt được hiệu quả tích cực, mang lại lợi ích thiết thiết đối với người dân, tạo niềm tin và đồng thuận trong nhân dân. Từ thành công của mô hình trên được MTTQ huyện đánh giá cao và mạnh dạn đề xuất biểu dương, khen thưởng đồng thời tổ chức để các xã, thị trấn tham quan, học tập nhân rộng mô hình hiệu quả và chia sẻ kinh nghiệm trong cách làm hay.

Kiều Lan – MTTQ Long Thành

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​