Để tập trung lãnh
đạo, chỉ đạo việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã theo Nghị
quyết 37-NQ/TW, ngày 24/12/2018 của Bộ chính trị và Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13,
ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng
Nai đã ban hành Kế hoạch số 292-KH/TU ngày 16/8/2019về việc tổ chức sắp xếp các
đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, tính đến
tháng 8/2019, tỉnh Đồng Nai có diện tích tự nhiên 5.866,11km2, dân số
3.186.530 người, với 11 đơn vị hành chính cấp huyện gồm 4 huyện miền núi là Cẩm
Mỹ, Xuân Lộc, Định Quán, Tân Phú và 5 huyện đồng bằng là Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Thống Nhất và 2 thành phố
gồm Biên Hòa và Long Khánh; có 170 đơn vị hành chính cấp xã gồm 122 xã, 40 phường,
8 thị trấn, trong đó có 122 đơn vị hành chính cấp xã loại I; 43 đơn vị hành
chính cấp xã loại II và 5đơn vị hành chính cấp xã loại III.
Đối chiếu với
tiêu chuẩn đơn vị hành chính theo Nghị quyết số 1211/2016/UBTUQH13, ngày
25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xét về quy mô dân số, toàn tỉnh Đồng
Nai có 11/11đơn vị hành chính cấp huyện đạt tiêu chuẩn; 161/170 đơn vị hành
chính cấp xã đạt tiêu chuẩn; 9/170 đơn vị hành chính cấp xã có quy mô dân số đạt
từ 50% tiêu chuẩn trở lên xét về quy mô diện tích tự nhiên có 4/11 đơn vị hành
chính cấp huyện đạt chuẩn, 7/11 đơn vị hành chính cấp huyện đạt từ 50% tiêu chuẩn
trở lên; đối với cấp xã có 66/170 đơn vị
hành chính đạt chuẩn, 63 đơn vị hành chính đạt chuẩn từ 50% trở lên và 41 đơn vị
hành chính có diện tích tự nhiên đạt dưới 50% tiêu chuẩn quy định.
Hội nghị bàn
giao công việc tại xã Suối Trầu
Về mục tiêu sắp
xếp, Ban chấp hành Đảng bộ Tỉnh xác định việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện,
cấp xã là nhằm tổ chức hợp lý đơn vị hành chính các cấp phù hợp với công tác
quy hoạch tổng thể, phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trước mắt và lâu dài, đảm
bảo tổ chức bộ máy sắp xếp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Phấn đấu đến năm 2030 các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sắp xếp phù hợp với
chiến lược phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, cụ thể:
+ Từ nay đến năm
2021: khuyên khích địa phương, đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có diện tích
tự nhiện đạt dưới 50% tiêu chuẩn theo quy định thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành
chính để đạt tiêu chuẩn, thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch đô thị
và được đa số nhân dân đồng tình, ủng hộ.
+ Từ năm 2022 đến
năm 2026 có 70 đơn vị hành chính cấp xã thuộc các huyện, thành phố thuộc đối tượng
sắp xếp gồm: Thành phố Biên Hòa có 17 đơn vị hành chính phường, xã phải sắp xếp;
huyện Nhơn Trạch có 7 đơn vị hành chính xã phải sắp xếp; huyện Vĩnh Cửu có 7
đơn vị hành chính xã phải sắp xếp; huyện Trảng Bom có 16 đơn vị hành chính xã
phải sắp xếp; huyện Tân Phú có 16 đơn vị hành chính xã phải sắp xếp và huyện Long
Thành có 7 đơn vị hành chính xã phải sắp xếp gồm: xã Tam An, Lộc An, Bình An, Cẩm
Đường, Long An, Phước Thái và thị trần Long Thành.
+ Từ năm 2027 đến
năm 2030 có 34 đơn vị hành chính cấp xã thuộc các huyện, thành phố thuộc đối tượng
sắp xếp gồm: Thành phố Long Khánh có 09 đơn vị hành chính phường, xã phải sắp xếp;
huyện Thống Nhất có 4 đơn vị hành chính xã phải sắp xếp; huyện Xuân Lộc có 7
đơn vị hành chính xã phải sắp xếp; huyện Cẩm Mỹ có 6 đơn vị hành chính xã phải sắp
xếp; huyện Định Quán có 8 đơn vị hành chính xã phải sắp xếp.
Về nhiệm vụ, giải
pháp để thực hiện, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định 5 nhiệm vụ, giải pháp, với
lộ trình và thời gian cụ thể, trong đó tập trung vào các nội dung như: tập
trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quán triệt, tuyên truyền, phồ biến
việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; đồng thời, giao cho Ban
cán sự Đảng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các cơ quan,
đơn vị, cấp ủy địa phương xây dựng đề án quy hoạch tổng thể đơn vị hành chính cấp
huyện, xã theo từng giai đoạn, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến, trước
khi trình Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh thông qua trong quý IV/2019.
Doãn Thành –BTG