Nhằm triển khai thực hiện có hiệu
quả Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi
mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Đồng
Nai.
Thực
hiện nội dung chỉ đạo của Sở Thông tin- Truyền thông tỉnh, UBND huyện Long Thành vừa
ban hành văn bản chỉ đạo các ngành chức
năng huyện; UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên
truyền thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục
phổ thông
trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Kế hoạch nêu rõ các nhiệm vụ và
giải pháp chủ yếu trong triển khai thực hiện, trong đó tập trung đẩy mạnh công
tác tuyên truyền về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu thực
hiện. Đồng thời sắp xếp, quy hoạch mạng lưới trường lớp; tăng cường đầu tư cơ
sở vật chất, thiết bị dạy học, tài liệu, học liệu để thực hiện chương trình
giáo dục phổ thông…Chương
trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới thể hiện trong Đề án Đổi mới
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sẽ có những nội dung đổi mới
chính sau:
Chương trình giáo
dục sẽ chuyển căn bản từ tập trung trang bị kiến thức, kỹ năng sang phát triển
phẩm chất và năng lực người học, đảm bảo hài hoà giữa “dạy chữ”, “dạy người” và
định hướng nghề nghiệp. Tạo
điều kiện để học sinh được phát triển hài hoà cả thể chất và tinh thần. Thực
hiện giáo dục toàn diện: đức, trí, thể, mỹ và các kỹ năng cơ bản; rèn luyện,
phát triển các phẩm chất, năng lực cần thiết và định hướng nghề nghiệp. Xác định nội dung cốt lõi của giáo dục phổ
thông trong từng môn học theo từng cấp học phù hợp với chuẩn đầu ra làm căn cứ
cho việc biên soạn sách giáo khoa, dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả giáo
dục.
Nội dung chương
trình đảm bảo chuẩn hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế; đảm bảo tính chỉnh
thể, linh hoạt, thống nhất trong và giữa các cấp học; tích hợp và phân hoá hợp
lý, có hiệu quả. Đổi
mới nội dung giáo dục theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với
lứa tuổi và trình độ nhận thức của học sinh; tăng thực hành, vận dụng kiến thức
vào thực tiễn. Nội dung giáo dục được lựa
chọn là những tri thức cơ bản, đảm bảo vừa hội nhập quốc tế, vừa gắn với thực
tiễn Việt Nam trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá; đề cao tính tích
cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.
Đổi mới phương pháp
và hình thức tổ chức giáo dục nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh: Tiếp
tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục theo hướng hiện đại; phát huy tính
tích cực, chủ động, sáng tạo, bồi dưỡng phương pháp tự học, hứng thú học tập,
kỹ năng hợp tác, khả năng tư duy độc lập của người học. Cân đối giữa dạy học và tổ chức các hoạt động
trải nghiệm sáng tạo; giữa hoạt động tập thể, nhóm nhỏ và cá nhân; giữa dạy học
bắt buộc và dạy học tự chọn để đảm bảo hiệu quả của việc giáo dục đạo đức, lối
sống và rèn luyện kỹ năng cho học sinh, vừa đảm bảo chất lượng giáo dục chung,
vừa phát triển tiềm năng của cá nhân người học. Tạo điều kiện cho học sinh được học tập qua
các nguồn học liệu đa dạng, phong phú trong xã hội, nhất là qua Internet... Từ
đó phát triển năng lực tự học và chuẩn bị tâm thế cho học tập suốt đời.
Đổi mới căn bản
hình thức và phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo định
hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh: tạo động lực và điều chỉnh hoạt động dạy,
hoạt động học, hoạt động quản lý giáo dục. Quản lý việc xây dựng và thực hiện chương trình đảm
bảo tính khả thi, linh hoạt, phù hợp địa phương và đối tượng học sinh.
Thực hiện chủ
trương một chương trình, nhiều sách giáo khoa: Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức biên soạn, thẩm
định và ban hành chương trình giáo dục phổ thông để sử dụng thống nhất trong
toàn quốc. Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm
định và phê duyệt trước khi sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Đa dạng hoá các tài liệu
dạy học; giáo viên và học sinh có thể vận dụng tư liệu từ nhiều nguồn khác
nhau, nhiều cách tiếp cận, học tập khác nhau để đạt được mục tiêu và chuẩn của
chương trình. Phát triển các loại tài
liệu hướng dẫn, hỗ trợ dạy và học phù hợp với từng loại đối tượng, đáp ứng sự
đa dạng vùng miền; đặc biệt chú trọng các tài liệu hỗ trợ học sinh dân tộc
thiểu số và học sinh sống ở các vùng khó khăn, biên giới, hải đảo, học sinh
khuyết tật.Từng bước biên soạn thử nghiệm và sử dụng sách giáo khoa điện tử ở
những nơi có đủ điều kiện.
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các địa phương chuẩn bị các điều kiện
cần thiết để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới chương trình
sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo lộ trình quy định; xác định các nhiệm
vụ, giải pháp chủ yếu, xây dựng lộ trình chuẩn bị thực hiện phù hợp với điều
kiện thực tiễn của địa phương. Đảm bảo sự thống nhất trong chỉ đạo, điều hành,
tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị có liên quan đối với việc thực
hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông…
NH-VH&TT