Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954- 07/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Chào mừng ngày Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương -Mùng 10 tháng 3
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Người chăn nuôi bắt đầu tái đàn heo an toàn để cung ứng thịt cho thị trường lễ, Tết cuối năm

Bệnh dịch tả heo châu Phi đã tạm lắng, một số người chăn nuôi trên địa bàn huyện Long Thành bắt đầu rục rịch tái đàn giữa lúc giá heo hơi đang tăng mạnh, vừa để gỡ gạc khoản thất thu trước đó, đồng thời đáp ứng nguồn cung thịt cho thị trường lễ, Tết cuối năm. Tuy nhiên, theo sự khuyến cáo của cơ quan chức năng, chỉ những hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo đủ điều kiện an toàn sinh học mới tái đàn, cùng với triển khai nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa để bệnh dịch tả heo châu Phi không bộc phát trở lại.

 

Ngay khi được tin bệnh dịch tả heo châu Phi bắt đầu lan từ Bắc vào Nam, ông Võ Hữu Thời ở ấp Thanh Bình xã Lộc An quyết định bán toàn bộ 2.000 con heo thịt và heo nái đang nuôi cho thương lái, nhờ đó mà tránh được thiệt hại. Tuy nhiên, khi tái đàn lại để cung ứng nguồn thịt cho thị trường lễ, Tết cuối năm, ông Thời vẫn báo cơ quan chức năng đến khảo sát điều kiện an toàn sinh học chuồng trại trước, sau đó mới đầu tư nuôi 500 con heo thịt có nguồn gốc sạch, cùng với áp dụng các biện pháp phòng ngừa dịch tả heo châu Phi nghiêm ngặt nhất. Ông Võ Hữu Thời nói: Khi mà tôi tái đàn thì nhân viên Thú y của huyện, xã có đến làm việc và khảo sát, nhờ trước đó trại của tôi không bị bệnh dịch tả heo châu Phi nên cũng đủ điều kiện để được phép tái đàn, đồng thời được hướng dẫn thêm các biện pháp phòng ngừa. Vừa rồi xã cũng ủng hộ thuốc sát trùng chuồng trại thì khâu này tôi thực hiện rất kỹ, hầu như không cho người lạ vào trại và xe chở cám đến được khử trùng kỹ.


4030.jpg 

Ông Võ Hữu Thời đang phun thuốc sát trùng chuồng trại

 

Hiện tại giá heo hơi đã tăng đến 65 ngàn đồng/kg cao nhất từ trước đến nay và khả năng sẽ còn gia tăng tiếp trong những ngày tới. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng và kinh nghiệm chăn nuôi lâu năm của một số chủ trại heo cho biết, bà con nông dân không nên ồ ạt tái đàn, mà phải thực hiện các biện pháp an toàn sinh học chặt chẽ rồi mới tiến hành tái đàn, bởi có thể vi rút dịch tả heo châu Phi vẫn còn tồn tại trong môi trường chăn nuôi sẽ bộc phát bệnh trở lại. Ông Võ Hữu Thời chia sẽ: Hiện giờ giá heo hơi đang lên hàng ngày và rất cao, đã đạt mức 65 ngàn đồng/kg, với mức giá này sau khi trừ chi phí người nuôi có thể kiếm lời 2,5 triệu đồng/tạ heo. Nhưng theo tôi, người nuôi muốn tái đàn thì phải đảm bảo đủ điều kiện an toàn sinh học chuồng trại, làm theo từng bước. Nếu mà tái đàn quá nhiều thì sẽ kiểm soát dịch bệnh không được tốt, hơn nữa là vấn đề cung với cầu, khi mà tái đàn ồ ạt thì tôi nghĩ sẽ ảnh hưởng đến giá cả sau này, thành ra mình chỉ nên nuôi có mức độ thôi, cũng là để tránh bị thiệt hại do bệnh dịch tả heo châu Phi.

 

Tính đến nay, trên địa bàn huyện Long Thành đã có 75.737 con heo lớn, nhỏ của 858 hộ chăn nuôi mắc bệnh dịch tả heo châu Phi buộc phải tiêu hủy với tổng trọng lượng khoảng 5.509 tấn. Ước tính kinh phí hỗ trợ của Nhà nước cho người chăn nuôi tương ứng hơn 146 tỷ đồng, hiện UBND huyện đã chi hỗ trợ được hơn 34,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công tác phòng chống dịch bệnh đối với những con heo còn khỏe mạnh và mới tái đàn đang tiếp tục được các ngành, các cấp triển khai chặt chẽ đến người chăn nuôi. Ông Lâm Văn Minh-Trưởng Phòng Kinh tế huyện Long Thành cho biết: Hiện nay, công tác tuyên truyền cho các hộ chăn nuôi vẫn đang tiếp tục thực hiện. Ban chỉ đạo phòng chống bệnh dịch tả heo châu Phi huyện cũng chỉ đạo cho các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền vận động người chăn nuôi thực hiện các biện pháp an toàn sinh học, tăng cường công tác tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại, đối với những hộ có heo chết phải tiến hành tiêu hủy theo đúng quy định của ngành chăn nuôi, để đảm bảo không lây lan nguồn bệnh dịch.

 

Trước khi bệnh dịch tả heo châu Phi xuất hiện, huyện Long Thành có tổng đàn heo hơn 200 ngàn con đứng thứ 5 trong tỉnh, nhưng nay đã giảm còn 82.682 con với 122 trang trại và 432 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Đối với những hộ chưa thể thực hiện tái đàn heo, Hội Nông dân các xã cũng đang tích cực vận động bà con chuyển đổi sang các loại hình sản xuất khác trên cơ sở chuồng trại có sẵn.

 

Công tác phòng chống bệnh dịch tả heo châu Phi sẽ tiếp tục được các ngành, các cấp chính quyền huyện Long Thành quan tâm thực hiện, để sớm khôi phục ngành chăn nuôi heo của huyện, giúp cho đời sống kinh tế nông hộ phát triển ổn định trở lại, tạo động lực để thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trên toàn địa bàn.

Chí Tài-Đài TT Long Thành

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​