Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954- 07/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Chào mừng ngày Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương -Mùng 10 tháng 3
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
​Hội Phụ nữ với mô hình “tiết kiệm rác thải tái chế, hỗ trợ phụ nữ và bảo vệ môi trường”

Bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn của nhân loại, là nhiệm vụ của mỗi công dân và toàn xã hội. Công tác bảo vệ môi trường phải bắt đầu từ những hoạt động tại chính nơi sinh sống của chúng ta, sẽ có tác động lan tỏa đến toàn cầu, làm cho thế giới sạch hơn. Trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có nước ta đang nỗ lực để loại bỏ ô nhiễm do rác thải nhựa;

 

Thực hiện lời kêu gọi toàn hệ thống chính trị, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và đồng bào cả nước cùng chung tay, đồng lòng, quyết tâm hành động và thực hiện mục tiêu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là đến năm 2021, các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; phấn đấu đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Bên cạnh đó, xác định hoạt động bảo vệ môi trường là một trong những hoạt động quan trọng của các cấp, các ngành, trong đó có Hội Phụ nữ. Vấn đề ô nhiễm môi trường có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân nói chung, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em. Vì vậy, công tác bảo vệ môi trường là trách nhiệm của các cấp các ngành, của cả hệ thống chính trị.

 

Xác định trong gia đình, phụ nữ thường là người sử dụng, tiếp cận và trực tiếp giải quyết các vấn đề về rác thải, thời gian qua, Hội LHPN các cấp đã tích cực triển khai các mô hình “phân rác tại nguồn”, “bảo vệ môi trường” trong gia đình thông qua hoạt động sử dụng giỏ nhựa đi chợ thay túi nilong. Từ đó làm thay đổi thói quen, nhận thức của hội viên về các hoạt động bảo vệ môi trường.

 

Nhằm thiết thực tổ chức các hoạt động hưởng ứng năm “An toàn cho Phụ nữ và trẻ em” 2019; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đồng thời vận động hội viên thực hành tiết kiệm hàng ngày; phát huy tính nhân văn sâu sắc, tạo nguồn kinh phí giúp phụ nữ nghèo. Hội Phụ nữ huyện đã phát động, triển khai mô hình “Tiết kiệm bán rác thải tái chế hỗ trợ phụ nữ và bảo vệ môi trường, nhằm tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình, bán rác thải tái chế tiết kiệm lấy kinh phí hỗ trợ, chăm lo cho phụ nữ, trẻ em khó khăn ở địa phương.


4067.png
4067-5.png

Các Chi hội Phụ nữ cơ sở  đang thu gom vỏ lon bia, chai nhựa bán

 

Việc xây dựng mô hình nhằm tuyên tuyền vận động hội viên và lan tỏa đến cộng đồng người dân chuyển biến hành động phân loại rác thải tại hộ gia đình, giữ gìn vệ sinh từ gia đình đến nơi công cộng. Đồng thời vận động hội viên thực hành tiết kiệm hàng ngày; phát huy tính nhân văn sâu sắc, tạo nguồn kinh phí giúp phụ nữ nghèo.

 

Nhằm thực hiện mô hình có hiệu quả, Hội đã xây dựng Kế hoạch chỉ đạo Hội cơ sở thực hiện, phát động Hội Phụ nữ các xã, thị trấn triển khai mô hình, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thu gom “Tiết kiệm rác thải tái chế hỗ trợ phụ nữ và bảo vệ môi trường” và đưa nội dung vào chỉ tiêu thi đua để làm căn cứ đánh giá, xếp loại phong trào thi đua đối với các cơ sở Hội.

 

Để thực hiện tốt nội dung thi đua nêu trên, Hội đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện, trong đó, đã phát động 2 đợt thi đua (đợt 1: từ 20/8-2019-20/10/2019; đợt 2: từ 20/10/2019 trở đi triển khai đồng lọat, sâu rộng toàn huyện) nhằm tuyên truyền, vận động hội viên thu gom bán rác thải tái chế, tiết kiệm để tham gia giúp phụ nữ nghèo và bảo vệ môi trường. Thường xuyên tuyên truyền, đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện. Tại các chi, tổ Hội cũng đã phát động, tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện mô hình và tiếp nhận tiền tiết kiệm từ việc bán rác thải tái chế từ hội viên nộp về Hội LHPN xã, thị trấn. Hội LHPN các xã, thị trấn có trách nhiệm tiếp nhận kinh phí tiết kiệm được từ các Chi hội, căn cứ số tiền thực tế để BCH họp xét hỗ trợ các hội viên cần được giúp đỡ tại các Chi hội.

 

Cách làm này đã được hội viên đồng tình hưởng ứng, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Qua đó, đã giúp nâng cao nhận thức, ý thực của nhiều cán bộ, hội viên, đã áp dụng tiết kiệm từ bán rác thải tái chế mua giỏ nhựa tặng hội viên phụ nữ đi chợ để giảm thiểu sử dụng túi nolon gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt Hội đã tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ từ mô hình bán rác thải để hỗ trợ phụ nữ và trẻ em nghèo tại địa phương. Mô hình không những bảo vệ môi trường, tránh lãng phí trong sinh hoạt hàng ngày mà còn mang tính nhân văn sâu sắc.


4067-10.png

Hội Phụ nữ xã An Phước phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”

 

Thông qua mô hình, Hội tiếp tục tập trung đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức, hành vi của phụ nữ trong quản lý rác thải nhựa; xây dựng các mô hình sinh kế, hỗ trợ phụ nữ trong hoạt động phân loại rác tại nguồn; đồng thời thông qua mô hình, nhiều trường họp phụ nữ, trẻ em khó khăn được Hội quan tâm giúp đỡ.

 

Mặc dù mô hình này mới được triển khai từ tháng 8 năm 2019 trong hệ thống Hội Phụ nữ; nhưng mô hình công được đẩy mạnh một cách đáng kể, thiết thực với cuộc sống hàng ngày của người dân nói chung cũng như chị em phụ nữ nói riêng. Mô hình “Tiết kiệm rác thải tái chế, hỗ trợ Phụ nữ và bảo vệ môi trường” đã góp phần giúp người dân nói chung nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường; giúp cho chị em hướng dẫn người thân trong gia đình cách phân loại rác tại nguồn; đồng thời, mô hình cũng đã có sự tác động sâu sắc đến cán bộ, hội viên về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, tính nhân văn sâu sắc từ những việc làm nhỏ nhất. Kết quả thu được qua 2 tháng triển khai thực hiện, các Chi, tổ hội đã thu gom, phân loại rác thải để bán (gồm: vỏ lon bia, chai nhựa, giấy vụn, sắt vụn….) và thu về 13 triệu đồng, số tiền nay đã được dùng để chăm lo cho phụ nữ và trẻ em ở cơ sở.

 

Ngoài ra, để hạn chế rác thải nhựa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, Hội tiếp tục duy trì mô hình tặng hội viên giỏ nhựa đi chợ thay cho việc sử dụng túi nilong, hạn chế rác thải hàng ngày. Đặc biệt, Hội đã phát động thực hiện sử dụng chai nước thủy tinh tại các hội nghị thay chai nhựa, hiện nay hệ thống Hội từ huyện đến cơ sở đã trang bị trên 3.000 chai thủy tinh cho cán bộ, hội viên khi tham gia hội họp. Việc sử dụng chai nước thủy tinh thay chai nhựa tại các hội nghị đã góp phần lớn trong công tác bảo vệ môi trường (hạn chế rác thải nhựa) cũng như tiết kiệm một khoản kinh phí đáng kể khi chai nước thủ tinh dùng được nhiều lần.


4067-15.png

Mô hình chai nước thủy tinh thay chai nhựa của Hội Phụ nữ huyện

 

Mô hình “Tiết kiệm rác thải tái chế, hỗ trợ phụ nữ và bảo vệ môi trường” đã có sự lan tỏa, thấm sâu vào đời sống của cán bộ, hội viên phụ nữ, được triển khai rộng rãi trên địa bàn huyện.

 

Với hiệu quả của mô hình dù mới được triển khai, nhưng đã có nhiều chi, tổ Hội thực hiện rất tốt, cũng như đã vận động đông đảo hội viên, phụ nữ cùng tham gia thực hiện phân loại rác thải tại nguồn. Hiện nay, Hội đang tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình trên địa bàn huyện.


MTH – Hội Phụ nữ huyện

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​