Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Chào mừng ngày Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương -Mùng 10 tháng 3
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Đảng bộ và Nhân dân huyện Long Thành ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Kỷ niệm 73 năm ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23/11/1946 – 23/11/2019)

Ngày 23/11/1946, tại Đại hội đại biểu Hồng thập tự Việt Nam lần thứ nhất diễn ra tại Đình làng Thanh Ấm, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Tây (nay là Hà Nội), Hội Hồng thập tự Việt Nam chính thức được thành lập và kể từ đó, ngày 23/11/1946 đã đi vào lịch sử của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam như một mốc son đánh dấu sự ra đời của một tổ chức xã hội nhân đạo quần chúng, do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và làm Chủ tịch danh dự đầu tiên. Đây là niềm vinh dự lớn lao đối với cán bộ, hội viên, thanh, thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ Việt Nam mà không phải tổ chức nào cũng có được.


4097-20.jpg


Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”, trải qua 73 năm xây dựng và trưởng thành, qua 10 kỳ Đại hội, với những khó khăn, thử thách quyết liệt, song Hội Chữ thập Việt Nam đỏ luôn thể hiện vai trò, trách nhiệm trong việc kế thừa và phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, sẵn sàng có mặt kịp thời ở những nơi khó khăn nhất, sát cánh cùng những người nghèo, người yếu thế trong xã hội, thực hiện sứ mệnh nhân đạo cao cả mà Đảng, Nhà nước đã giao phó. Hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, bám sát chủ trương của Đảng và định hướng công tác của Hội. Các cấp Hội tiếp tục tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện Luật hoạt động chữ thập đỏ, các văn bản pháp luật, các chỉ thị về công tác nhân đạo và hoạt động chữ thập đỏ; đồng thời tham mưu triển khai thực hiện các phong trào, cuộc vận động, nhiệm vụ bám sát nội dung, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ X và Nghị quyết Đại hội các cấp, sự chỉ đạo, định hướng của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Trung ương Hội và lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền địa phương, góp phần tham gia thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước. Vai trò của tổ chức Hội trong Phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế tiếp tục được khẳng định. Một số phong trào, cuộc vận động, mô hình do Hội phát động và triển khai đã và đang lan tỏa, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong đời sống cộng đồng, như: Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với với một địa chỉ nhân đạo”, Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, vận động hiến máu tình nguyện, tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa...


4097.jpg


Trong năm 2019, Hội tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ tiếp tục được triển khai có hiệu quả, bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, phù hợp với nhu cầu của đối tượng hưởng lợi, góp phần tham gia thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước. Năm 2019 cũng được đánh dấu bởi nhiều sự kiện, hoạt động của toàn Hội tạo được ảnh hưởng và sức lan tỏa lớn như: Chương trình “Sức mạnh nhân đạo”, Hội nghị tổng kết 10 năm Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo và các mô hình công tác xã hội nhân đạo giai đoạn 2008-2019”, “Tháng nhân đạo” 2019, Hội nghị toàn quốc triển khai công tác hiến máu tình nguyện và tôn vinh những người hiến máu tình nguyện tiêu biểu, ra mắt Hệ thống nhân đạo điện tử (iNHANDAO) thuộc Đề án “Tri thức Việt số hóa” của Chính phủ... Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, tổng trị giá hoạt động toàn Hội đạt hơn 2.566 tỷ đồng, trợ giúp trên 10 triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn.


4097-5.jpg


Ghi nhận những đóng góp của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong suốt 73 năm qua, Đảng và Nhà nước đã trao tặng những phần thưởng cao quý cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam như: Huân chương Hồ Chí Minh (năm 1998, 2011), Huân chương Độc lập hạng Nhất (1988), Huân Chương Lao động hạng Nhất (2005), Huân chương Lao động hạng Nhì (1971, 2016) và các Bằng khen của Chính phủ, các bộ ngành, chính quyền các cấp.

 

Đối với huyện Long Thành, trong năm 2019, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp giúp đỡ của các cơ quan, ban ngành đoàn thể huyện, sự ủng hộ của các mạnh thường quân và nhân dân trên địa bàn huyện, tập thể cán bộ Hội chữ thập đỏ đã đoàn kết, nỗ lực cố gắng, khắc phục khó khăn để tập trung triển khai thực hiện hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra trong năm 2019, qua đó tiếp tục khẳng định vị trí là tổ chức nhân đạo chuyên nghiệp, đóng vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo, luôn bám sát những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện, xây dựng một xã hội vì hạnh phúc của nhân dân, cụ thể như:

 

Công tác tuyên truyền được được đẩy mạnh với bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống nhân ái, yêu thương con người của dân tộc, đồng thời làm chuyển biến về nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, vị trí của công tác nhân đạo từ thiện. Nội dung, hình thức hoạt động của Hội từng bước được đổi mới với tinh thần hướng về cơ sở, bám sát nhu cầu thực tiễn của đời sống nhân dân. Duy trì và thực hiện tốt nhiều chương trình nhân đạo thiết thực phù hợp như: xây dựng nhà tình thương, tặng học bổng, chăm lo cho người nghèo, người già neo đơn, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, trợ cấp đột xuất cho người nghèo… Trong năm 2019, giá trị các họat động trợ giúp nhân đạo và chăm sóc sức khỏe của Hội Chữ Thập đỏ huyện Long Thành năm 2019 thực hiện đạt được 18.045.594.000đ/ 16.918.276.000đ đạt 106,7% so kế họach năm 2019. Phối hợp tổ chức vận động và tiếp nhận được 1.932đơn vị máu. Toàn huyện có 25 tổ chức Hội cơ sở với 8.194 thành viên

 

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ trong huyện cũng còn một số tồn tại, hạn chế mà các đồng chí cũng đã thẳng thắn nhìn nhận trong báo cáo, đó là: Vai trò tham mưu của Hội cơ sở với các cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa được phát huy, tính hiệu quả tham mưu chưa cao, từ đó dẫn tới sự quan tâm chưa đúng mức của các cấp ủy, chính quyền; Sự phối hợp của Hội Chữ thập đỏ một số địa phương với các ban ngành, đoàn thể chưa thường xuyên, chặt chẽ trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, công tác và phong trào Hội; Chất lượng hoạt động của hội viên ở một số cơ sở Hội còn hạn chế; Tổ chức Hội và hội viên phát triển chưa đều khắp ở các cơ quan, tổ chức. đội ngũ cán bộ tại các xã và các chi tổ hội luôn thay đổi, năng lực còn hạn chế, so với yêu thực tiễn của công tác Hội, chưa nhuần nhuyễn trong công việc, nên gặp nhiều khó khăn trong công tác hội; Cơ chế chính sách cán bộ cũng như kinh phí hoạt động tại các cấp Hội còn nhiều khó khăn nên ảnh hưởng đến tư tưởng cán bộ làm công tác hội, cũng như việc triển khai tổ chức thực hiện phong trào hội ở địa phương.


4097-10.jpg

4097-15.jpg


Bước vào thời kỳ mới, các cấp Hội Chữ thập đỏ từ trung ương đến địa phương đang đứng trước những thời cơ và thách thức, đòi hỏi Hội không ngừng nâng cao năng lực, khẳng định vị thế với tinh thần “Chữ thập đỏ - Vì mọi người, ở mọi nơi”, đoàn kết gắn bó để cùng nhau vượt qua khó khăn, từng bước tự chủ tiến tới thay đổi phương thức hoạt động phù hợp với quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và hội nhập sâu rộng phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Đối với huyện Long Thành, để tiếp tục phát huy những thành tích đã được được, đồng thời khắc phục những tồn tại hạn chế trong thời gian qua, góp phần lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, Ban Thường vụ, Ban chấp hành Huyện hội đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp cấp tập trung triển khai thực hiện như:

 

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trưởng của đảng, phát luận của nhà nước liên quan như Chỉ thị số 43 của Ban Bí thư  về “ tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác hội CTĐ Việt Nam”, Luật hoạt động Chữ thập đỏ, Nghị định số 45 của Chính phủ về quy định tổ chức, hoạt động và quản lý Hội gắn với vận động cán bộ, hội viên tiếp tục đầy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

 

- Tổ chức duy trì các hoạt động của các chốt cấp cứu, xây dựng lực lượng, phổ biến kiến thức, kỷ năng sơ cấp cứu sơ cấp cứu viên tại cộng đồng; tiếp tục phổ biến kiến thức về vệ sinh phòng bệnh, hướng dẫn và hỗ trợ nhân dân thực hiện các biệp pháp tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. tiếp tục vận động và tổ chức khám bệnh, mổ mắt và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách.

 

- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt phong trào “tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, cuộc vận động “mỗi tổ chức mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Trong thực hiện công tác cứu trợ nhân đạo cần đảm bảo nắm chắc số lượng, hoàn cảnh, nhu cầu của các đối tượng để từ đó có biện pháp giúp đỡ thiết thực hiệu quả.

 

- Thường xuyên tổ chức các lớp công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ trong Ban chấp hành Hội từ huyện đến cơ sở nhằm trang bị những kiến thức cần thiết trong công tác hội. Vì sự nghiệp Chữ thập đỏ là sự nghiệp tốt đẹp đòi hỏi phải có đội ngũ những người có phẩm chất đạo đức tốt, có cái tâm trong sáng, có tinh thần xả thân cống hiến thì sự nghiệp Chữ thập đỏ mới có thể phát triển được.

 

- Tăng cường củng cố, phát triển tổ chức Hội, nhất là ở cơ sở; quan tâm phát triển lực lượng tình nguyện viên và cộng tác viên Chữ thập đỏ hỗ trợ cho hoạt động của cơ quan chuyên trách các cấp của Hội. Tiếp tục nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong hoạt động nhân đạo.

 

- Trong công tác xây dựng quỹ cần đa dạng hóa các hình thức vận động xây dựng quỹ hội, chủ động vận động tạo nguồn quỹ, tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, các ngành, các tổ chức doanh nghiệp và toàn xã hội trong công tác xây dựng quỹ hội, tạo nguồn lực để thực hiện công tác cứu trợ, từ thiện nhân đạo; đặc biệt là phải quản lý và sử dụng quỹ đúng qui định.

 

- Tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo hiến máu nhân đạo; tiếp tục vận động cán bộ, công chức, viên chức, học sinh - sinh viên, các lực lượng vũ trang và người lao động tích cực tham gia phong trào Hiến máu nhân đạo.

 

- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành chức năng, các đoàn thể xã hội nhằm huy động các nguồn lực cho các hoạt động nhân đạo của Hội, thông qua đó để phát huy đầy đủ tác dụng, hiệu quả trong công tác nhằm kêu gọi, động viên các lực lượng xã hội tham gia vào sự nghiệp Chữ Thập đỏ; Thực tốt công tác thi đua khen thưởng kịp thời động viên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động nhân đạo.

 

- Đối với cán bộ, hội viên Hội chữ thập đỏ huyện, tôi tin rằng với tấm lòng nhân ái, với ý nguyện một lòng thực hiện lời dạy của Bác Hồ, là đội quân xung kích trong việc vận động mọi lực lượng xã hội làm việc thiện, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế còn tồn tại, ra sức học tập rèn luyện, nâng cao năng lực trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, để củng cố, xây dựng lực lượng, phát triển phong trào, đáp ứng đòi hỏi của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

Kỷ niệm 73 ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam năm nay, chúng ta có quyền tự hào về một tổ chức nhân đạo có bề dày truyền thống, kế thừa và phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, khẳng định vai trò nòng cốt trong sự nghiệp nhân đạo của đất nước, tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội. Đồng thời, cũng là dịp để mỗi cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ tự hào ôn lại bề dày truyền thống 73 năm của Hội, là cơ hội để mỗi người làm công tác nhân đạo tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm trong việc kế thừa và phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, sẵn sàng có mặt kịp thời ở những nơi khó khăn nhất, sát cánh cùng những người nghèo, người yếu thế trong xã hội, thực hiện sứ mệnh nhân đạo cao cả mà Đảng, Nhà nước đã giao phó.  


Doãn Thành - BTG 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​