Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954- 07/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Chào mừng ngày Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương -Mùng 10 tháng 3
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Hội Cựu chiến binh Việt Nam, 30 năm xây dựng và trưởng thành

Hòa trong không khí cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang ra sức thi đua, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, lập thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, trên khắp mọi miền Tổ quốc, các tổ chức Hội Cựu chiến binh (sau đây viết tắt là HCCB), từ trung ương đến cơ sở đang tổ chức các hoạt động kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hội Cựu Chiến binh Việt Nam (6/12/1989 - 6/12/2019), chúng ta cũng nhìn lại chặng đường 30 năm hình thành và phát triển của Hội Cựu chiến binh, một đoàn thể chính trị - xã hội của những người đã từng chiến đấu, rèn luyện và trưởng thành trong khói lửa kháng chiến, đã có những cống hiến to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong suốt thời gian qua.


4131.jpg

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Hội Cựu chiến binh Việt Nam (ảnh Internet)


Nhìn lại lịch sử hình thành Hội Cựu chiến binh Việt Nam, có thể thấy, sau hơn nửa thế kỷ đấu tranh cách mạng và kháng chiến chống giặc ngoại xâm, cả nước có trên 4 triệu cựu chiến binh (sau đây viết tắt là CCB), là những người đã cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc; được rèn luyện qua thử thách, gian khổ và tích lũy nhiều kinh nghiệm trong đấu tranh cách mạng; kiên định với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, của dân tộc. 

 

Với bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết, trách nhiệm đối với vận mệnh của Tổ quốc, CCB mong muốn được tập hợp thành một tổ chức thống nhất, hợp pháp, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và ngay từ đầu những năm 80 của thế kỷ XX, ở một số địa phương đã xuất hiện những Câu lạc bộ CCB, Ban liên lạc truyền thống, Ban liên lạc đồng đội, đồng ngũ... nhằm giúp đỡ nhau trong cuộc sống đời thường. Nhiều ban liên lạc, câu lạc bộ CCB đề nghị Đảng, Nhà nước cho phép thành lập tổ chức Hội CCB trong cả nước. Xuất phát từ tình hình, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới và đáp ứng nguyện vọng thiết tha, chính đáng của đông đảo CCB Việt Nam, ngày 06/12/1989, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VI) đã quyết định cho thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Từ đó, ngày 6/12 hằng năm được lấy làm Ngày truyền thống của Hội.

 

Với mục đích “Đoàn kết CCB, giữ gìn và phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tham gia bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ Đảng CSVN, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của hội viên, giúp đỡ lẫn nhau về tinh thần và vật chất, gắn bó tình bạn chiến đấu”, sự ra đời của Hội Cựu chiến binh Việt Nam là dấu mốc lịch sử quan trọng trong đời sống chính trị, tinh thần, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của lực lượng CCB để tiếp tục cống hiến xây dựng quê hương, phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” phục vụ sự nghiệp bảo vệ, xây dựng đất nước trong thời bình, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, gắn bó tình bạn chiến đấu. Hội Cựu chiến binh Việt Nam ra đời đã thu hút đông đảo các thế hệ CCB tham gia, tổ chức Hội nhanh chóng được hình thành và phát triển ở khắp mọi miền đất nước.

 

Trải qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã tiến hành 6 lần Đại hội đại biểu toàn quốc, đó là:

* Đại hội lần thứ I: Họp từ ngày 19 đến 20/11/1992.

* Đại hội lần thứ II: Họp từ ngày 17 đến 18/12/1997

* Đại hội lần thứ III: Họp từ ngày 26 đến 28/12/2002

* Đại hội lần thứ IV: Họp từ ngày 12 đến 14/12/2007

* Đại hội lần thứ V: Họp từ ngày 18 đến 20/12/2012

* Đại hội lần thứ VI: Họp từ ngày 13 đến 15/12/2017

 

Đối với kết quả đạt được, có thể khẳng định, trải qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, với vai trò là một đoàn thể chính trị xã hội đã được quy định trong Hiến pháp, dưới sự lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam, Hội CCB Việt Nam nhanh chóng khẳng định được vai trò, vị trí của mình, từng bước xây dựng hệ thống tổ chức Hội vững mạnh; bảo đảm chính trị, tư tưởng, đội ngũ cán bộ, hội viên. Các cấp hội, cán bộ, hội viên luôn trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, thường xuyên quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa; tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm và tệ nạn xã hội…Hệ thống tổ chức Hội đã được xây dựng hoàn chỉnh từ Trung ương đến cơ sở; Đến nay toàn Hội có gần 3 triệu hội viên sinh hoạt tại hơn 16 nghìn tổ chức Hội cơ sở xã, phường, thị trấn và cơ quan Dân, Chính, Đảng; phối hợp với các đoàn thể, MTTQ Việt Nam tập hợp hơn 1,6 triệu cựu quân nhân vào các câu lạc bộ Cựu quân nhân; 100% xã, phường có tổ chức Hội và xuống  các thôn, ấp, bản, tổ dân phố đều có chi hội, phân hội hoặc có CCB làm nòng cốt trong công tác vận động quần chúng.

 

Ngoài ra, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, Hội CCB Việt Nam đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, nòng cốt là phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” gắn với phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Kể từ khi phát động phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã phát triển liên tục cả bề nổi và chiều sâu trở thành phong trào cách mạng, góp phần cổ vũ động viên toàn Hội phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” nêu cao tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường vượt qua mọi khó khăn thử thách hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Đến nay, toàn Hội đã có trên 8.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 1.329 HTX và 2.679 tổ hợp tác, 157 nghìn trang trại do CCB làm chủ, tạo công ăn, việc làm cho cho trên 800 nghìn lao động là CCB, cựu quân nhân, con em CCB và đóng góp ủng hộ hàng nghìn tỷ đồng làm công tác chính sách xã hội. Toàn Hội đã xóa được 108 nghìn nhà tạm, nhà dột nát. Đã có 27 tỉnh, thành Hội; 15,2% quận, huyện; 32,42% số xã, phường, thị trấn cơ bản hết hộ CCB nghèo; trên 55% số hộ CCB có mức sống khá và giàu.

 

Trong 30 năm qua, đã có hàng trăm tập thể, hàng trăm cá nhân được tặng Huân chương Lao động các hạng; Hội vinh dự nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ 2; năm 2012 được Nhà nước tặng Huân chương Hồ Chí Minh, năm 2017, năm 2019 Hội CCBVN được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; đến nay Hội đã có 21 CCB được tuyên dương danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới. Hàng chục vạn CCB đã được Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành, chính quyền các cấp khen thưởng và tặng nhiều danh hiệu cao quý khác; Toàn thể CCB đang phấn đấu thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội lần thứ VI của Hội CCB Việt Nam. Những phần thưởng cao quý đó đã khẳng định ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với vai trò của các cấp hội, của cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.


4131-5.jpg

Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam 06/12/1989- 06/12/2019). Ảnh: Internet


Để tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Hội CCB Việt Nam nói chung và các nội dung thi đua, trong thời gian tới Hội cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung phương thức nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Là một đoàn thể của những người đã từng chiến đấu, rèn luyện và trưởng thành trong khói lửa kháng chiến, đã có những cống hiến to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Hội CCV Việt Nam phải luôn vững mạnh, tiêu biểu cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thực sự là chỗ dựa vững chắc của Đảng của Nhà nước và của nhân dân.

 

+ Mỗi cán bộ hội viên phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trước những khó khăn, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, gương mẫu chấp hành và tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân và gia đình thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.

 

+ Các cấp hội cần phối hợp chặt chẽ với các cấp MTTQ Việt Nam, các đoàn thể thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, các quy chế, quy định của Đảng về nêu gương, giám sát và phản biện xã hội, nhất là quy định về kiểm soát quyền lực, chống chạy chức chạy quyền, tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền liêm chính, hiệu lực, hiệu quả. Chủ động tham gia thực hiện tốt chế độ chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên và cựu chiến binh; nêu gương, vận động, động viên các cựu quân nhân tham gia các câu lạc bộ, ban liên lạc cựu quân nhân; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phong trào thi đua ở cơ sở.

 

+ Hội CCB Việt Nam cần tiếp tục phát động và thực hiện rộng rãi các phong trào thi đua hướng tới hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Hội. Các cấp hội chủ trì cần tăng cường chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức tổ chức phong trào thi đua, bảo đảm thiết thực, hướng công tác thi đua vào các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, làm cho phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” thực sự là một phong trào rộng khắp, tạo động lực để mỗi cán bộ, mỗi hội viên và gia đình vươn lên. “Từng hội viên CCB không chỉ là trụ cột của gia đình mà còn phải là nhân tố tích cực trong cộng đồng, trong xã hội.” Thủ tướng Chính phủ khẳng đinh.

 

+ Hội CCB Việt Nam quan tâm đến việc kiểm tra, đánh giá tổng kết, khen thưởng kịp thời đối với tập thể và cá nhân lập được nhiều thành tích trong phong trào thi đua và thực hiện nhiệm vụ được giao nhằm cổ vũ, động viên, khích lệ, tạo sự lan tỏa phong trào thi đua. Công tác khen thưởng phải kịp thời, đúng người, đúng việc, quan tâm làm tốt hơn việc khen thưởng các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến ở cơ sở, nhất là ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

30 năm xây dựng và phát triển, đồng hành cùng sự nghiệp đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, Hội Cựu chiến binh Việt Nam ngày càng phát triển và không ngừng đổi mới nội dung, phương thức, hoạt động. Trước yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ mới, các thế hệ CCB Việt Nam tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, “TRUNG THÀNH – ĐOÀN KẾT – GƯƠNG MẪU – ĐỔI MỚI”, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Cựu chiến binh Việt Nam lần thứ VI đề ra; xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ và vị thế của một tổ chức chính trị - xã hội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và tín nhiệm của nhân dân. Kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam là dịp để cán bộ, đảng viên, CCB và nhân dân cả nước ôn lại, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” của các thế hệ CCB Việt Nam; ra sức thi đua, chào mừng Đại hội đảng các cấp và tiến tới Đại hội Đảng lần thứ XIII của Đảng; quyết tâm thực hiện thắng lợi, mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.


Doãn Thành –BTG 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​