Đó là thông điệp được chia sẻ hết
sức tình cảm, đầy tinh thần trách nhiệm của thầy Cao Văn Quế-
Hiệu trường trường THCS Long Phước, Long Thành. Một nền
giáo dục muốn đạt được mục tiêu trước hết là phải giáo dục con người phải biết
yêu thương cảm thông, chia sẻ trân quý cuộc sống của người khác. Cội nguồn của
đạo đức là sự bao dung, tha thứ, kính trên nhường dưới, biết ơn, trọng nghĩa...
chỉ khi đó những tri thức, hiểu biết thu nhận từ khoa học, công nghệ mới thật
sự có ý nghĩa. Bởi vậy là những người thầy hãy thực sự yêu thương, trân quý
những giá trị đạo đức “ Lấy yêu thương để gieo mầm yêu thương, biến trường lớp
thành ngôi trường hạnh phúc, nơi ấy các em luôn được tôn trọng, quý mến, được
truyền thụ những tri thức, chỉ bảo gọt giũa để trở thành con người có kiến thức trong sự nồng ấm, yêu thương của tình
người...
Hãy xây dựng trường
lớp thành ngôi trường hạnh phúc
Hiệu trưởng có vai trò rất
đặc biệt trong việc tạo ra môi trường hạnh phúc. Chỉ khi nào
hiệu trưởng hạnh phúc thì mới có sự cảm thông, chia sẻ, vị tha, tạo được môi trường hạnh phúc cho mọi người thương yêu nhau, gợi mở cho giáo viên có những
cảm xúc tích cực.. Khi hiệu trưởng biết dẫn dắt, truyền lửa thì sẽ tạo
được môi trường hạnh phúc, ở đó giáo viên, học sinh được sáng tạo, được tôn
trọng; giáo viên muốn
đến trường, học sinh muốn đi học. Hiệu trưởng tạo ra môi trường tốt cho giáo
viên, giáo viên sẽ tạo môi
trường tốt cho học sinh... học sinh sẽ lan tỏa tới
phụ huynh, cứ như thế điều tốt, điều thiện sẽ tăng lên và lan tỏa trong cộng đồng xã hội... Nên giáo dục muốn đạt được mục tiêu trước hết là giáo dục
con người phải biết yêu thương,cảm thông,chia sẽ trân quý cuộc sông của người
khác -Cội nguồn của Đạo Đức là sự bao dung,tha thứ,giúp đỡ,kính trên nhường dưới,biết
ơn,trọng nghĩa ... Chỉ khi đó thì những tri thức , hiểu biết thu nhận từ khoa học
mới có ý nghĩa...Bởi vậy là những người thầy hãy thực thực sự yêu thương ,trân quý những giá trị
đạo Đức “Lấy yêu thương để gieo mầm yêu thương “Biến trường lớp thành ngôi trường Hạnh phúc Nơi ấy các em luôn được tôn trọng,quý mến,được truyền thụ những tri thức,chỉ bảo
gọt giũa để trở thành một con người có kiến thức trong sự nồng ấm của tỉnh người
...
Đổi mới phương pháp dạy học, thay đổi phương pháp tiếp cận cho
học sinh
Hiệu trưởng nhà trường cho biết,
bằng việc tự
soạn giáo án dạy học theo chủ đề, vai trò chủ động của giáo viên ngày càng thể
hiện rõ nét thông qua việc khuyến khích
giáo viên tăng cường hoạt động
sáng tạo cho
học sinh. Không gian lớp học được mở rộng, nhiều giờ học đã được tổ chức thực địa mang tính trải nghiệm… thay vì chỉ bó buộc trong không gian phòng học. Trong hoạt động giảng dạy, khơi
gợi cho các thầy, cô giáo đổi mới phương pháp dạy
học, thay đổi phương pháp tiếp cận, biến tiết chủ nhiệm thành tiết học thật sự có ý nghĩa giáo dục nhân cách cho các em học sinh, yêu thương, gần gủi cùng trao đổi, chia sẻ.
Xây dựng không gian lớp học hạnh phúc, tiết học
hạnh phúc của thầy và trò
Trường THCS Long Phước xây dựng ngôi trường hạnh
phúc bằng những không gian lớp học hạnh phúc, tiết học hạnh phúc. Để xây dựng được một trường học hạnh phúc,
tiêu chí quan trọng được nhà trường quan tâm là xây dựng một môi trường học tập
hạnh phúc, môi trường tôn trọng sự phát triển của mỗi cá nhân giáo viên. Ở đó,
không có bạo lực học đường, học sinh được thể hiện cái riêng của
mình, được đối xử thân thiện;
các
em được phát triển tối đa năng lực của mình. Hiệu
trưởng giao quyền chủ động cho giáo
viên, tạo ra môi trường
để giáo viên đổi mới, hỗ trợ lẫn nhau, giảm
áp lực cho giáo viên từ sổ sách giấy tờ tới áp lực thành tích. Học sinh đến trường bên cạnh việc học tập
được vui chơi, trải nghiệm, sáng tạo.
Ngoài hoạt động dạy và học, trường THCS Long Phước còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa cho chúng em tham gia
hoạt động chung tay bảo vệ môi trường như đã phát động phong trào xây dựng thiết chế
văn hoá xanh, sạch đẹp, trường học không rác thải nhựa. Vận động, khuyến khích giáo viên, học sinh hạn chế sử dụng rác thải
nhựa như làm nhà mô hình từ ống hút, dùng
chai nhựa làm chậu trồng cây.Ngoài việc tổ chức cho các em tự trực nhật phòng học, các lớp còn
phân công dọn vệ sinh sân trường, duy trì hoạt động lao động của học sinh...
nhờ đó, khu vực Trường THCS Long Phước luôn được giữ gìn sạch sẽ, môi trường cảnh quang luôn được khang trang, sạch đẹp.
Hiệu trưởng cùng học sinh dọn dẹp vệ sinh sạch đẹp sân trường
Ngoài thực hiện tốt công tác chuyên môn, nhà trường còn xây dựng được
sự gắn bó, phối
hợp tốt trong quan hệ của nhà trường với phụ huynh học sinh và cộng đồng xã hội. Với tinh thần đoàn kết, yêu thương vì học sinh, trường THCS Long
Phước không chỉ đảm bảo tốt hoạt động chuyên môn mà còn đạt được nhiều thành
tích trong các phong trào thi đua. Từ chỗ sĩ số toàn trường chỉ 780 học sinh, cho đến nay toàn trường đã có hơn 1.400 học sinh, tăng gần gấp đôi so với 5 năm
trước. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2019 là lần đầu tiên “lứa học sinh
VNEN” của trường dự thi 100% học sinh dự thi đều đậu ( trong đó có 1 học sinh đạt điểm thủ khoa của huyện). Đó là những minh chứng rõ nét nhất về chất lượng dạy học của nhà trường.
Tính đến thời điểm hiện tại, nhà trường đã 4 năm liên tục đạt danh hiệu tập thể
Lao động xuất sắc, 6 năm liền đạt danh
hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, đặc biệt 3 năm liên tục được UBND
tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc, lá cờ đầu của bậc học THCS huyện Long Thành.
NH-VH&TT