Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954- 07/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Chào mừng ngày Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương -Mùng 10 tháng 3
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
​Vai trò của Hội Phụ nữ qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 49-CT/TW của Ban Bí thư về “Xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”

Qua 15 năm, Hội đã tổ chức các đợt sinh hoạt truyền thông thực hiện Chỉ thị 49-CT/TW ngày 21/2/2005 của Ban Bí thư (khóa IX) “Về xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần nâng cao  nhận thức về giáo dục tiền hôn nhân, kỹ năng về xây dựng gia đình hanh phúc, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại trẻ em…

 

Ban Thường vụ Hội phụ nữ huyện xây dựng Chương trình hành động triển khai đến Hội phụ nữ cơ sở thực hiện theo tinh thần của Chỉ thị, trong đó chú trọng đến thực hiện tốt phong trào “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”, đẩy mạnh công tác phòng chống bạo lực gia đình, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đặc biệt chú trọng nhiệm vụ xây dựng gia đình văn hóa. Các địa phương trong huyện đều tổ chức phát động thi đua sâu rộng trong mọi gia đình, trong các thôn, ấp tổ an ninh nhân dân và đã đạt được nhiều hiệu quả. Qua phong trào thi đua, mỗi năm có thêm nhiều gia đình đạt gia đình văn hóa, gia đình kiểu mẫu, gia đình hiếu học được công nhận và bình chọn vào các dịp kỷ niệm ngày Hội toàn dân đoàn kết,  ngày hành phúc gia đình. Bên cạnh đó Hội phụ nữ huyện phối hợp với Phòng văn hóa huyện tổ chức tôn vinh các gia đình đạt chuẩn văn hoá tiêu biểu nhiều năm liền … nên đã có tác động tốt đến việc thực hiện Chỉ thị 49-/TW. Đến nay Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với “ Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và 02 Cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được Hội tiếp tục triển khai sâu rộng đến cán bộ, hội viên về phong trào thi đua và 02 cuộc vận động. Đến nay, có 100% cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. và rèn luyện 4 phẩm chất phụ nữ Việt Nam thời kỳ đổi mới “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Qua bình xét có trên 85% cán bộ, hội viên đạt 3 tiêu chuẩn của phong trào, hàng năm có trên 75% cán bộ, hội viên đạt danh hiệu phụ nữ tiên tiến

 

Một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng hạng phúc gai đình là ổn định kinh tế; vì vậy Hội Phụ nữ luôn quan tâm công tác hỗ trợ chị em phát triển kinh tế gia đình, thành lập các mô hình sản xuất để từng bước vươn lên xóa đói giảm nghèo, làm giàu bền vững. Thông qua việc thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo phổ biến kiến thức phát triển kinh tế, hỗ trợ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Tích cực khai thác các nguồn vốn với lãi suất ưu đãi hàng năm trên 40 tỷ đồng để hỗ trợ chị em phát triển kinh tế gia đình góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng tiến bộ, hạnh phúc, hỗ trợ.

 

Nhìn chung, Hội đã huy động được nhiều nguồn lực để đáp ứng yêu cầu của phụ nữ nghèo, các hộ có thu nhập thấp, góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi và giúp nhiều chị em tự tạo được việc làm mới. Qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ, giúp chị em phấn khởi tự tin, vươn lên trong cuộc sống, từng bước nâng cao vị thế người phụ nữ trong gia đình và xã hội. Trong các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng, hàng quý của Hội đã  thường xuyên tuyên truyền các nội dung, các chuyên đề về tổ chức cuộc sống gia đình, nuôi dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc, chăm sóc sức khỏe sinh sản, giáo dục giới tính, phòng chống tệ nạn xã hội… đến hội viên, phụ nữ.  

                                  

4625.1.jpg
Tổ chức truyền thông Phòng chống xâm hại Phụ nữ - trẻ em

 

Hội Phụ nữ đã thành lập được 16 câu lạc bộ tuyên truyền “Về xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” với tổng số trên 300 thành viên thanh gia, các nội dung liên quan đến Chỉ thị 49-CT/TW đều được Ban chủ nhiệm và các thành viên Câu lạc bộ (CLB) triển khai đến hội viên hàng tháng gắn với phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" và việc thực hiện "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh". Trên địa bàn huyện Long Thành từ khi triển khai và thành lập các CLB đến nay đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên và phụ nữ về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và rèn luyện theo các phấm chất đạo đức Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang mà mục đích cuối cùng là nâng cao nhận thức, thay đổi lối sống, hành vi của phụ nữ theo phẩm chất đạo đức nêu trên đã có nhiều chị thay đổi hành vi theo hướng tích cực, góp phần xây dựng cuộc sống gia đình ấm no hạnh phúc.

 

Ngoài ra Hội đã thành lập và đưa vào hoạt động các mô hình Câu lạc bộ như: CLB xây dựng gia đình hạnh phúc, CLB phòng chống bạo lực gia đình, CLB phụ nữ với pháp luật, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng … Các Tổ, CLB đã đóng vai trò chủ lực trong tuyên truyền và nâng cao nhận thức, kiến thức về phương pháp tổ chức cuộc sống gia đình, giáo dục truyền thống Việt Nam, giao lưu học hỏi, chia sẻ, giúp chị em xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.  Hội còn duy trì các mô hình dịch vụ gia đình như: Tổ phụ nữ tạo việc làm, tăng thu nhập, Tổ phụ nữ trồng rau sạch, Tổ phụ nữ trông giữ trẻ, Tổ phụ nữ nấu ăn, Tổ phụ nữ giúp việc nhà.


 4625.2.jpg
Chương trình tập huấn Tiền hôn nhân cho nam - nữ thanh niên

 

Thực hiện theo chủ đề “An toàn cho Phụ nữ và trẻ em” hàng năm, Hội đã tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức về đảm bảo sự cho phụ nữ và trẻ em có cuộc sống ổn định, an toàn; cung cấp kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ về xây dựng gia đình, chăm sóc, bảo vệ, phát triển trẻ em; nâng cao chất lượng các hoạt động, mô hình, câu lạc bộ, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, hỗ trợ phụ nữ bị bạo lực gia đình… . Mỗi cơ sở Hội lựa chọn các nội dung liên quan đến: an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn trong gia đình (phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại tình dục, xây dựng gia đình hạnh phúc); an toàn ở trường học, nơi làm việc, xã hội (phòng chống bạo lực học đường, tai nạn thương tích, an toàn lao động, an toàn giao thông, an toàn trong môi trường mạng, phòng chống mua bán người)… để thực hiện công tác giáo dục tuyên truyền và tổ chức hoạt động giám sát; đồng thời, để bảo vệ phụ nữ và trẻ em chống lại các hành vi xấu trong xã hội, đặc biệt là trẻ em gái, các cấp Hội luôn chủ động phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhà trường giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em, tập trung hướng dẫn các em kỹ năng tự nhận biết và tự phòng tránh bảo vệ bản thân mình trước các hành vi xâm hại, phòng chống bạo lực học đường, đảm bảo an toàn cho trẻ em trong và ngoài trường học.


4625.3.png
Thành lập các mô hình vì sự an toàn cho Phụ nữ và trẻ em

 

Nhìn chung, qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 49-CT/TW nhận thức của các cấp Hội và người dân về công tác gia đình có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều gia đình được tạo điều kiện để phát triển kinh tế, tình trạng bạo lực gia đình ngày càng giảm. Với vai trò và trách nhiệm của mình, các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn huyện đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động, các phong trào thi đua. Qua đó xuất hiện nhiều gương điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu được Hội biểu dương. Chị em phụ nữ giữ vai trò quan trọng trong xây dựng cuộc sống ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

 

Tuy nhiên, hiện nay tình trạng ly hôn, ly thân, chung sống không kết hôn ngày càng gia tăng đã để lại những hậu quả nghiêm trọng về nhiều mặt đối với gia đình và xã hội, đặc biệt là tình trạng hiếp dâm trẻ em gái vị thành niên. Tệ nạn xã hội như ma tuý, cờ bạc, rượu chè bê tha, mại dâm và nạn dịch HIV/AIDS đang thâm nhập vào các gia đình. Quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đô thị hoá và hội nhập quốc tế tạo ra nhiều cơ hội và điều kiện, đồng thời cũng đặt gia đình và công tác gia đình trước nhiều khó khăn, thách thức. Mặt trái của cơ chế thị trường và lối sống thực dụng tác động mạnh tới các giá trị đạo đức truyền thống và lối sống lành mạnh.


4625.4.jpg
Sinh hoạt của các Câu lạc bộ xây dựng Gia đình hạnh phúc


Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chị thị 49-CT/TW, Hội Phụ nữ xác định cần đẩy mạnh đổi mới và đa dạng hoá công tác truyền thông, tăng cường giáo dục đến từng hộ gia đình về pháp luật, chính sách liên quan đến vấn đề xây dựng gia đình, đặc biệt là Luật hôn nhân và gia đình, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Pháp lệnh Dân số; đưa chủ đề gia đình vào các chương trình tuyên truyền, nêu gương người tốt, việc tốt và phê phán những biểu hiện không lành mạnh ảnh hưởng cuộc sống gia đình. Cung cấp tới từng gia đình các kiến thức, kỹ năng sống, như: kỹ năng làm cha mẹ, kỹ năng ứng xử giữa các thành viên trong gia đình với nhau và với cộng dông. Giáo dục và vận động mọi gia đình tự nguyện tự giác, tích cực thực hiện nếp sống văn minh. Vận động các gia đình tích cực tham gia xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước, quy chế dân chủ cơ sở; phát triển các hình thức tổ hoà giải, các câu lạc bộ gia đình tại cộng đồng; giữ gìn và phát huy văn hoá gia đình và truyền thống tốt đẹp của dòng họ, xây dựng tình làng nghĩa xóm, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, nhắc nhở, động viên nhau thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.  Tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình giúp phụ nữ phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo và tạo việc làm. Tham gia tích cực xây dựng gia đình văn hoá, khu, ấp văn hoá; xây dựng và nhân rộng các mô hình gia đình điển hình, tiêu biểu, tạo ra phong trào xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, biểu dương kịp thời và nhân rộng các mô hình gia đình vượt khó vươn lên, gia đình làm kinh tế giỏi, gia đình hiếu học, gia đình trẻ hạnh phúc, gia đình nhiều thế hệ chung sống mẫu mực, chăm sóc người cao tuổi, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

 

MTH – Hội Phụ nữ huyện

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​