Ngày 26/4/2020 trên báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam có đăng bài
viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về “Một số vấn đề cần đặc
biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng”. Ban Tuyên
giáo huyện ủy trân trong giới thiệu toàn văn bài viết này.
1. Vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác chuẩn bị nhân sự
Đại hội
Như chúng ta đã biết, trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, ở bất kỳ
lĩnh vực, địa phương nào, cán bộ bao giờ cũng đóng vai trò quyết định; công tác
cán bộ không chỉ là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng mà còn là mắt
xích trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng, nhân tố quyết định sự thành
bại của cách mạng. Không phải ngẫu nhiên mà Bác Hồ bắt đầu chuẩn bị thành lập
Đảng bằng việc đào tạo và huấn luyện cán bộ. Bác khẳng định: "Cán bộ là
cái gốc của mọi công việc. Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt
hoặc kém"; "Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng".
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn khẳng định công tác
cán bộ chịu sự quy định của đường lối chính trị, phục vụ nhiệm vụ chính trị;
cho nên đồng thời với chuẩn bị đường lối chính trị phải tích cực chuẩn bị và
tiến hành đường lối tổ chức và chiến lược cán bộ. Hiện nay, cùng với việc chuẩn
bị và tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, Đảng ta đang chuẩn bị Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, dự kiến tổ chức vào quý I-2021. Tại Hội nghị
lần thứ tám (tháng 10-2018), Ban Chấp hành trung ương đã quyết định thành lập 5
tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng (Tiểu ban Văn kiện, Tiểu ban Kinh tế -
xã hội, Tiểu ban Điều lệ Đảng, Tiểu ban Nhân sự và Tiểu ban Tổ chức phục vụ đại
hội). Ngày 30-5-2019, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 35 về đại hội Đảng bộ
các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Hai nội dung
quan trọng nhất của mỗi kỳ Đại hội Đảng là việc thảo luận, quyết định đường
lối, nhiệm vụ chính trị của Đảng (gọi tắt là thông qua các văn kiện) và bầu ra
các cơ quan lãnh đạo của Đảng (gọi tắt là công tác nhân sự). Hai nội dung này
liên quan chặt chẽ với nhau, đều phải chuẩn bị thật tốt, đặc biệt việc chuẩn bị
nhân sự Đại hội có vị trí, ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là nhân tố bảo đảm cho
thành công của đại hội và triển khai thực hiện thắng lợi các nghị quyết của đại
hội.
Nói đến chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng là nói đến chuẩn bị nhân
sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhân sự lãnh đạo
chủ chốt của Đảng và Nhà nước. Ban Chấp hành trung ương là cơ quan lãnh đạo cao
nhất giữa hai kỳ Đại hội Đảng, là bộ tham mưu chiến đấu, hạt nhân lãnh đạo
chính trị và là trung tâm đoàn kết, thống nhất cao của toàn Đảng, toàn dân tộc.
Đây là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, là tinh hoa của Đảng, đòi hỏi phải thật
sự vững vàng, có đủ bản lĩnh, phẩm chất, trí tuệ và có uy tín cao để giải quyết
những công việc ở tầm chiến lược, xử lý kịp thời, đúng đắn, có hiệu quả những
tình huống phức tạp có quan hệ đến sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất
nước, sự sống còn của chế độ. Thực tế cho thấy trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhất
là vào những thời điểm quyết định hoặc có tính bước ngoặt lịch sử, vận nước đặt
tất cả vào đội ngũ cán bộ cấp chiến lược. (Lênin đã từng nói: "Hãy cho tôi
một tổ chức những người cách mạng, tôi sẽ làm đảo lộn cả nước Nga"). Chế
độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và một số nước Đông Âu sụp đổ là do nhiều nguyên
nhân, trong đó có nguyên nhân rất quan trọng là lựa chọn, bố trí sai một số cán
bộ lãnh đạo cấp chiến lược, nhất là cấp cao nhất. Cần phải khẳng định và thấm
nhuần sâu sắc vị trí, ý nghĩa của công việc cực kỳ quan trọng này không chỉ đơn
thuần đối với việc tổ chức một Đại hội Đảng mà đây là công việc có ý nghĩa
chiến lược gắn liền với vận mệnh của Đảng, sự tồn vong của chế độ và sự phát
triển của đất nước.
Sau gần 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới và sau hơn 20 năm thực hiện
Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII về chiến lược cán bộ, đội ngũ cán bộ các cấp
ở nước ta đã có bước trưởng thành, phát triển nhiều mặt, chất lượng ngày càng
được nâng cao, từng bước đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa,
hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; cơ cấu, độ tuổi, giới tính, dân tộc,
ngành nghề, lĩnh vực công tác có sự cân đối, hợp lý hơn; nguồn quy hoạch cán bộ
ngày càng đáp ứng yêu cầu, cơ bản bảo đảm sự chuyển tiếp và kế tục giữa các thế
hệ.
Nhìn chung, đội ngũ cán bộ nước ta có lập trường tư tưởng, bản lĩnh
chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống giản dị, gương mẫu, có ý thức tổ chức
kỷ luật, luôn tu dưỡng, rèn luyện; trình độ, năng lực được nâng lên, phấn đấu,
hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhiều cán bộ năng động, sáng tạo, thích ứng với
xu thế hội nhập, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Đa số cán bộ
lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở
các cấp có năng lực, phẩm chất, uy tín. Cán bộ cấp chiến lược có bản lĩnh chính
trị, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu,
lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có tư duy đổi mới, có khả năng
hoạch định đường lối, chính sách và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Hầu
hết cán bộ lãnh đạo lực lượng vũ trang được rèn luyện, thử thách qua thực tiễn,
trung thành với Đảng, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân.
Nhiều cán bộ khoa học tâm huyết, say mê nghiên cứu, có đóng góp tích cực cho sự
phát triển của đất nước. Một số cán bộ lãnh đạo, quản lý kinh tế thích ứng
nhanh với cơ chế thị trường và mở cửa hội nhập, tổ chức sản xuất, kinh doanh
ngày càng có hiệu quả.
Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng đội ngũ cán bộ của ta hiện nay đông nhưng
chưa thật mạnh; tình trạng vừa thừa, vừa thiếu cán bộ vẫn xảy ra ở nhiều nơi;
sự liên thông giữa các cấp, các ngành còn hạn chế. Tỉ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ,
cán bộ người dân tộc thiểu số chưa đạt chỉ tiêu mong muốn. Thiếu những cán bộ
lãnh đạo, quản lý giỏi, nhà khoa học và chuyên gia đầu ngành trên nhiều lĩnh
vực. Năng lực của đội ngũ cán bộ chưa toàn diện, có mặt còn hạn chế, yếu kém;
không ít cán bộ, trong đó có cả cán bộ cấp cao thiếu tính chuyên nghiệp, làm việc
không đúng chuyên môn, sở trường; trình độ ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp và khả
năng làm việc trong môi trường quốc tế còn nhiều hạn chế. Không ít cán bộ trẻ
thiếu bản lĩnh, ngại rèn luyện. Một bộ phận cán bộ phai nhạt lý tưởng, giảm sút
ý chí, làm việc hời hợt, ngại khó, ngại khổ, thậm chí có người suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có biểu hiện "tự diễn biến",
"tự chuyển hóa". Một số cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó có cả cán
bộ cấp cao, thiếu gương mẫu, uy tín thấp, phẩm chất, năng lực chưa ngang tầm
nhiệm vụ, vi phạm nguyên tắc và quy chế làm việc, nói nhiều làm ít, nói không
đi đôi với làm, quan liêu, xa dân, cá nhân chủ nghĩa, vướng vào tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm. Không ít cán bộ quản lý doanh nghiệp nhà nước
thiếu tu dưỡng, rèn luyện, thiếu tính Đảng, lợi dụng sơ hở trong cơ chế, chính
sách, luật pháp, cố ý làm trái, trục lợi, làm thất thoát lớn vốn, tài sản của
Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng, bị xử lý kỷ luật đảng và xử lý theo pháp
luật. Chỉ tính từ đầu nhiệm kỳ khóa XII đến nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ
Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã phải thi hành kỷ luật gần
100 cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý; một số cán bộ đã bị xử lý
hình sự. Tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển,
chạy phiếu bầu, chạy bằng cấp, chạy khen thưởng, chạy danh hiệu, chạy tội...,
trong đó có cả cán bộ cấp cao, tuy đã được ngăn chặn nhưng vẫn chưa hoàn toàn
bị đẩy lùi. Làm việc gì, giữ chức vụ gì cũng chỉ tính đến lợi quyền, bổng lộc
cho cá nhân mình, gia đình mình trước nhất, quên cả thanh liêm, danh dự.
Cần khẳng định rằng sự trưởng thành, lớn mạnh và phát triển của đội ngũ
cán bộ trong mấy chục năm qua là nhân tố hàng đầu quyết định làm nên những
thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc; đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như
ngày nay. Song, những khuyết điểm, yếu kém của một bộ phận cán bộ và những hạn
chế, bất cập trong công tác cán bộ cũng là một nguyên nhân quan trọng làm cho
đất nước phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và mong muốn của
chúng ta, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Tình
hình đội ngũ cán bộ hiện nay, nhất là cán bộ cấp chiến lược, như đã nói ở trên,
có ảnh hưởng nhất định đến việc chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIII của Đảng.
2. Yêu cầu đặt ra cho công tác nhân sự của Đại hội XIII
Đại hội XIII của Đảng là một sự kiện chính trị rất quan trọng. Đại hội
được tiến hành vào thời điểm đất nước ta trải qua 35 năm tiến hành công cuộc
đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên
chủ nghĩa xã hội (Cương lĩnh 1991), trong đó có 10 năm thực hiện Cương lĩnh (bổ
sung, phát triển 2011) và 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã
hội 2011 - 2020, hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng vào năm 2030 và
kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập nước vào năm 2045. Đại hội XIII sẽ là một dấu
mốc rất quan trọng, có ý nghĩa định hướng tương lai, cổ vũ, động viên toàn
Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi
mới, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh,
dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.
Đại hội Đảng ta diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có
những diễn biến rất nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Hòa bình, hợp tác và phát
triển vẫn là xu thế lớn; tuy nhiên các mối đe doạ an ninh truyền thống, phi
truyền thống và biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng gay gắt. Cuộc cách mạng
công nghiệp lần thứ tư, sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế tri thức, kinh tế số
và xu hướng quốc tế hoá nguồn nhân lực vừa là thời cơ, vừa là thách thức đối
với nước ta. Ở trong nước, công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế ngày càng đi
vào chiều sâu, sức mạnh tổng hợp và uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam ngày
càng được nâng cao, tạo tiền đề để đất nước phát triển nhanh, bền vững. Tuy
nhiên, sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta vẫn đứng trước nhiều khó
khăn, thách thức; bốn nguy cơ (tụt hậu xa hơn về kinh tế; chệch hướng xã hội
chủ nghĩa; nạn tham nhũng và tệ quan liêu; "diễn biến hòa bình") mà
Đảng ta đã chỉ ra vẫn còn hiện hữu, có mặt gay gắt hơn; tình hình an ninh chính
trị, trật tự, an toàn xã hội vẫn tiềm ẩn những nhân tố dễ gây mất ổn định. Sự
chống phá của các thế lực thù địch, phản động ngày càng tinh vi, nguy hiểm,
phức tạp trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường, mở cửa hội nhập, sự
bùng nổ của hệ thống thông tin truyền thông toàn cầu, chiến tranh mạng,... Đây
cũng là thời điểm chuyển giao thế hệ từ lớp cán bộ sinh ra, lớn lên, được rèn
luyện, trưởng thành trong những năm tháng kháng chiến, chủ yếu được đào tạo ở
trong nước và tại các nước xã hội chủ nghĩa trước đây, sang lớp cán bộ sinh ra,
lớn lên, trưởng thành trong hòa bình và được đào tạo từ nhiều nguồn, nhiều nước
có thể chế chính trị khác nhau.
Tình hình tư tưởng trong Đảng và tâm trạng trong nhân dân, bên cạnh mặt
tích cực là cơ bản, cũng có những biểu hiện đáng lo ngại. Nhất là tình trạng
suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; tệ quan liêu, tham nhũng,
tiêu cực trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức mới chỉ bước đầu được
ngăn chặn, đẩy lùi. Tình hình trên cho thấy nhiệm vụ của toàn Đảng sắp tới là
rất nặng nề. Để giải quyết những vấn đề trọng đại của đất nước trong thời gian
tới, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương phải chuẩn bị thật tốt để trình Đại
hội thảo luận và quyết định nhân sự Trung ương khóa XIII, bảo đảm thành công
của Đại hội và thắng lợi trong quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội. Đây là công
việc vô cùng quan trọng. Đây cũng là vấn đề nhận được sự quan tâm sâu sắc,
chính đáng của toàn Đảng, toàn dân. Gần như đi đến đâu, ở chỗ nào, cũng thấy
cán bộ, đảng viên và nhân dân tỏ ra quan tâm theo dõi và có phần băn khoăn, lo
lắng, đặt câu hỏi: Đảng ta sắp tới dự định lựa chọn, bố trí đội ngũ cán bộ lãnh
đạo (Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhất là cán bộ chủ
chốt) thế nào để đủ sức gánh vác nhiệm vụ cách mạng to lớn mà lịch sử giao phó?
Các phần tử xấu, cơ hội, thù địch cũng nhân dịp này tìm mọi cách xuyên tạc,
tung tin, tác động, chia rẽ nội bộ ta hòng phá hoại công tác nhân sự nói riêng,
công tác xây dựng Đảng nói chung của chúng ta, rất thâm độc và nguy hiểm. Rõ
ràng, công tác nhân sự Đại hội là vô cùng quan trọng nhưng cũng hết sức phức
tạp, khó khăn, nặng nề, đòi hỏi Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí
thư, cả hệ thống chính trị phải làm việc với tinh thần trách nhiệm rất cao, với
quyết tâm, nỗ lực rất lớn, có cách làm thật sự công tâm, khách quan, khoa học,
đặt lợi ích của quốc gia - dân tộc, của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trước
hết.
3. Nội dung, phương pháp, cách thức tiến hành
Để chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng, vấn đề quan trọng hàng đầu
là phải xác định đúng yêu cầu xây dựng Ban Chấp hành Trung ương mà hạt nhân là
Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo chủ chốt của Đảng. Phải chăng việc xây dựng
Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
- Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII phải là một tập thể thật sự đoàn
kết, trong sạch, vững mạnh, thống nhất cao ý chí và hành động, có bản lĩnh
chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên định mục tiêu độc
lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có tầm nhìn chiến lược; có trí tuệ, tư duy đổi
mới, sáng tạo; tiêu biểu cho toàn Đảng về tính chiến đấu, tính kỷ luật; gắn bó
mật thiết với nhân dân, quy tụ được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng,
toàn dân; đủ uy tín, năng lực lãnh đạo đất nước trong giai đoạn phát triển mới.
- Trên cơ sở bảo đảm tiêu chuẩn, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII cần
có số lượng và cơ cấu hợp lý để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, tăng cường số
lượng Ủy viên Trung ương Đảng ở các vị trí, địa bàn, lĩnh vực công tác trọng
yếu. Bảo đảm tính kế thừa, ổn định, đổi mới và phát triển liên tục.
- Việc giới thiệu nhân sự, nói chung phải trên cơ sở quy hoạch; giữ
vững nguyên tắc, quy chế, quy định, phát huy trách nhiệm, dân chủ, công khai,
minh bạch, khách quan trong đánh giá, giới thiệu, lựa chọn nhân sự tham gia Ban
Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ
chốt của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ tới. Lấy phẩm chất chính trị, đạo đức, lối
sống, trình độ các mặt, uy tín và hiệu quả công tác làm căn cứ và tiêu chí cơ
bản để đánh giá, lựa chọn, bố trí cán bộ phù hợp với công việc. Chống các biểu
hiện cơ hội, tham vọng quyền lực, vận động cá nhân, cục bộ, phe cánh, lợi ích
nhóm...; cảnh giác với những âm mưu, thủ đoạn phá hoại, gây rối nội bộ của các
thế lực thù địch.
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII phải thật sự là những đồng
chí tiêu biểu của Đảng về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực
công tác; bảo đảm tiêu chuẩn chung của cán bộ, đặc biệt chú trọng các vấn đề
sau:
+ Có tinh thần yêu nước sâu sắc, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên
định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; tuyệt đối trung thành với
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối của Đảng,
Hiến pháp của Nhà nước và lợi ích của quốc gia - dân tộc. Có ý chí chiến đấu
cao, gương mẫu thực hiện nguyên tắc, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước;
dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm; nói đi đôi với làm, gắn bó
mật thiết với nhân dân, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết liệt trong
hành động.
+ Có phẩm chất đạo đức và lối sống trong sáng, gương mẫu, được cán bộ,
đảng viên và nhân dân tín nhiệm. Có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết, tận
tuỵ với công việc; bản thân không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi, tham
vọng quyền lực và kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, quan liêu,
tham nhũng; không để vợ, chồng, con, người thân lợi dụng chức quyền để trục
lợi. Có ý thức giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, gương mẫu chấp hành
sự phân công và nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng, nhất là nguyên tắc tập
trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; công minh, công bằng trong đánh giá, sử
dụng cán bộ.
+ Có trí tuệ, tầm nhìn, tư duy chiến lược và kiến thức tương đối toàn
diện để tham gia hoạch định đường lối, chính sách và sự lãnh đạo tập thể của
Ban Chấp hành Trung ương. Có năng lực cụ thể hoá và lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức
thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách, nhiệm vụ của Đảng, chiến lược phát
triển đất nước trong giai đoạn mới tại lĩnh vực, địa bàn công tác được phân
công; qua thực tiễn tỏ rõ là người có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối
trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân, có năng lực sáng tạo, nhiệt
huyết, làm việc có hiệu quả, có "sản phẩm" cụ thể, rõ rệt; dám nghĩ,
dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm; đoàn kết, quy tụ, phát huy được đội ngũ
cán bộ trong lĩnh vực, địa bàn được phân công. Có ý thức, trách nhiệm và khả
năng tham gia thảo luận, đóng góp vào các quyết định chung của Ban Chấp hành
Trung ương; đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ.
Nói tóm lại là phải vừa có Đức vừa có Tài, trong đó Đức là gốc
("chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài").
Kiên quyết không bỏ sót những người thật sự có đức, có tài, đủ tiêu
chuẩn; đồng thời không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII những
người có một trong các khuyết điểm sau: (1) Bản lĩnh chính trị không vững vàng;
không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng; có biểu hiện cơ hội chính trị,
tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, quan liêu, cục bộ, vận
động cho cá nhân, phe cánh, lợi ích nhóm; thiếu chính kiến, thấy đúng không bảo
vệ, thấy sai không đấu tranh; (2) Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mị dân,
chuyên quyền, độc đoán; không công bằng, công minh trong đánh giá, sử dụng cán
bộ, trù dập người thẳng thắn đấu tranh, phê bình; (3) Để nội bộ mất đoàn kết
nghiêm trọng hoặc để xảy ra tham nhũng, thất thoát, vụ việc tiêu cực lớn ở địa
phương, cơ quan, đơn vị; (4) Không chịu nghiên cứu học hỏi; bảo thủ, trì trệ,
làm việc kém hiệu quả, nói nhiều làm ít, nói không đi đôi với làm; ý thức kỷ
luật kém, không chấp hành sự điều động, phân công của tổ chức, uy tín giảm sút;
(5) Kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều
đất, nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc; bản thân hoặc
vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất
chính; (6) Vi phạm quy định về lịch sử chính trị hoặc chính trị hiện nay.
Cùng với việc xác định rõ và nắm vững yêu cầu, tiêu chuẩn Ủy viên Ban
Chấp hành Trung ương, phải tính toán, quy định rõ cơ cấu, số lượng Ban Chấp
hành Trung ương, giải quyết tốt mối quan hệ giữa số lượng và chất lượng. Đây
cũng là vấn đề luôn được quan tâm trong quá trình chuẩn bị nhân sự ở mỗi kỳ Đại
hội. Quan điểm chung và nhất quán ở các kỳ Đại hội là: Trên cơ sở bảo đảm tiêu
chuẩn, Ban Chấp hành Trung ương cần có cơ cấu hợp lý để bảo đảm sự lãnh đạo
toàn diện, tính kế thừa và phát triển; nhưng không nhất thiết lĩnh vực nào,
ngành nào cũng phải có người tham gia Ban Chấp hành Trung ương nếu không đủ
tiêu chuẩn; không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Giới thiệu để bầu làm Uỷ viên
Trung ương chính thức đối với các đồng chí có đủ tiêu chuẩn, điều kiện để phân
công phụ trách các lĩnh vực công tác Đảng, công tác chính quyền, công tác Mặt
trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan trọng yếu của Nhà nước ở
trung ương, địa phương và lực lượng vũ trang. Các ban đảng ở Trung ương và một
số bộ, ngành, địa phương thuộc vị trí, địa bàn, lĩnh vực quan trọng cần tăng
cường số lượng Ủy viên Trung ương Đảng.
Trong cơ cấu của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII cần chú ý bảo đảm
tỉ lệ hợp lý đối với cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số; một
số nhà khoa học, văn nghệ sĩ, lãnh đạo một số tập đoàn, tổng công ty lớn của
Nhà nước đủ tiêu chuẩn, điều kiện tham gia Ban Chấp hành Trung ương. Rút kinh
nghiệm từ các khóa trước, việc xác định số lượng Ủy viên Ban Chấp hành Trung
ương khóa XIII cần căn cứ chủ yếu vào yêu cầu, nhiệm vụ và đòi hỏi của tình
hình, căn cứ vào yêu cầu lãnh đạo toàn diện đối với các địa bàn, lĩnh vực công
tác, đặc biệt là phải bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn, không thuần túy chạy theo
số lượng.
4. Trách nhiệm của chúng ta
Tại Hội nghị Trung ương 8 khóa XII (tháng 10/2018), Ban Chấp hành Trung
ương đã quyết định thành lập Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIII. Ban Bí thư Trung
ương Đảng đã quyết định thành lập Tổ Giúp việc của Tiểu ban Nhân sự. Tiểu ban
Nhân sự đã ban hành các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, nguyên tắc,
chế độ và lề lối làm việc của Tiểu ban Nhân sự và Tổ Giúp việc. Tuy nhiên, để
làm tốt công việc hệ trọng này, về tư tưởng, phương châm chỉ đạo, phương pháp
và cách làm, cần phải chú trọng một số vấn đề sau đây:
- Công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng không chỉ là nhiệm vụ
của Tiểu ban Nhân sự, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Ban Chấp hành Trung
ương mà là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, của các cấp uỷ, tổ
chức đảng, các cơ quan, đơn vị và các địa phương. Phải làm tốt công tác nhân sự
từ đại hội đảng bộ các cấp để góp phần chuẩn bị tốt nhân sự cho Đại hội XIII
của Đảng. Các cấp uỷ, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu
và ở những nơi có cán bộ tham gia quy hoạch cán bộ cấp chiến lược được giới
thiệu tham gia Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII phải chịu trách nhiệm trước
Tiểu ban Nhân sự, trước Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương về nhân sự do
mình đề xuất, giới thiệu.
- Các cơ quan, tổ chức có liên quan, mà trước hết là Bộ Chính trị, Ban
Chấp hành Trung ương, phải dày công chuẩn bị, phải xác định đây là nhiệm vụ đặc
biệt quan trọng, là nhiệm vụ "then chốt" của "then chốt",
có liên quan đến sự sống còn của Đảng, vận mệnh của chế độ, sự phát triển, vững
mạnh của đất nước. Từng cơ quan, địa phương, từng cán bộ trực tiếp tham gia vào
công tác chuẩn bị phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc trách nhiệm của mình, toàn
tâm, toàn ý lo cho công việc chung, phải đặt lợi ích của Đảng, của đất nước,
của nhân dân lên trên hết, trước hết. Phải tiến hành tổng kết, rút kinh nghiệm,
chỉ ra những ưu điểm, kết quả cũng như những khuyết điểm, hạn chế của các khoá
trước, nhất là của khoá XII gần đây, để có thêm cơ sở đề ra phương hướng, yêu
cầu, nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ của khoá XIII này.
- Công tác cán bộ nói chung và công tác nhân sự đại hội nói riêng có ý
nghĩa đặc biệt quan trọng như trên đã nói nhưng cũng cực kỳ phức tạp, khó khăn,
vì nó liên quan đến con người, là "công tác con người". Mà đã là con
người thì như nhà văn Nga Mắc-xim Goóc-ky đã nói: "Con người, hai tiếng ấy
vang lên kiêu hãnh làm sao!". Nhưng con người cũng có đủ thứ chứng tật
không lành mạnh, nói ra rất tế nhị, nhạy cảm (nhận xét, đánh giá nhau thế nào?
nhất là nói về nhược điểm, khuyết điểm của nhau; bố trí, sắp xếp vào đâu? liên
quan đến danh dự, chế độ, chính sách hưởng thụ, chức vụ cao, thấp, lợi ích,
bổng lộc... so sánh với người khác thế nào?... ("Thua trời một vạn không
bằng thua bạn một ly", "Miếng ăn là miếng tồi tàn, mất ăn một miếng
thì lộn gan lên đầu"!) vô cùng phức tạp, nhạy cảm, rất dễ phát sinh vấn
đề, tâm tư day dứt), gây mất đoàn kết. Vì vậy, công tác nhân sự Đại hội phải
được tiến hành theo một quy trình chặt chẽ, khoa học và nhất quán, bảo đảm thật
sự công tâm, thật sự trong sáng, khách quan, đặc biệt phải "có con mắt
tinh đời" trong việc đánh giá, giới thiệu, lựa chọn; lấy tiêu chuẩn về
phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và hiệu quả công tác, uy tín của bản
thân và gia đình làm thước đo chủ yếu ("Khen cho con mắt tinh đời, anh
hùng đoán giữa trần ai mới già!"). Phải trên cơ sở xác định rõ tiêu chuẩn,
tiêu chí để đánh giá đúng cán bộ, lựa chọn đúng người, sắp xếp đúng việc, bố
trí đúng chỗ, tạo ra một ê-kíp, một tập thể thật sự "ăn ý", đoàn kết,
thống nhất, có sức mạnh. Muốn thế, phải thật sự phát huy dân chủ trong việc
phát hiện, giới thiệu nhân sự đi đôi với xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm
của tập thể, cá nhân liên quan và thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân
chủ, nêu cao vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng và người đứng đầu.
Chống tư tưởng cục bộ, địa phương, thân quen, "cánh hẩu", "lợi
ích nhóm"; tránh cách làm giản đơn, tuỳ tiện, vô nguyên tắc. Phải bằng mọi
biện pháp dứt khoát không đưa vào cơ quan lãnh đạo những người không xứng đáng,
không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người đã phạm sai lầm hoặc sa sút về phẩm
chất, đạo đức, vướng vào tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, hống hách, gia
trưởng, nịnh trên, nạt dưới, bao che cho tội phạm, gây mất đoàn kết, ảnh hưởng
xấu đến uy tín của Đảng. Để những người đó lọt được vào cương vị lãnh đạo là
tai hoạ cho Đảng, là tạo điều kiện cho họ càng hại nước, hại dân nhiều hơn.
Phải kiểm tra, giám sát, đôn đốc thường xuyên. Cách làm là phải thận
trọng, làm dứt điểm từng khâu, từng công đoạn, theo một quy trình chặt chẽ; làm
đến đâu chắc đến đó, làm nhân sự Ban Chấp hành Trung ương trước, sau đó mới đến
nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cuối cùng mới đến nhân sự lãnh đạo chủ chốt.
Nếu có những công đoạn cần làm đồng thời thì cũng phải xem xét một cách chặt
chẽ, chắc chắn, bảo đảm sự đồng bộ, khoa học. Phải chuẩn bị rất kỹ, rất chu
đáo, cẩn thận, tránh tối đa những sai sót.
- Các đồng chí thành viên Tiểu ban Nhân sự và Tổ Giúp việc của Tiểu
ban, hơn ai hết, phải nắm chắc, nắm vững chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tuân
thủ nghiêm ngặt nguyên tắc, chế độ, quy chế và lề lối làm việc. Trong quá trình
tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự, tổng hợp
kết quả giới thiệu nhân sự và thực hiện các công việc khác theo chỉ đạo của
Trung ương, Bộ Chính trị, các đồng chí thành viên của Tiểu ban và Tổ Giúp việc
phải là những cán bộ thật sự tin cậy, tuyệt đối trung thành, trung thực, trong
sáng, công tâm, khách quan, đặc biệt là phải rất tỉnh táo, tinh tường, ("đừng
nhìn gà hoá cuốc", "đừng thấy đỏ tưởng là chín", đừng chỉ thấy
"cái mã bên ngoài, nó che đậy cái sơ sài bên trong")...; tuyệt đối
giữ nguyên tắc, quan hệ công tác, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, cá nhân có
liên quan; chống các biểu hiện tiêu cực chính ngay trong các cán bộ có trách
nhiệm, các đại biểu Đại hội và các thành viên của Tiểu ban và Tổ Giúp việc. Đặc
biệt, phải có quy chế, quy định chặt chẽ, đồng bộ, bảo đảm thực hiện đúng
nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công tâm dưới sự lãnh đạo của Đảng
(Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đoàn Chủ tịch Đại
hội).
- Cũng cần phải nói thêm rằng, trong quá trình lựa chọn, bố trí, sắp
xếp nhân sự cụ thể, cần thống nhất quan điểm là không quá cầu toàn, không quá
tuyệt đối hoá. Các cụ ta đã có câu: "Nhân vô thập toàn", con người ta
ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu ("Ngọc còn có vết nữa mình với ta").
Điều quan trọng là phải biết phân biệt, đánh giá chính xác bản chất, mức độ các
điểm mạnh, điểm yếu đó để không chọn nhầm người và phải có cách bố trí, sắp xếp
nhân sự sao cho phù hợp để phát huy mặt mạnh, hạn chế mặt yếu của mỗi thành
viên, bổ sung cho nhau, tạo ra một ê-kíp mạnh, một tập thể lãnh đạo tương đối
hoàn chỉnh, không gây tổn thương cho lợi ích của Đảng, của quốc gia, của tập thể.
Nguyên tắc của chúng ta là "tập thể lãnh đạo", "lãnh đạo tập
thể", "lãnh tụ tập thể". Chúng ta phải chăm lo xây dựng, vun
xới, bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau để mỗi người tự hoàn thiện mình, phát huy mặt
tốt, khắc phục mặt yếu; để khi mỗi cá nhân đứng trong cùng một tập thể thì tập
thể đó trở nên hoàn thiện hơn, toàn diện, vững mạnh hơn; và mỗi cá nhân cũng
trở nên tốt hơn, phát huy được nhiều hơn phẩm chất và năng lực của mình. Tránh
tình trạng "cua cậy càng, cá cậy vây", tự cao tự đại, coi thường
người khác, không phối hợp, hợp tác tốt. Mục đích của chúng ta, trách nhiệm của
chúng ta là phải xây dựng được một Ban Chấp hành Trung ương mạnh, một Bộ Chính
trị mạnh, một Ban Bí thư mạnh, thật sự đoàn kết, thống nhất cao xung quanh
người đứng đầu để đủ sức gánh vác trọng trách vinh quang nhưng rất nặng nề của
mình là lãnh đạo hoàn thành sứ mạng lịch sử, nhiệm vụ chính trị của mình, tổ
chức toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phấn đấu, vượt mọi khó khăn, gian
khổ, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh; đất nước ta ngày càng
phát triển; nhân dân ta ngày càng ấm no, hạnh phúc, xứng đáng với niềm tin yêu
và sự mong đợi của toàn Đảng, toàn dân.
Doãn Thành – BTG