Đọc sách là một thói quen
rất có ý nghĩa, đặc biệt là đối với học sinh trong trường tiểu học. Để duy trì,
phát triển văn hóa đọc giúp các em lĩnh hội các giá trị văn hóa xã hội, hình
thành và phát triển kỹ năng giao tiếp thông tin, tiếp nhận tri thức, hình thành
nên nhân cách cho các em học sinh. Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin,
trước những trang mạng xã hội tràn lan các thông tin lệch lạc, phiến diện thì
việc đọc sách có chọn lọc sẽ rất bổ ích, giúp các em tiếp nhận thông tin một
cách thiết thực, đa chiều.
Mô hình thư viện
sách sân trường tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện
Để tạo cho học sinh có
được thói quen tiếp xúc hàng ngày với tri thức mới qua những trang sách, thì
việc xây dựng không gian văn hóa đọc trong các trường học là hết sức quan
trọng. Ý thức được điều đó, ngành Giáo dục- Đào tạo huyện đã có những phương
pháp tổ chức thiết thực để khơi dậy văn hóa đọc trong học sinh, trong đó đặc
biệt được chú trọng là việc phát triển và đổi mới hệ thống thư viện trường học
để khuyến khích thói quen đọc sách cho các em học sinh hằng ngày.
Hiện nay, tại hầu hết các trường Tiểu
học trên địa bàn huyện, điển hình như
trường tiểu học An Phước, Long Phước, Lộc An… ngoài thư viện chung, nhà trường
cũng đã khuyến khích các lớp xây dựng tủ sách nhỏ, thân thiện ngay trong lớp
học và sân trường. Từ khi nhà trường
phát động phong trào đọc sách, các em học sinh đã hết sức hào hứng nhiệt tình
tham gia.
Học sinh trường tiểu học An Phước hào hứng đọc sách trong giờ ra chơi
Ngài ra, giáo viên và học sinh các trường còn
giới thiệu, phân loại cụ thể các chủ đề
sách như: An toàn giao thông, sách pháp luật, khoa học kỷ thuật… kết hợp không
gian trưng bày, nhiều đầu sách phong phú giúp
cho các em dễ dàng và chủ động lựa chọn thời gian đọc sách trong những lúc rảnh
rỗi và giờ ra chơi. Để nâng cao chất lượng văn hóa đọc, các thầy cô nhà trường còn
hướng dẫn cho các em các kỹ năng đọc sách cơ bản cũng như định hướng cho học
sinh cách chọn lựa các đầu sách hay, những cuốn sách bổ ích trang bị cho các em
kiến thức cần thiết trong cuộc sống cũng như trong học tập. Nhờ vậy đã thu hút các em học sinh tham gia đọc
sách, qua đó làm lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh.
Văn hóa đọc góp phần hình thành nhân
cách học sinh, giúp các em phát triển toàn diện cả về giáo dục và trí dục.
Những trang sách hay mở ra cho các em những thế giới muôn màu, hướng các em
biết yêu cái đẹp, biết cảm thụ cái đẹp. Nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao chất
lượng giáo dục cho các em một cách toàn diện, các trường học trên địa bàn huyện
đã đưa hoạt động văn hóa đọc trở thành những nội dung ngoại khóa bổ ích tới các
em học sinh, thanh thiếu niên… thông qua việc lồng ghép các hoạt động tìm hiểu
kiến thức các môn học và cuộc sống qua kênh sách bằng hình thức đọc như hoạt
động hội thi Kể chuyện sách hè, Hội thi vẽ tranh theo sách; Triễn lãm
sách...
Sách đến với học sinh tại Đại
hội cháu ngoan Bác Hồ huyện lần VIII năm 2020
Vừa qua, tại Đại hội cháu ngoan Bác Hồ lần thứ VIII năm 2020, ngành Văn hóa
TT&TT, phối hợp cùng với Đoàn Thanh niên, ngành Giáo dục- Đào tạo huyện tổ chức Ngày hội triển lãm sách, trưng bày giới thiệu
hơn 500 bản sách, báo thiếu nhi với nhiều thể loại, nội dung phong phú mang tính
giáo dục đạo đức, về lịch sử Việt Nam, những danh nhân đất Việt, Bác Hồ với
thiếu niên, nhi đồng, những tấm gương anh hùng nhỏ tuổi, các thể loại truyện
tranh, sách về khoa học tự nhiên, khoa học thường thức… Qua đó, giúp các em học
sinh thấy được giá trị của sách, khơi dậy lòng yêu quê hương đất nước, từ đó ra
sức phấn đấu học tập, rèn luyện xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu
ngoan Bác Hồ…
Trong cuộc
sống hiện đại hôm nay, việc phát triển văn hóa đọc cho các em học sinh trong
nhà trường chính là một trong những hoạt động, điều kiện quan trọng để đổi mới
phương pháp dạy - học, giúp cho các giáo viên, học sinh đến với sách, hình
thành thói quen đọc sách, tạo nền tảng quan trọng cho việc tự học, học tập suốt
đời của mỗi người, góp phần xây dựng xã hội học tập là một trong những mục tiêu
quan trọng của đảng và nhà nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và
hội nhập quốc tế. Chính vì thế, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho
các em học sinh, cho các bạn trẻ về văn hóa đọc đang rất cần sự chung tay của
các cấp, các ngành và toàn xã hội.
NH-VHTT&TT