Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/1931 – 26/3/2024
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Thể thao Việt Nam 27/3/1946 – 27/3/2024
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Mừng Đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng xuân Giáp thìn
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2024)
​Hưởng ứng Ngày toàn dân mua và dùng muối I-ốt

Rối loạn do thiếu hụt I-ốt là một vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng tại nhiều nước trên thế giới và Việt Nam. Trên thế giới có khoảng 1,6 tỷ người sống trong vùng thiếu I-ốt, tỷ lệ mắc bướu cổ toàn cầu ước đoán khoảng 655 triệu người. Nhiều nhất ở khu vực Châu Á, Châu Phi. Vùng Đông Nam Á có khoảng 175 triệu người bị bệnh bướu cổ chiếm 26,7% số người bị bệnh bướu cổ trên thế giới.


5420.jpg 

Tổ chức xe tuyên truyền lưu động nhân Ngày toàn dân mua và sử dụng muối I-ốt 02/11 


Việt Nam là một nước nằm trong khu vực thiếu I-ốt nặng. Theo kết quả điều tra năm 1994 do Bệnh viện Nội tiết phối hợp với UNICEF thực hiện, thì 94% dân số nằm trong vùng có thiếu hụt I-ốt; trong đó tỷ lệ bướu cổ học sinh 8-12 tuổi là 22,4%. Từ năm 1995 chương trình phòng chống các rối loạn do thiếu I-ốt được triển khai trên toàn quốc và đã thu được nhiều kết quả, tỷ lệ phủ muối I-ốt ngày một tăng lên; hiểu biết của người dân về ích lợi của sử dụng muối I-ốt được nâng cao và tỷ lệ bướu cổ học sinh 8-12 tuổi giảm xuống rõ rệt.

 

I-ốt là một vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể. Cơ thể không tự tổng hợp được I-ốt mà phải lấy từ ngoài vào qua thức ăn, nước uống và không khí. Cơ thể sử dụng I-ốt để tổng hợp nên hormone tuyến giáp là T3 (triiodotyronin) và T4 (tetra iodothyroxin). Hormone tuyến giáp có nhiều tác dụng quan trọng cần cho tăng trưởng và sự phát triển bình thường của cơ thế.

 

Thiếu I-ốt gây thiểu năng tuyến giáp, thiểu năng trí tuệ, có thể làm tổn thương thần kinh vận động, đần độn và thai chết lưu, sẩy thai, đẻ non ở phụ nữ có thai thiếu I-ốt. Đặc biệt những tổn thương của hệ thống thần kinh để lại những di chứng nặng nề không thể hồi phục được, ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ cộng đồng, đến nền kinh tế xã hội và phát triển nòi giống. Trong đó quan trọng nhất là bệnh đần độn do thiếu I-ốt kéo dài và sớm dẫn đến trẻ chậm tiếp thu, học hành kém trở nên là gánh nặng của gia đình, xã hội và giảm chất lượng phát triển giống nòi. Thiếu I-ốt gây tác hại đến mọi người tuy nhiên nặng nề nhất vẫn là trẻ em, phụ nữ có thai và phụ nữ trong diện tuổi sinh đẻ.

 

Có nhiều biện pháp nhằm bổ sung I-ốt cho cơ thể trong đó biện pháp bổ sung chất I-ốt vào muối ăn để phòng các rối loạn do thiếu I-ốt là biện pháp tốt nhất và phổ biến nhất hiện nay. Biện pháp “muối I-ốt hóa” có giá thành thấp, dễ áp dụng và mọi người đều phải ăn muối với một lượng nhất định trong các bữa ăn hàng ngày, hàm lượng I-ốt trộn vào muối được tính toán phù hợp với nhu cầu của cơ thể; do đó có thể tránh được tác dụng phụ không mong muốn.

 

Tại huyện Long Thành, năm 2019 độ bao phủ muối I-ốt đạt 89% (tiêu chuẩn tối thiểu đạt 90%), tỷ lệ hộ dùng muối I-ốt đủ tiêu chuẩn phòng bệnh đạt 86%, I-ốt niệu trung vị khoảng 9,23 mcg/dl thấp hơn so với mức tiêu chuẩn là 10 mcg/dl.


Việc tìm ra những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ hộ sử dụng muối I-ốt chưa đủ tiêu chuẩn phòng bệnh còn thấp, các yếu tố ảnh hưởng đến tính sẵn có của muối I-ốt và sự phổ cập muối I-ốt trong cộng đồng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, qua đó kịp thời có những giải pháp can thiệp hiệu quả.

 

Có nhiều nguyên nhân đưa đến tình trạng thiếu hụt I-ốt vẫn còn tồn tại như: kiến thức và thực hành về sử dụng, bảo quản muối I-ốt; chất lượng muối I-ốt trên thị trường và nhiều nguyên nhân khác. Cần thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện tình hình thiếu hụt I-ốt tiến tới thanh toán tình trạng thiếu hụt I-ốt theo mục tiêu đề ra.

 

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 441/Ttg ngày 8/9/1994 vận động toàn dân dùng muối I-ốt thay muối thường và lấy ngày 2/11 hàng năm là ngày toàn dân mua và dùng muối I-ốt. Ngày Toàn dân mua và dùng muối I-ốt năm nay hướng đến các giải pháp tập trung cho công tác truyên truyền vận động mua và sử dụng, bảo quản muối I-ốt đúng cách và cung ứng đủ các sản phẩm có I-ốt đạt chất lượng phòng bệnh.


Nguyễn Thi Văn Văn – Trung tâm Y tế Long Thành

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​