Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/1931 – 26/3/2024
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Thể thao Việt Nam 27/3/1946 – 27/3/2024
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Mừng Đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng xuân Giáp thìn
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2024)
​Huyện Long Thành thực hiện nhiều giải pháp ứng phó với tình hình khô hạn trong vụ Đông Xuân 2020-2021

Thời tiết đang bước vào cao điểm của mùa khô, nhu cầu về tưới tiêu cho cây trồng vụ Đông Xuân 2020-2021 cũng tăng mạnh. Tại huyện Long Thành, nhờ ban quản lý các hồ, đập thủy lợi trên địa bàn chủ động tích trữ nước kết hợp với các ngành, các cấp tuyên truyền vận động nông dân sử dụng thích hợp nguồn nước tưới tiêu, chuyển đổi cây trồng, lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm, đã giúp cho tất cả cho các loại cây trồng đều phát triển xanh tốt và nguồn nước tưới vẫn đảm bảo.

 

Theo đó, trong vụ Đông Xuân 2020-2021, toàn huyện Long Thành gieo trồng hơn 2.000 ha, trong đó lúa chiếm phần lớn diện tích. Thời điểm mùa mưa năm 2020 gần kết thúc, Ban Quản lý của 8 hồ, đập thủy lợi trên địa bàn huyện đã chủ động tích nước đạt tới mức tối đa cho phép. Đồng thời, Hội Nông dân các xã cũng tuyên truyền vận động bà con nông dân sử dụng thích hợp nguồn nước tưới. Nên hiện tại, dù thời tiết bước vào đỉnh điểm của mùa khô, nhưng lượng nước điều phối từ các hồ chứa vẫn duy trì khá ổn định để đảm bảo cho cây lúa sinh trưởng mạnh, đạt năng suất cao. Ông Võ Thanh Bình-Nông dân xã Long An nói: Sử dụng nước phải đúng thời điểm. Ví dụ khi mình cho nước vô ruộng để rãi phân, sau khi rãi phân xong thì để cạn nước, chứ không để nước vô triền miên trong ruộng lúa gây lãng phí, hơn nữa làm cho cây lúa yếu dễ ngã đổ và dễ sinh bệnh. Ông Nguyễn Văn Hội-Chủ tịch Hội Nông dân xã Long An cho biết thêm: Trước khi đập nước xã Long An chuẩn bị cản dòng, đóng đập, Hội Nông dân xã đã triển khai cho các Chi hội tập trung nạo vét kênh mương nội đồng, đảm bảo cho lượng nước sau khi dẫn về không bị rò rĩ. Bên cạnh đó, Hội cũng vận động bà con nông dân sử dụng nguồn nước phù hợp theo từng thời điểm sinh trưởng của cây lúa, sử dụng vừa phải để dành nguồn nước cho những hộ khác, tránh lãng phí nước mà vẫn đảm bảo cho lúa đạt năng suất cao.


5989.jpg 

Các hồ, đập thủy lợi trên địa bàn huyện đã chủ động tích nước đạt tới mức tối đa để phục vụ sản xuất Đông Xuân

5989-5.jpg 

Lúa Đông Xuân xã Long Phước  phát triển xanh tốt hứa hẹn đạt năng suất cao


Ngoài việc khuyến cáo nông dân sử dụng phù hợp lượng nước tưới tiêu, Hội Nông dân các xã còn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện hướng dẫn bà con chuyển đổi 183 ha đất ruộng cao, ruộng pha cát từ lúa sang trồng bắp và các loại hoa màu như: Củ sắn, dưa gang, bí đao, dưa leo, khoai lang, đậu phộng ... để thích ứng với tình hình thời tiết khô hạn, nguồn nước tưới tiêu hạn chế nhưng lại cho lợi nhuận gấp nhiều lần trồng lúa. Trong đó, 2 xã Long An và Bình An có diện tích chuyển đổi cây trồng vụ Đông Xuân nhiều nhất huyện. Ông Võ Văn Huấn-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Long Thành cho biết: Việc chuyển đổi từ lúa sang trồng hoa màu trong vụ Đông Xuân sẽ tiết kiệm được nguồn nước tưới trong tình hình khô hạn kéo dài, tăng thêm thu nhập cho nông dân, đồng thời cải tạo đất, làm cho đất tươi xốp hơn và tạo được nguồn hữu cơ cho đất, giảm các nguồn sâu bệnh như: Rầy nâu, bệnh đạo ôn, đốm vằn và một số bệnh khác, cũng như hạn chế được cỏ trong nền đất lúa vụ sau.


5989-5-5.jpg 

Nông dân xã Long An phấn khởi thu hoạch dưa gang


Đặc biệt, nguồn nước ngầm trong đất đang ngày càng trở nên cạn kiệt do sự khai thác quá mức của con người và tình hình biến đổi khí hậu. Nên trong vụ Đông Xuân 2020-2021, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện cũng khuyến khích nông dân canh tác tại những khu vực xa hồ, đập đẩy mạnh lắp đặt, sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm cho các diện tích cây trồng như: Măng cụt, sầu riêng, rau ăn lá, hồ tiêu ... Mô hình này đảm bảo lượng nước tưới tiêu ổn định giúp tăng năng suất cây trồng, mà không gây lãng phí hay thiếu hụt nguồn nước. Ông Võ Văn Huấn-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Long Thành cho biết thêm: Mô hình tưới nước tiết kiệm có 4 loại: Tưới phun mưa, tưới nhỏ giọt, tưới ngầm và tưới sủi. Qua khảo sát thực tế thì nông dân trên địa bàn huyện Long Thành đa số áp dụng kiểu tưới phun mưa. Tuy ban đầu vốn chi phí lắp đặt thiết bị khá cao nhưng về lâu dài sẽ mang lại hiệu quả rất lớn như: Tiết kiệm nước, công, phân bón cho cây trồng cũng dễ hấp thụ hơn. Nên trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Long Thành sẽ tiếp tục vận động bà con nông dân áp dụng rộng rãi mô hình này trong mùa khô.


5989-10.jpg 

Nông dân xã Bình Sơn sử dụng tưới nước tiết kiệm cho vườn cây măng cụt


Có thể nói, nhờ các ngành, các cấp triển khai nhiều giải pháp cho nông dân ứng phó hiệu quả với tình hình khô hạn, kết hợp thực hiện chặt chẽ các khâu chăm sóc, bón phân và phun thuốc phòng trừ dịch bệnh theo nguyên tắc "4 đúng", nên tất cả các loại cây lương thực vụ Đông Xuân, cây ăn trái trên địa bàn huyện đều sinh trưởng khỏe mạnh, đạt năng suất cao mang lại nhiều lợi nhuận cho nông dân, đồng thời tiết kiệm được nguồn tài nguyên nước quý giá cho sự sống của con người.


Chí Tài - Trung tâm VH-TT-TT huyện Long Thành

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​