Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/1931 – 26/3/2024
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Thể thao Việt Nam 27/3/1946 – 27/3/2024
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Mừng Đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng xuân Giáp thìn
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2024)
​Triển khai tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Từ ngày 15/4 đến ngày 15/5 huyện Long Thành triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2021 với Chủ đề: “Đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong tình hình bình thường mới”. Mục tiêu nhằm tăng cường công tác thông tin, truyền thông về an toàn thực phẩm đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực hiện pháp luật về an toàn thực phẩm. Đẩy mạnh công tác kiểm tra về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm; tăng cường giám sát, hậu kiểm nhằm giảm thiểu ngộ độc do thực phẩm không an toàn. Phát huy vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về an toàn thực phẩm và giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.


6186.png 

Thanh tra liên ngành an toàn thực phẩm huyện Long Thành

 

Long Thành là một huyện có nhiều khu công nghiệp, những năm gần đây kinh tế phát triển rất nhanh từ đó nhu cầu về cung ứng thực phẩm, dịch vụ ăn uống tăng cao đặc biệt là loại hình thức ăn đường phố. Hiện nay, toàn huyện có 909 cơ sở thực phẩm trong đó 686 là loại hình thức ăn đường phố chiếm tỷ lệ 74% với hơn 2.000 người tham gia kinh doanh, chế biến sản xuất thực phẩm.

 

Đã từ lâu, kinh doanh thực phẩm thức ăn đường phố tồn tại và phát triển không ngừng, dịch vụ này phổ biến, thuận tiện vì giá rẻ, tiết kiệm thời gian, đa dạng chủng loại thức ăn, đáp ứng nhu cầu ăn uống nhanh của phần lớn người dân nhất là hiện nay các thức ăn nhanh thu hút giới trẻ. Bên cạnh những lợi ích rõ ràng đối với phát triển kinh tế xã hội, thức ăn đường phố có nguy cơ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đó là do TĂĐP giá rẽ phục vụ cho đa số người lao động đi kèm với nguyên liệu rẽ, nguy cơ cao. Thường có quy mô nhỏ lẻ, không cố định, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chế biến, bảo quản thực phẩm còn thiếu, chưa được đầu tư đúng mức.

 

Trước thực trạng trên, từ năm 2006 huyện Long Thành đã tiến hành xây dựng và triển khai mô hình xã điểm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thức ăn đường phố. Đến nay 14/14 xã của huyện Long Thành đã đạt mô hình điểm, là huyện đầu tiên của tỉnh có 100% xã đạt mô hình điểm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thức ăn đường phố. Các hoạt động xây dựng mô hình điểm bao gồm:

 

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tập huấn các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm cho các cấp quản lý, người kinh doanh, chế biến thực phẩm.

 

- Tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm một cách thường xuyên, gắn với việc xử lý, xử phạt, chế tài. Thông tin trên loa đài các cơ sở vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

- Nâng cao vai trò quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm cho chính quyền các cấp, thông qua Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá.

 

- Tổ chức ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm và tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, khám sức khỏe định kỳ hàng năm.

 

Với những cách làm kiên trì, sáng tạo cùng với sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và cộng đồng nên trong những năm qua tình hình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thức ăn đường phố đã có sự chuyển biến rõ rệt, giúp cho các cấp quản lý và người kinh doanh thực phẩm đạt mục tiêu thực hiện, làm thay đổi về nhận thức và thực hành về vệ sinh an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng thông qua các thông tin giáo dục tuyên truyền đã càng ngày trở nên thông thái hơn, giúp cho nguy cơ ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm giảm đi đáng kể.

 

Trước khi thực hiện mô hình từ năm 2001 đến năm 2009 có 08 vụ ngộ độc thực phẩm hàng loạt với 472 người mắc, không có trường hợp tử vong. Trong khi đó từ năm 2010 đến nay chỉ có 01 vụ ngộ độc thực phẩm với 02 người mắc, 01 trường hợp tử vong. Đặc biệt từ 01/7/2019, huyện Long Thành được chọn là một trong 2 địa phương của Đồng Nai thực hiện thí điểm thanh tra chuyên ngành từ tuyến huyện đến tuyến xã. Kết quả mang lại nhiều kết quả tích cực, chất lượng các hoạt động kiểm tra được nâng lên thông qua việc áp dụng test nhanh phát hiện kim loại nặng, phẩm màu, dự lượng hoá chất; công tác xử lý xử phạt được thực hiện mang tính răn đe.

 

Với mục tiêu tiếp tục duy trì và phát huy tốt mô hình xã điểm đảm bảo an toàn thực phẩm thức ăn đường phố và nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm, trong thời gian tới các ngành, các cấp tiếp tục thực hiện các giải pháp mạnh mẽ để quản lý, đảm bảo an toàn thực phẩm cho mọi nhà.

 

Nguyễn Thi Văn Văn – Trung tâm Y tế Long Thành                                                       ​ 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​