Thể thao trường học có ý nghĩa quan trọng và rất thiết thực, góp phần nâng cao sức khoẻ, phát triển thể lực, rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý chí và lối sống lành mạnh cho học sinh. Hơn nữa, thể thao trường học – giáo dục thể chất còn góp phần tạo môi trường thuận lợi để phát hiện và bồi dưỡng tài năng thể thao. Trong những năm qua, thể thao học đường đã có bước phát triển đáng khích lệ, góp phần tích cực vào thành tựu chung của công cuộc đổi mới và phát triển của ngành Thể dục thể thao (TDTT). Các môn thể thao được áp dụng nhiều hơn trong trường học với nhiều nội dung phong phú, giúp cho các em phát huy hết tiềm năng và ngày càng yêu thích thể thao hơn. Hơn nữa, thể thao trường học còn giúp học sinh giảm bớt những áp lực, tăng cường thể chất, là một biện pháp giải trí tích cực.
Học sinh trường Tiểu học Long Đức nhận huy chương tại Hội khoẻ phù đổng huyện Long Thành
Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học trên địa bàn xã Long Đức được quan tâm đẩy mạnh; số trường đảm bảo chương trình giáo dục thể chất đạt 100%; số trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa thường xuyên đạt 85%, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên, công chức, viên chức và người lao động trong Ngành giáo dục và đào tạo hưởng ứng tham gia thi đấu. Công tác giáo dục thể chất trong nhà trường được thực hiện đúng theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo, ngoài giáo dục thể chất nội khóa theo quy định bắt buộc thì việc tăng cường hoạt động thể thao ngoại khóa cho học sinh được quan tâm để học sinh tham gia các môn như: Bóng đá, Bóng chuyền, Điền kinh, Bơi lội, Taekwondo, Vovinam, Võ cổ truyền, Karatedo… hàng năm đã thu hút hàng trăm lượt học sinh các cấp tham gia tập luyện, trong đó thu hút đông đảo trẻ em, học sinh trong trường học tham gia phổ cập bơi và phòng chống đuối nước.
Giải Cầu lông trường THCS Long Đức
Tại các trường học trên địa bàn xã điều có bố trí giáo viên thể chất đảm bảo tốt việc dạy và tập luyện thể dục thể thao cho học sinh. Các trường học đã chủ động triển khai thực hiện tốt công tác phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học, làm cho việc tập luyện TDTT trở thành thói quen sinh hoạt hàng ngày của hầu hết thanh thiếu niên, học sinh, góp phần nâng cao thể lực, trí lực cho học sinh. Các trường đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị TDTT trường học phục vụ cho hoạt động ngoại khóa ngày càng đảm bảo, đạt chất lượng. Ngoài ra, các trường học cũng tạo điều kiện cho các CLB thể thao nhất là các môn võ, bóng rổ được mở các lớp tập luyện ngoài giờ học cho các em học sinh tham gia. Các nhà trường đã chủ động đổi mới chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và thể thao trong trường học. Chương trình môn học Giáo dục thể chất về cơ bản đã bảo đảm cung cấp kiến thức, kỹ năng và duy trì thói quen tập luyện thể dục, thể thao cho học sinh. Giờ học thể dục chính khóa trong nhà trường được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định; 100% trường học bảo đảm chương trình giáo dục thể chất chính khóa; nhiều nội dung tập luyện được đưa vào các hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian được lồng ghép với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Hình thức tổ chức và nội dung tập luyện TDTT của học sinh ngày càng phong phú, đa dạng và dần đi vào nền nếp.

Giáo viên Trường Tiểu học Long Đức tham gia giải bóng đá nữ
Nhiều năm qua, các trường học trên địa bàn đã kết hợp hài hòa giữa môn Giáo dục thể chất chính khóa với các hoạt động ngoài giờ và có sự chú trọng đến việc xây dựng chương trình rèn luyện thể chất phong phú phù hợp với từng học sinh. Các giải thể thao cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh không chỉ được tổ chức thường xuyên, mà còn có chất lượng cao, thu hút sự tham gia của cán bộ, giáo viên, học sinh… Có thể nói, phong trào TDTT trường học đã thực sự tạo sân chơi lành mạnh, giúp phát huy năng khiếu, sở trường, đáp ứng nhu cầu, sở thích của học sinh; thúc đẩy nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện theo từng năm học.