Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tinh gọn bộ máy, tổ chức các cơ quan của Đảng thực sự là hạt nhân trí tuệ “Bộ tổng tham mưu”, đội tiên phong lãnh đạo cơ quan Nhà nước
Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ!
Toàn dân hăng hái tham gia xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa!
Quân đội nhân dân Việt Nam trung thành vô hạn với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân!
Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng!
​Cần giải pháp toàn diện đối với xe đưa đón học sinh

Năm học mới 2024-2025 sắp bắt đầu, việc đưa đón học sinh bằng xe đưa đón cần rút kinh nghiệm từ sự việc đáng tiếc xảy ra ở Thái Bình vào cuối tháng 5/2024. Rõ ràng, quy trình kết nối từ nhà trường, giáo viên cho đến tài xế đang tồn tại quá nhiều bất cập. Chỉ vì sự bất cẩn đã cướp đi tính mạng, tuổi thơ của 1 đứa trẻ.

Trước hết cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn trật tự giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp này cũng đã có quy định về xe đưa đón học sinh, cần có những quy định siết chặt quản lý, qui trình kiểm tra nghiêm ngặt, xử lý kịp thời những biểu hiện lệch lạc.

Tăng cường vai trò người đứng đầu, phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở, thậm chí phải xử phạt những người thiếu trách nhiệm vi phạm qui trình; lựa chọn những cô giáo trông trẻ phải đảm bảo các tiêu chuẩn, trách nhiệm, chu đáo, có tâm lý tốt.Với lái xe cũng phải chọn người không chỉ đảm bảo an toàn trên đường mà còn đảm bảo cả việc kiểm tra, an toàn trước trong, sau khi đến trường. Nhưng thực tế, việc này chưa được quan tâm, chưa được quán triệt một cách triệt để.

cfjj.JPG 

Người quản lý trẻ trên xe phải hết sức tập trung

Khi đưa đón học sinh tiểu học, trẻ em mầm non, phải bố trí tối thiểu 1 người quản lý trên mỗi xe ô tô để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho học sinh tiểu học, trẻ em mầm non trong suốt chuyến đi.Trường hợp xe trên 30 chỗ và chở trên 29 học sinh tiểu học và trẻ em mầm non, phải bố trí tối thiểu 2 người quản lý trên mỗi xe ô tô. Không được để học sinh tiểu học, trẻ em mầm non trên xe khi người lái xe và người quản lý đã rời xe...

Đồng thời cần sử dụng các giải pháp công nghệ để giám sát việc đưa đón trẻ và học sinh bằng ô tô hiện nay, trong đó điển hình là việc dùng camera AI, có thể hạn chế những sự cố đáng tiếc.Việc để cô giáo hay tài xế quản lý quy trình lên xuống của học sinh đi xe đưa đón hiện nay dễ xảy ra sơ sót khi có quá nhiều học sinh lên xuống cùng một lúc. Chính vì thế, cần có thêm sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ để giải quyết tình trạng này, điển hình là sử dụng các camera AI thực hiện việc giám sát trực tuyến. Khi trẻ chưa xuống xe nhưng đã đến giờ lên lớp, camera AI hoàn toàn có thể phát hiện sự việc và gửi cảnh báo đến hệ thống, người quản lý. Việc này sẽ giúp cho những sai sót khi quên trẻ trên xe khó có thể xảy ra. Do đó nên bắt buộc các xe đưa đón trẻ và học sinh đến trường, nhất là học sinh mẫu giáo và cấp 1, phải gắn camera AI, đặc biệt là các camera có tính năng cảnh báo bằng tin nhắn hoặc giọng nói. Camera gắn trên xe phải có nguồn pin dự phòng đủ để duy trì hoạt động một thời gian sau khi xe tắt máy và dừng đỗ trong sân bãi. Bên cạnh đó, các xe đưa đón học sinh cần làm kính trong suốt để dễ dàng phát hiện các trường hợp trẻ bị bỏ quên trên xe, thay vì dán kín các cửa kính như hiện nay. Nhà trường cũng cần lắp thêm thiết bị nhận diện khuôn mặt kết nối vào hệ thống, để biết các học sinh đã lên xe nhưng chưa vào lớp và thời gian các em lên, xuống xe.

 Thực tế hiện nay ở Việt Nam đang triển khai cho một hệ thống trường quốc tế tại Việt Nam việc đưa camera AI vào giám sát công tác dùng xe đưa đón trẻ và học sinh đến trường và đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên công nghệ chỉ là giải pháp để hỗ trợ quy trình giám sát của nhà trường. Nhà trường cần có quy trình kiểm tra, giám sát công tác này một cách chặt chẽ, bởi công nghệ mà thiếu quy trình vẫn có thể xảy ra sự cố.

fjgk.JPG 

Cần hướng dẫn trẻ kỹ năng thoát hiểm trên xe ô tô

Cuối cùng quan trọng nhất vẫn là con người, là trách nhiệm của người lớn đối với trẻ em. Công nghệ là công cụ hỗ trợ, nhưng cốt lõi vẫn là ý thức trách nhiệm của người lớn. Nếu mỗi người đều có ý thức hơn và trách nhiệm hơn, những sự việc đau lòng sẽ không xảy ra. Cùng với việc nâng cao ý thức, phụ huynh và nhà trường cần hướng dẫn trẻ những kỹ năng cần thiết để thoát hiểm và tăng khả năng sống sót khi bị bỏ lại trên xe ô tô một mình.

Trần Hồng Phước - CCVHXH Long Đức

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​