Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tinh gọn bộ máy, tổ chức các cơ quan của Đảng thực sự là hạt nhân trí tuệ “Bộ tổng tham mưu”, đội tiên phong lãnh đạo cơ quan Nhà nước
Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ!
Toàn dân hăng hái tham gia xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa!
Quân đội nhân dân Việt Nam trung thành vô hạn với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân!
Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng!
Huyện Long Thành qua 10 năm triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân

Huyện Long Thành có 14 đơn vị hành chính trực thuộc gồm 90 ấp, khu với nhiều dự án trọng điểm quốc gia được triển khai đầu tư trên địa bàn, nhất là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các tuyến giao thông quan trọng kết nối vào Cảng hàng không, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, sẽ tạo động lực mới đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy công tác bồi thường, giải tỏa, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất được triển khai thực hiện với khối lượng khá lớn đã phát sinh tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó từ năm 2014 đến 2024, toàn huyện đã tổ chức tiếp công dân được 15.372 lượt; tiếp nhận 7.906 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Nội dung chủ yếu liến quan đến lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tranh chấp đất đai, tố cáo lĩnh vực hành chính.

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính quyền địa phương. Trong thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, sự phối hợp của các phòng, ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần ổn định chính trị - xã hội, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện và thành tựu chung của tỉnh. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn diễn biến phức tạp, có thể phát sinh điểm nóng làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự và việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đặc biệt là tình hình khiếu nại liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại một số dự án như: Bến Lức – Long Thành, Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, Amata (410ha), cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

01731.MTS.00_00_19_18.Still001.jpg

Lãnh đạo huyện tiếp công dân

Trong 10 năm qua sau khi Luật Tiếp công dân được ban hành, trên cơ sở các văn bản của Thanh tra Chính phủ tại Công văn số 1952/CV-TTCP ngày 20 tháng 8 năm 2014 về việc triển khai thành lập Ban Tiếp công dân các cấp, Công văn số 2826/TTCP-BTCDTW ngày 19 tháng 11 năm 2014 về việc thực hiện Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành; huyện Long Thành đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng chỉ đạo thực hiện công tác thông tin, truyền thông, phổ biến tuyên truyền về các vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể, đảm bảo chính xác, khách quan, trung thực; kịp thời nhắc nhở các địa phương, ban ngành chấn chỉnh để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cơ quan, ban ngành thuộc UBND huyện đã chủ động tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật liên quan đến Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cho các đối tượng cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và viên chức khác. Từ năm 2014 đến 2024, UBND huyện đã chỉ đạo phòng Tư pháp hướng dẫn UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các nghị định có liên quan nhằm chuyển tải nhanh nhất đến toàn thể đảng viên, CBCCVC và người lao động; trong đó cấp huyện đã tổ chức 07 buổi hội nghị triển khai, quán triệt cho 713 tổ chức cán bộ, công chức, thành viên Ban Thanh tra nhân dân; riêng UBND các xã, thị trấn thực hiện tuyên truyền, triển khai, quán triệt các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo bằng nhiều hình thức như lồng ghép thông qua sinh hoạt các đoàn thể, sinh hoạt tổ nhân dân, hội nghị sơ tổng kết với 5.566 cuộc, hơn 96.899 lượt người dự, trong đó cán bộ đảng viên, đoàn viên hơn 9.488 lượt người, nhân dân hơn 87.411 lượt người. Ngoài các hình thức tuyên truyền trên còn thực hiện tuyên truyền trên Đài truyền thanh huyện, xã, thị trấn thông qua chương trình thời sự và các chuyên đề. Qua công tác triển khai, quán triệt và công khai các quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo về cơ bản được thực hiện theo đúng quy định pháp luật góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời đúng quy định không có đơn thư tồn đọng.

01808.MTS.00_01_03_15.Still001.jpg

Ảnh minh họa 

Ngoài ra, trong 10 năm qua đã tổ chức 20 cuộc thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân. Bên cạnh đó, trong quá trình tổ chức thực hiện, lãnh đạo huyện Long Thành luôn nhận thức đầy đủ về trách nhiệm tiếp công dân, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị của người đứng đầu. Trong đó Chủ tịch UBND huyện đã trực tiếp tiếp công dân theo lịch tiếp dân định kỳ, đột xuất, tổ chức đối thoại, chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp ngay từ nơi phát sinh; hướng dẫn công dân thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân, bố trí công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, đầu tư cơ sở, trang thiết bị cho trụ sở, từ đó công tác tiếp công dân đã đi vào nề nếp. Đồng thời chủ động cử công chức tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư do tỉnh tổ chức. Chỉ đạo Thủ trưởng các ban, ngành huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tăng cường thực hiện tốt công tác tiếp công dân  đúng quy định pháp luật ngay từ khi mới phát sinh ở cơ sở; đầu tư trang thiết bị máy móc phục vụ tại nơi tiếp công dân; thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất; tăng cường tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu với công dân trong giải quyết khiếu nại; thực hiện đúng quy định pháp luật và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân. Theo đó, Chủ tịch UBND huyện đã tiếp tiếp công dân 339 lượt, ủy quyền cho cấp phó tiếp 224 lượt và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp 787 lượt và Ban Tiếp công dân tiếp thường xuyên 8.409 lượt. Bên cạnh đó đã tổ chức đối thoại với 50 công dân thông qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Riêng cấp xã đã tổ chức tiếp thường xuyên 3.519 lượt; Chủ tịch UBND cấp xã tiếp 1.612 lượt, trong đó Chủ tịch tiếp 761 lượt, ủy quyền cho cấp phó tiếp 851 lượt.

Không chỉ tập trung giải quyết các vụ việc, huyện Long Thành còn đặc biệt chú trọng nâng cao kỹ năng cho đội ngũ công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân. Trong đó đã cử công chức tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ do các Sở ngành và tỉnh tổ chức nhằm trang bị kiến thức pháp luật và kỹ năng cần thiết, giúp nâng cao chất lượng công tác và xây dựng hình ảnh chính quyền gần dân, lắng nghe và giải quyết thấu đáo các kiến nghị, nguyện vọng của người dân.

TAP HUAN CONG TAC HOA GIAI CO SO.mp4.00_00_01_22.Still001.jpg

Ảnh minh họa - tập huấn công tác tiếp công dân, hòa  giải cơ sở

Có thể thấy trước khi chưa có Luật Tiếp công dân, huyện Long Thành chỉ có một bộ phận tiếp dân được chuyển từ Thanh tra huyện về trực thuộc Văn phòng HĐND-UBND huyện; và chưa có những quy định cụ thể cho công tác tiếp công dân, do đó công tác tiếp dân còn gặp nhiều khó khăn; nhất là việc người dân chưa thật sự biết đến Bộ phận tiếp công dân để đến liên hệ trong việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; cũng như công chức tiếp công dân khi hướng dẫn, giải thích cho người dân còn lúng túng trong việc áp dụng vào những điều luật nào cho phù hợp. Từ khi thực hiện Luật Tiếp công dân, các cơ quan, đơn vị địa phương huyện Long Thành đã nỗ lực, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt; vì vậy công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có chuyển biến tích cực, có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo ngày càng chặt chẽ, đi vào nề nếp, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân. Đặc biệt các vụ khiếu nại đông người, phức tạp trên địa bàn huyện trong thời gian qua không xảy ra.

Nhìn lại chặng đường 10 năm qua, có thể thấy những nỗ lực không ngừng của huyện Long Thành đã mang lại những kết quả đáng khích lệ. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo không chỉ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân mà còn xây dựng một chính quyền thân thiện, gần gũi và minh bạch. 

Phương Thảo-TTVHTT&TT huyện Long Thành

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​