Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954- 07/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Chào mừng ngày Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương -Mùng 10 tháng 3
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Hội Phụ nữ qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng

Nhằm phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội, ngày 22/11/2014, Ban Bí thư TW Đảng đã ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Qua 5 năm thực hiện, Chỉ thị 40-CT/TW đã thể hiện sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, của cấp ủy, chính quyền địa phương để chỉ đạo các ban ngành, tổ chức Hội đoàn thể phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) trong việc thực hiện ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác nhằm tổ chức thực hiện tốt chương trình tín dụng ưu đãi.

 

Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 40-CT/TW, đối với địa phương Long Thành đã kịp thời triển khai thực hiện thông qua việc ban hành Kế hoạch số 04-KH/HU ngày 06/11/2015 của Huyện ủy huyện Long Thành về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Sau khi triển khai thực hiện, Chỉ thị 40-CT/TW đã phát huy hiệu lực có tác động tích cực đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội.

 

 

Với vai trò là “cầu nối” giúp nguồn vốn ủy thác của NHCSXH đến với chị em phụ nữ trên địa bàn, nhiều năm qua, Hội Phụ nữ luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi. Cán bộ Hội phụ nữ cơ sở luôn gắn kết hoạt động của Hội với công tác tín dụng chính sách, coi đây là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình hoạt động, nhằm hỗ trợ các chị em vượt qua khó khăn và phát triển kinh tế gia đình bền vững.

 

Cán bộ Hội phụ nữ cơ sở là những người có điều kiện để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em, vì vậy, các chị hiểu rõ việc hỗ trợ vốn vay cho chị em sản xuất, kinh doanh không chỉ giúp kinh tế gia đình ổn định mà còn phát huy vai trò, vị thế của chị em. Thông qua nhiều chương trình cho vay vốn đa dạng, phong phú, Hội đã đứng ra ủy thác với NHCSXH cho các đối tượng chị em nghèo, gia đình chính sách vay vốn, đồng thời, hướng dẫn sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, nhờ đó, giúp chị em phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh dịch vụ...


3698.png

Các hộ vay vốn của Hội  phụ nữ đang nhận vốn vay tại điểm giao dịch

 

Là tổ chức chính trị - xã hội tham gia quản lý dư nợ ủy thác lớn nhất từ NHCSXH hiện nay tại địa phương, với 66.638.589.000đ, chiếm 38,23% tổng dư nợ toàn huyện trong những năm qua, Hội LHPN huyện luôn coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm thực hiện chính sách giảm nghèo của địa phương; đồng thời, là nguồn lực thu hút, tập hợp hội viên Phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội. Vì vậy, Hội LHPN huyện đã luôn chú trọng lồng ghép đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ phụ nữ nghèo vay vốn nâng cao hiệu quả sử dụng vốn như chuyển giao khoa học công nghệ, tạo việc làm tại chỗ….

 

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 12/14 Hội Phụ nữ cơ sở thực hiện ủy thác, quản lý 79 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng dư nợ 66.638.589.000đ với 3.659 hộ vay, tạo việc làm cho hơn 4.300 lao động. Các thành viên tham gia gửi tiết kiệm đạt 100% với số dư tiết kiệm là 5.379.780.953 đồng. Nhờ thực hiện tốt việc hướng dẫn, tuyên truyền, vận động các tổ viên chấp hành quy ước hoạt động của Tổ tiết kiệm và vay vốn, thực hành tiết kiệm, giúp đỡ nhau, cùng chia sẻ kinh nghiệm trong việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, các hội viên đã thực hiện tốt việc trả nợ, trả lãi đúng kỳ hạn đã cam kết với ngân hàng, nợ quá hạn chiếm 0,11%/ tổng dư nợ. Nhiều gia đình chị em thuộc hộ nghèo, nhưng nhờ nguồn vốn vay ủy thác từ NHCSXH đã có điều kiện để phát triển kinh tế, gia đình thoát khỏi hộ nghèo, kinh tế gia đình đi vào ổn định, phát triển.

 

Việc NHCSXH ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội nói chung, Hội phụ nữ nói riêng đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách của Nhà nước đến hàng ngàn người nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp đỡ họ biết sử dụng vốn vay, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Cùng với mô hình Tổ Tiết kiệm và vay vốn, phương thức cho vay ủy thác đã gắn kết 04 nhà (Ngân hàng; chính quyền; tổ chức chính trị - xã hội và Tiết kiệm và vay vốn) chung tay giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác; đồng thời tạo điều kiện cho các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác có thêm điều kiện củng cố tổ chức của mình để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Hội tốt hơn, hoạt động hiệu quả hơn; năng lực của cán bộ Hội được nâng cao;

 

Để thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ngày càng hiệu quả và đi vào chiều sâu, Hội thường xuyên tham gia và giám sát việc thực hiện công khai, minh bạch trong việc sử dụng nguồn lực của Nhà nước cho mục tiêu giảm nghèo, qua đó góp phần nâng cao chất lượng tín dụng chính sách và góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và ổn định xã hội. Hội Phụ nữ đóng vai trò quan trọng, luôn quan tâm, chú trọng đa dạng hóa nguồn lực, tạo sinh kế giúp Hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng; hộ có học sinh - sinh viên khó khăn thì được tiếp thêm động lực để tiếp tục đến trường hoàn thành hoài bão, ước mơ của các em.

 

Bên cạnh đó, các hoạt động nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác của Hội cũng được chỉ đạo đẩy mạnh, trong đó chú trọng các vấn đề về đào tạo, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nâng cao ý thức trách nhiệm. Nhờ đó, các cấp hội đã vào cuộc mạnh mẽ hơn, chủ động hơn, sáng tạo, đổi mới trong cách làm; chú trọng công tác tuyên truyền vận động nâng cao ý thức trách nhiệm của người vay vốn. Các địa phương đã gắn kết vai trò, trách nhiệm của cán bộ phụ nữ trong công tác vận động, hỗ trợ thay đổi nhận thức và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của Hội viên phụ nữ. Ngoài ra, Hội phụ nữ từ Huyện đến cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với NHCSXH tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ ủy thác cho cán bộ Hội và Tổ trưởng Tổ tiết kiệm vay vốn do Hội quản lý. Nhờ đó, việc thực hiện dịch vụ ủy thác thông qua Hội Phụ nữ đạt hiệu quả cao.

 

Thực tế, có nhiều gia đình thông qua nguồn vốn vay của Ngân hành Chính sách đã làm thay đổi cuộc sống; các chị được hỗ trợ vốn cùng với sự cần cù, chịu khó, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, kinh tế gia đình dần ổn định và thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Tại các buổi sinh hoạt Tổ tiết kiệm và vay vốn, chị em đã được tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm sản xuất, hướng dẫn cách sử dụng vốn vay vào làm ăn, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; góp phần hạn chế những nguyên nhân phổ biến của các hộ nghèo như sinh con thứ ba, không biết cách tính toán làm ăn... Thông qua sinh hoạt tổ, chị em hội viên đã có dịp hiểu và chia sẻ và gắn bó với nhau, từ đó góp phần tập hợp ngày càng nhiều phụ nữ tham gia vào tổ chức hội.


3698-5.jpg

3698-10.jpg 

Một số hộ thoát nghèo từ nguồn vốn vay NHCSXH


Hội Phụ nữ cùng NHCSXH trong việc đưa vốn ưu đãi đến tận tay người dân, Hội luôn tạo điều kiện cho chị em tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, phương pháp quản lý nguồn vốn... Nhiều chị đã mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đầu tư chuyển đổi hình thức sản xuất, kinh doanh; chú trọng nuôi, trồng cây, con có giá trị kinh tế cao theo hướng trang trại và phát triển các ngành nghề truyền thống, từng bước cải thiện và nâng cao mức sống gia đình, góp phần tích cực trong thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới của địa phương.

 

Trong hoạt động, Hội Phụ nữ cũng phối hợp NHCSXH hướng dẫn cán bộ Hội, cán bộ Tổ tiết kiệm và vay vốn (TKVV) thực hiện đúng quy trình, các bước ủy thác cho vay. Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các Tổ trưởng Tổ TKVV được thực hiện nghiêm túc, có chất lượng. Hội luôn phối hợp NHCSXH thực hiện công tác kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất nhằm đưa hoạt động đi vào nề nếp, hiệu quả, đúng quy định; đồng thời đảm bảo tuân thủ chế độ, nguyên tắc, quy trình nghiệp vụ ủy thác theo nội dung các văn bản liên tịch, hợp đồng ủy thác, hợp đồng ủy nhiệm đã ký với Ngân hàng chính sách xã hội. Bên cạnh đó, Hội phụ nữ huyện thường xuyên nhắc nhở hội cơ sở, các tổ vay vốn nắm bắt tình hình các hộ vay; đôn đốc thu hồi nợ quá hạn.

 

Chính vì vậy nhiều năm liền Hội Phụ nữ duy trì việc thu nợ, không để tỷ lệ nợ quá hạn cao, cụ thể tháng 12 năm 2014 tỷ lệ quá hạn của Hội là 0,38% đến nay tỷ lệ nợ quá hạn còn 0,11% (tháng 6/2019).

 

Với nhiều cách làm mạnh dạn, sáng tạo, Hội Phụ nữ đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho phụ nữ trong phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo trên cơ sở phát huy nội lực, coi trọng tính hiệu quả, bền vững. Nhiều năm qua, việc khai thác, quản lý các nguồn vốn tín dụng, đặc biệt là nguồn vốn của NHCSXH đã được đẩy mạnh và có hiệu quả. Không chỉ là “cầu nối” hỗ trợ vốn hiệu quả, để tăng cường nguồn vốn cho vay, đồng thời tạo ý thức thói quen tiết kiệm cho hội viên, Hội Phụ nữ đã phối hợp NHCSXH tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ viên thực hành tiết kiệm mỗi tháng từ 50.000đ trở lên để gửi vào NHCSXH.

 

Để tiếp tục thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư có hiệu quả, thời gian tới cần chú trọng một số vấn đề, đó là:

 

Các cấp uỷ đảng, chính quyền cần tiếp tục xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo; thường xuyên kiểm tra, giám sát, định kỳ 6 tháng, hàng năm có sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị để kịp thời xử lý khi cần thiết. Thường xuyên quán triệt, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng; công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật của Nhà nước để các cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu được vị trí, tầm quan trọng của tín dụng chính sách xã hội trong việc thực hiện các chính sách xã hội, đảm bảo an sinh xã hội. Ban đại diện Hội đồng quản trị các cấp phải thường xuyên, sâu sát trong lãnh đạo thực hiện công tác tín dụng chính sách xã hội; chủ động tham mưu cho các cấp uỷ đảng, chính quyền trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW.


3698-15.png

Một buổi kiểm tra nguồn vốn NHCS của Hội Phụ nữ huyện

 

Đối với Hội Phụ nữ, thời gian tới sẽ tiếp tục chủ động, sáng tạo, đổi mới trong cách làm, tiếp tục tăng cường khai thác các nguồn vốn, chú trọng hướng dẫn sử dụng vốn tín dụng chính sách chặt chẽ và có hiệu quả, kết hợp cho vay vốn với dạy nghề chuyển giao khoa học - kỹ thuật hướng dẫn kinh nghiệm làm ăn, bồi dưỡng kiến thức quản lý kinh tế hộ, tăng cường đào tạo nghề giới thiệu việc làm cho phụ nữ. Tuyên truyền thay đổi nhận thức, quan niệm, định hướng nghề nghiệp và học nghề cho phụ nữ, con em phù hợp với yêu cầu thị trường lao động trong nước và xuất khẩu lao động. Chú trọng đối tượng phụ nữ nghèo, phụ nữ nông thôn khu vực chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Duy trì phong trào giúp nhau thường xuyên trong sản xuất, đời sống giúp chị em vượt lên những khó khăn, thách thức để ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo bền vững.

 

MTH  - Hội Phụ nữ huyện

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​