Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/1931 – 26/3/2024
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Thể thao Việt Nam 27/3/1946 – 27/3/2024
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2024)
Đảng bộ và Nhân dân huyện Long Thành ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện về quy chế Dân chủ cơ sở nhiệm kỳ (2015-2020)

Năm năm qua, cấp ủy Đảng tập trung tổ chức quán triệt và thực hiện các văn bản của Trung ương, tỉnh về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, kết quả hàng năm có trên 99% cán bộ, đảng viên và trên 85% đoàn viên, hội viên được triển khai, học tập.


3703.png

Hội nghị giao ban định kỳ của Ban Chỉ đạo quy chế dân chủ huyện

 

Các xã, thị trấn thực hiện quy chế dân chủ theo các nội dung của Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Thông qua Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng các khu, ấp và nhân dân đã thực hiện quyền giám sát công tác làm đường giao thông nông thôn, giám sát cán bộ, công chức, giám sát việc thực hiện các chính sách đối với người nghèo, người có công tại địa phương, trong nhiệm kỳ qua, Ban Thanh tra nhân nhân tổ chức giám sát 274 cuộc, Ban giám sát đầu tư cộng đồng giám sát 191 cuộc … Thông qua tổ chức cuộc họp cử tri, bàn bạc và quyết định trực tiếp việc xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, khu, ấp văn hóa theo phân cấp, các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới nâng cao.


3703-5.jpg

Quang cảnh sửa đường giao thông nông thôn xã Long An

 

Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo có sự chuyển biến tích cực, đội ngũ cán bộ tiếp dân và giải quyết thủ tục hồ sơ cho nhân dân được củng cố và nâng cao trình độ chuyên môn; tác phong, thái độ trong quan hệ công tác với nhân dân gần gũi, gắn bó hơn; lề lối làm việc được đổi mới, nhiều thủ tục được giải quyết kịp thời, giảm phiền hà cho nhân dân.

 

Đối với các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/1/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã phối hợp với tổ chức công đoàn tổ chức quán triệt đầy đủ nội dung quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, trong đó tập trung vào các nội dung như trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, trách nhiệm của cán bộ, công chức... để từng bước nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của việc thực hiện quy chế dân chủ đối với hoạt động của cơ quan.


3703-10.png

Hội nghị đối thoại giữa người sử dụng lao đông và người lao động của Công ty Việt Á Châu


Đối với việc thực hiện Nghị định số 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ, nay là Nghị định số 149/2018/NĐ-CP ngày 07/11/2018 của Chính phủ, các doanh nghiệp đã cụ thể hóa các nội dung về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở để công nhân lao động được bàn, kiểm tra, giám sát thông qua các hình thức đối thoại, qua Ban chấp hành Công đoàn cơ sở. Quá trình thực hiện đều có sự phối hợp giữa Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện với tổ chức công đoàn cơ sở để triển khai các nội dung lấy ý kiến góp ý của cán bộ, công nhân lao động trước khi người đứng đầu doanh nghiệp ban hành quyết định như lấy ý kiến về xây dựng thang bảng lương, thỏa ước lao động tập thể; công khai các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động, nhiệm vụ, các chỉ tiêu kế hoạch hàng năm của công ty, các quy định về tiền lương, tiền thưởng, định mức lao động, quy định về thi đua khen thưởng, trích lập và sử dụng các loại quỹ trong công ty có liên quan đến người lao động. Việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ trong doanh nghiệp tác động tích cực đến kết quả sản xuất kinh doanh, tham gia các chính sách xã hội cho địa phương; góp phần hạn chế thấp nhất đình công.

 

Bên cạnh một số kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện quy chế dân chủ cơ sở Ban Chỉ đạo huyện còn gặp một số khó khăn:

- Hoạt động của Ban chỉ đạo một số cơ sở thiếu chủ động để tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc đánh giá việc thực hiện quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo.

 

- Một số nội dung dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, giám sát chưa được thực hiện và công khai đầy đủ nên có vụ việc nhân dân chưa đồng thuận cao.

 

- Việc tổ chức thực hiện quy chế dân chủ theo Nghị định 60/2013/NĐ-CP, nay là Nghị định số 149/2018/NĐ-CP ngày 07/11/2018 của Chính phủ còn nhiều khó khăn.

 

Để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Long Thành về Quy chế Dân chủ cơ sở trong giai đoạn 2020-2025, Ban Chỉ đạo quy chế dân chủ huyện đã đề ra một số giải pháp trọng tâm như sau:

 

- Tiếp tục tổ chức quán triệt và thực hiện Kết luận số 120-KL/TW ngày 07/1/2016 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Nghị định của Chính phủ về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ một cách đồng bộ, đi vào chiều sâu ở tất cả các loại hình cơ sở, trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là lĩnh vực liên quan trực tiếp quyền và lợi ích của người dân.

 

- Nâng cao chất lượng hoạt động, đưa nội dung thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở vào chương trình giám sát, phát huy tốt hơn nữa vai trò dân chủ đại diện của đại biểu HĐND, thực hiện tốt việc tiếp xúc cử tri để lắng nghe nguyện vọng của cử tri; đồng thời tăng cường công tác theo dõi việc giải quyết các kiến nghị của cử tri.

 

- Tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rà soát, đề nghị sửa đổi, bổ sung những thủ tục hành chính đã được công bố, đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả và giảm thủ tục không cần thiết cho người dân, doanh nghiệp. Thường xuyên lấy ý kiến nhân dân về tính minh bạch, công khai thủ tục hành chính, tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ, đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện tốt dân chủ trong công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tái định cư trên địa bàn huyện Long Thành nhằm hạn chế thấp nhất việc khiếu kiện về đất đai của người dân bị thu hồi đất.

 

- Đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị định số 149/2018/NĐ-CP ngày 07/11/2018 của Chính phủ, trong đó chú trọng việc chấp hành pháp luật về lao động, ký kết thỏa ước lao động tập thể, đối thoại tại nơi làm việc, tổ chức hội nghị người lao động, qua đó góp phần ổn định quan hệ lao động, phát triển sản xuất và xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ, ổn định trong doanh nghiệp.

 

Tuấn Anh - Ban Dân vận HU

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​