Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954- 07/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Chào mừng ngày Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương -Mùng 10 tháng 3
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Thực hiện tốt công tác Phòng cháy chữa cháy góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo đời sống của nhân dân

​Trong nhiều năm qua, công tác Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn huyện Long Thành luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ngành và đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội ở từng địa bàn, dân cư. Hiện nay trên địa bàn huyện Long Thành có 3.324 cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về Phòng cháy chữa cháy (PCCC), trong đó có 433 cơ sở có nguy cơ nguy hiểm cháy, nổ cao. Trong đó, Phòng PC07, Công an tỉnh được phân cấp quản lý 316 cơ sở gồm các cơ sở trong các khu Công nghiệp và một số cơ sở có quy mô lớn, tính chất nguy hiểm cháy, nổ cao tại các khu dân cư; Công an huyện Long Thành quản lý 333 cơ sở và 2.675 cơ sở còn lại thuộc phân cấp quản lý của Ủy ban nhân dân cấp xã, thị trấn. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội; dịch vụ giao thông vận tải không ngừng phát triển, mở rộng, mật độ phương tiện tham gia đông; nhiều khu dân cư mới hình thành, nhu cầu sử dụng năng lượng điện, khí đốt ngày càng nhiều cũng kéo theo những nguy cơ, rủi ro tiềm ẩn về cháy, nổ, nhất là trong những tháng cao điểm nắng nóng.

Trước tình hình đó, Ủy ban nhân dân huyện Long Thành đã nhanh chóng chỉ đạo cho Ban Chỉ đạo Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) xây dựng Kế hoạch triển khai đến các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương thực hiện công tác PCCC nghiêm túc, đúng quy định. Việc quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính Phủ, Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh và Công an tỉnh về công tác PCCC đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của người đứng đầu, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong toàn huyện.

11112221111.jpg 

Ảnh minh họa

Trong năm 2023 trên địa bàn huyện Long Thành đã xảy 06 vụ cháy; không gây thiệt hại về người; thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 6 triệu đồng; so với cùng kỳ năm 2022 giảm 04 vụ; trong đó cháy nhà dân 01 vụ, chiếm 16,6%, cháy phương tiện giao thông 02 vụ chiếm 33,3%, cháy cơ sở phế liệu 02 vụ chiếm 33,3%; còn lại là cháy do các nguyên nhân khác. Để công tác đảm bảo phòng cháy chữa cháy được triển khai thực hiện tốt; công an huyện và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn đã tiến hành kiểm tra PCCC&CNCH 3.119 cơ sở, qua kiểm tra đã phát hiện, xử lý 19 trường hợp vi phạm về PCCC với tổng số tiền phạt trên 118 triệu đồng; đã ban hành 11 quyết định đình chỉ hoạt động; và 09 Quyết định phục hồi hoạt động.

Bên cạnh đó thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 825/CĐ-TTg ngày 15/09/2023 triển khai chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy. Ủy ban nhân dân huyện đã giao Công an huyện – Thường trực Ban chỉ đạo PCCC&CNCH huyện xây dựng kế hoạch kiểm tra đối với các cơ sở lưu trú trên toàn địa bàn, trong đó chỉ đạo cụ thể lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH; Công an các xã, thị trấn tham mưu chính quyền các địa phương thành lập các đoàn kiểm tra tổ chức tiến hành kiểm tra cư trú, kết hợp kiểm tra về PCCC để hướng dẫn các cơ sở khắc phục ngay các sơ hở, thiếu sót về PCCC, cương quyết xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm nghiêm trọng về PCCC.

Ngoài ra, xác định công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, huấn luyện kiến thức, kỹ năng về PCCC rất quan trọng góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong công tác PCCC. Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo Công an huyện, Trưởng các ban, ngành và chính quyền các địa phương tổ chức tuyên truyền, huấn luyện kỹ năng cơ bản về chữa cháy; cấp phát cẩm nang, tờ rơi, hướng dẫn hộ gia đình mở lối thoát nạn thứ hai và ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC... Công tác tuyên truyền được đổi mới, sâu sắc về nội dung, phong phú về hình thức với các buổi tuyên truyền trải nghiệm, thực hành PCCC và CNCH diễn ra trên cả huyện... lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp cùng các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC; đồng thời tổ chức được 353 lớp tuyên truyền, huấn luyện, kỹ năng cơ bản về PCCC cho 58.995 người tham gia,... Nhiều mô hình phong trào được duy trì, hoạt động hiệu quả như “Tổ liên gia an toàn PCCC", “Điểm chữa cháy công cộng", phong trào “Vận động mỗi hộ gia đình tự trang bị 01 bình chữa cháy"… Đến nay, toàn huyện đã có 131 “Tổ liên gia an toàn PCCC" và 52 “Điểm chữa cháy công cộng" tại các khu dân cư được thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả.

11112.jpg

Cán bộ Công an H.Long Thành phổ biến những kiến thức cơ bản về công tác PCCC tại buổi huấn luyện

Tuy nhiên bên cạnh những mặt đạt được thì công tác quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về PCCC của một số ít địa phương chưa được thường xuyên, toàn diện, chưa kịp thời báo cáo Ban chỉ đạo PCCC&CNCH huyện về kết quả công tác quản lý nhà nước về PCCC cũng như thực hiện chỉ tiêu các mặt công tác PCCC theo quy định. Bên cạnh đó Đội PCCC dân phòng tại các khu dân cư chưa đảm bảo số lượng theo quy định tại Luật PCCC, việc trang bị phương tiện PCCC và chế độ chính sách đối với lực lượng PCCC dân phòng còn hạn chế, dẫn đến hiệu quả hoạt động PCCC chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong công tác PCCC trong tình hình mới. Việc xử lý đối với các cơ sở vi phạm PCCC được đưa vào hoạt động trước luật PCCC có hiệu lực đã được các đơn vị tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, tuy nhiên tiến độ xử lý còn chậm so với yêu cầu. Hạ tầng giao thông, nguồn nước chữa cháy tại nhiều khu dân cư chưa đáp ứng được yêu cầu trong công tác PCCC. Cùng với đó nhận thức và ý thức trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện các quy định về PCCC của một số cơ quan, doanh nghiệp, người đứng đầu cơ sở chưa cao; việc phòng cháy tại một số địa bàn khu dân cư, các chợ, các hộ vừa kinh doanh, vừa để ở còn hạn chế. Một số cơ sở chưa chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, về thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC trước khi hoạt động, không tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy, dẫn đến nguy cơ mất an toàn.

Do đó để thực hiện tốt công tác PCCC và CNCH, trong thời gian tới huyện Long Thành sẽ tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh và Công an tỉnh trong công tác PCCC&CNCH. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác PCCC&CNCH. Song song đó chỉ đạo các đơn vị chức năng khi xây dựng các Đề án quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội phải chú trọng tới công tác quy hoạch hạ tầng về PCCC gồm: giao thông, nguồn nước, hệ thống thông tin liên lạc... và kinh phí cho các hoạt động PCCC&CNCH. Tiếp tục Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cháy, nổ; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH. Đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC&CNCH; nhân rộng các mô hình phong trào hoạt động hiệu quả; điển hình như mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC" và “Điểm chữa cháy công cộng"; xây dựng lực lượng PCCC chuyên ngành, cơ sở và dân phòng lớn mạnh làm nòng cốt trong công tác PCCC tại cơ sở, khu dân cư. Đặc biệt tổ chức tốt công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC; chỉ đạo khắc phục dứt điểm các hạn chế, thiếu sót về bảo đảm an toàn PCCC; xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định pháp luật về PCCC và CNCH.

Từ việc triển khai đồng bộ các hoạt động trong công tác PCCC và CNCH, huyện Long Thành đã đạt được những kết quả tích cực, ngăn chặn tình trạng cháy nổ, hạn chế số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định, an toàn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Phương Thảo-TTVHTT&TT huyện Long Thành

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​