Xác
định chuyển đổi số là điều kiện cho sự phát triển bền vững, thời gian qua, Điện
lực Long Thành đã luôn chủ động và tích cực trong việc nghiên cứu, ứng dụng các
giải pháp số hóa hợp đồng mua bán điện, thanh toán tiền điện, tra cứu thông tin
… qua đó đã cải thiện và tối ưu hóa các thủ tục hành chính, tạo ra môi trường
làm việc linh hoạt, nâng cao chất lượng dịch vụ mang lại sự tiện ích, hài
lòng tốt nhất cho khách hàng.
Số
hóa hợp đồng mua bán điện
Theo
đó, Điện lực Long Thành đã thực hiện chuyển đổi từ hợp đồng mua bán điện
truyền thống sang chương trình số hóa hợp đồng. Theo đó, hồ sơ mua bán điện
khách hàng phát triển mới sẽ được thực hiện theo phương thức ký kết hợp đồng điện
tử. Thông qua các dịch vụ trực tuyến như:
Cổng dịch vụ công Quốc gia, Zalo, APP CSKH EVN SPC trên điện thoại di động, Website: http://cskh.evnspc.vn, số điện thoại tổng đài 19001006 – 19009000. Khách
hàng có thể tiếp cận dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi chỉ cần một vài thao tác
trên máy tính hoặc thao tác trên điện thoại di động, hồ sơ đăng ký mua điện sẽ
được bộ phận Giao dịch khách hàng của Điện lực Long Thành tiếp nhận ngay. Sau
khi tiếp nhận, hồ sơ sẽ được xử lý, phân việc trên hệ thống mạng nội bộ thông
qua chương trình quản lý khách hàng - CMIS, bộ phận khảo sát sẽ nhanh chóng liên hệ khách
hàng hoặc tới vị trí đề nghị mua điện của khách hàng để khảo sát vị trí gắn
công tơ điện. Sau khi đã khảo sát xong, dự thảo hợp đồng sinh hoạt được xác lập,
bộ phận dịch vụ khách hàng tiếp tục thực hiện chuyển việc cho bộ phận điện kế đến gắn công tơ điện,
khi thực hiện gắn công tơ khách hàng ký điện tử tất cả các hồ sơ (bao gồm hợp đồng
mua bán điện, biên bản treo tháo công tơ).
Như vậy, việc số hóa hợp đồng mua bán điện giúp đơn giản hóa các thủ tục
hành chính, nâng cao hiệu quả trong lưu trữ, quản lý hồ sơ khách hàng, giúp
nhân viên điện lực dễ dàng tra cứu thông tin, tạo nguồn dữ liệu có thể khai
thác, phân tích trên phần mềm quản lý thông tin khách hàng CMIS. Đặc biệt, giúp
khách hàng tiết kiệm chi phí đi lại, dễ dàng tra cứu thông tin hợp đồng và hóa
đơn tiền điện hàng tháng trên website, tra cứu thông tin khi cần thiết khác
thông qua ứng dụng điện tử, giám sát được quá trình thực hiện hợp đồng cũng như
tiến trình giải quyết các yêu cầu dịch vụ của khách hàng.
Hợp đồng mua
bán điện thực hiện thông qua các dịch
vụ trực tuyến
Đến tháng 8/2023, Điện lực Long Thành đã
tiếp nhận và giải quyết:
- Cấp điện cho 68 khách hàng Trung áp,
thời gian trung bình giải
quyết
các thủ tục của ngành điện là 2,72 ngày,
giảm 1,28 ngày so với quy định;
-
Cấp điện sinh hoạt 2.639 khách hàng với thời gian giải quyết trung
bình là 2,88 ngày, giảm 2,22 ngày so với quy định;
- Cấp điện ngoài sinh hoạt 403 khách hàng với thời
gian giải quyết trung
bình là 2 ngày, giảm 03 ngày so với quy định.
Chị
Đặng Thị Văn Hà-Nhân viên Phòng Dịch vụ khách hàng, Điện lực Long Thành cho biết
rõ thêm về chương trình số hóa hợp đồng mua điện: Quy trình đăng ký mua điện rất
đơn giãn, khách hàng chỉ cần lên trang web để đăng ký, bên Điện lực có bộ phận
tiếp nhận đơn sẽ chuyển cho bộ phận khảo sát tới hiện trường khảo sát thực tế,
sau khi khảo sát xong, bộ phận quản lý hợp đồng sẽ dự thảo hợp đồng chuyển cho
bộ phận gắn điện kế, khi nhân viên gắn điện kế tới lắp đặt công tơ cho khách
hàng xong, khách hàng sẽ ký OTP tại nhà.
Số hóa quản lý, thu thập chỉ số công tơ điện
Theo định hướng phát triển lưới điện thông minh của
EVN, Điện lực Long Thành đang tiến hành và dần
hoàn thiện công tác lắp đặt công tơ điện tử, Đến nay, số
lượng khách hàng đã lắp đặt công tơ có chức năng đo ghi chỉ số điện từ xa đạt tỷ
lệ trên 70% tổng số khách hàng trên địa bàn quản lý, mang lại nhiều lợi ích thiết
thực cho ngành điện và khách hàng cụ thể như sau:
- Định kỳ hàng tháng, Điện lực không
cần bố trí nhân viên đến nhà khách hàng để ghi điện, nên chỉ số điện khách hàng sử dụng thực tế được cập nhật chính
xác trên hóa đơn tiền điện, đồng thời khách hàng không bị phiền hà do việc đến
nhà ghi chỉ số điện của nhân viên Điện lực.
- Hàng ngày thông qua hệ thống máy tính, Điện lực có
thể kiểm tra, giám sát thông số kỹ thuật vận hành trên công tơ để kịp thời phát
hiện và xử lý các bất thường của công tơ.
- Giúp khách hàng trong việc chủ động giám sát, tra cứu
và điều chỉnh mức tiêu thụ điện của gia đình, doanh nghiệp một cách hợp lý nhất.
Công
tơ điện tử có chức năng đo ghi chỉ số điện từ xa
Thanh toán online
Quá
trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, các phương thức thanh toán không dùng
tiền mặt cũng trở thành nhu cầu cấp thiết, đem lại nhiều tiện ích đối với cả
khách hàng và Ngành điện. Để tạo thuận lợi cho khách hàng thanh toán tiền điện,
Điện lực Long Thành đã thực hiện đa dạng hóa hình thức thu tiền điện không cần
giao dịch tiền mặt mọi lúc, mọi nơi, an toàn như: Quét Mã
QR tại các Điểm thu ngân hàng, trích nợ tự động qua ngân
hàng, ứng dụng Internet banking của các ngân hàng; ví điện tử của các tổ chức
trung gian như Payoo, MoMo, VNPT, VNpay, Viettel bankplus, Zalo Pay.
Để truy vấn thông tin về chỉ số điện năng tiêu thụ, tiền điện, thông tin về điểm thu, tài khoản ngân
hàng của Điện lực Long Thành, tải hóa đơn điện tử... Quý khách hàng sẽ
truy cập Website: http://cskh.evnspc.vn, cài đặt App CSKH EVNSPC, ứng
dụng Zalo: EVNSPC hoặc liên hệ Tổng đài: 19009000;
19001006 để được giải đáp thắc mắc
và hướng dẫn chi tiết.
Bà Lê Thị Dẫn-Người dân khu Bàu Cá, xã An Phước phấn
khởi nói: Trước đây, thấy anh em Điện lực đi ghi chỉ
số điện thì thấy hơi bất tiện, vì nhiều khi gia đình đi vắng. Còn bây giờ chuyển
sang cái điện kế điện tử thì thấy rất thuận tiện, dù mình không có ở nhà thì
anh em Điện lực vẫn ghi được chỉ số điện, mình
sử dụng một tháng hết bao nhiêu tiền, mình sẽ ngồi ở nhà chuyển khoản vào tài
khoản của Điện lực mà không còn phải mất nhiều thời gian đi lại. Chị Đặng
Thị Văn Hà-Nhân viên Phòng Dịch vụ khách hàng, Điện lực Long Thành cho biết
thêm: Trước đây nhân viên Điện lực phải tới tận nhà khách hàng để thu tiền điện,
nay thì khách hàng chỉ ngồi ở nhà chuyển khoản thanh toán tiền điện. Khi khách
hàng chuyển khoản thì Điện lực có thể kiểm soát được từng giây, từng phút tiến
độ khách hàng thanh toán và kiểm kê rõ ràng, nhanh chóng trong ngày, thứ ba là
tránh được rủi ro, thất thoát và nguy hiểm cho nhân viên Điện lực khi đi thu tiền
điện.
Nhân viên Phòng Dịch vụ khách hàng, Điện
lực Long Thành đang hướng dẫn người dân cách truy vấn thông
tin về điện
Tiến
tới năm 2025, ngành điện nói chung, Điện lực Long Thành nói riêng sẽ thực hiện
số hóa toàn bộ các công tơ điện tử, sẽ ghi điện trong một ngày để cho khách
hàng tiện theo dõi sản lượng điện sử dụng trong tháng; sẽ đồng bộ toàn bộ hệ thống
lưới điện cũng như công tác dịch vụ đi vào số hóa hết, để phục vụ tốt cho công
tác sản xuất, kinh doanh. Ông Vũ Duy Hiên-Phó Giám đốc Điện lực Long Thành khắng
định:
Có thể nói, việc Điện lực Long Thành đẩy mạnh số hóa các thủ tục hành
chính đã giúp tăng năng suất và hiệu quả công việc, cung cấp khả năng tiếp cận
thông tin nhanh chóng và dễ dàng, tạo ra môi trường làm việc linh hoạt, tiện
ích và nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng, góp phần tích cực vào
xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số ở địa phương.
Chí Tài - Trung tâm VHTT và TT huyện
Long Thành