Nhằm nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp và cán bộ, công chức, viên chức trong công tác tiếp dân, đối thoại với dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; thể hiện bản chất Nhà nước của dân, do dân, vì dân, tăng cường mối quan hệ giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước. Thực hiện văn bản số 1572-CV/BDVTU ngày 30 tháng 5 năm 2024 của Ban Dân vận Tỉnh ủy Đồng Nai về việc triển khai thực hiện mô hình “Buổi sáng với Nhân dân" của chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Công văn số 6892-CV/HU ngày 04 tháng 6 năm 2024 của Huyện ủy về việc triển khai thực hiện Công văn số 1572-CV/BDVTU ngày 30/5/20224 của Ban Dân vận Tỉnh ủy. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện giao Thủ trưởng các ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn căn cứ các văn bản quy phạm pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; các văn bản hướng dẫn thi hành, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để triển khai mô hình “Buổi sáng với Nhân dân", trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân tại trụ sở làm việc hàng ngày từ 07 giờ 00 phút đến 08 giờ 00 phút hoặc theo khung giờ phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị. Quy trình tiếp công dân mô hình “Buổi sáng với Nhân dân" thực hiện theo các quy định hiện hành về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Trong đó, các đơn vị xây dựng kế hoạch, chương trình, phân công cụ thể lãnh đạo, các bộ phận liên quan việc tiếp công dân tại cơ quan đơn vị mình. Đồng thời, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về kế hoạch, chương trình, lịch tiếp công dân của lãnh đạo, số điện thoại của Ban tiếp công dân để người dân được biết.
Công chức Tư pháp Hộ tịch xã An Phước tận tình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính( Ảnh minh họa)
Bên cạnh đó, UBND huyện Long Thành yêu cầu việc tiếp công dân phải bảo đảm công khai, dân chủ, kịp thời; thủ tục đơn giản, thuận tiện; giữ bí mật và bảo đảm an toàn cho công dân theo quy định của pháp luật; bảo đảm khách quan, bình đẳng, không phân biệt đối xử trong khi tiếp công dân. Tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.