Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá để vừa thúc đây phát triển kinh tế xã hội của huyện nhà; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp, trong năm 2024 UBND huyện Long Thành đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo từ huyện tới cơ sở, theo hướng dân chủ, hiện đại; mang lại hiệu quả thiết thực, rõ ràng, góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trong năm 2024.
Mặc dù bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế thế giới, kinh tế huyện vẫn đạt được mức tăng trưởng khá; hầu hết các ngành, nhu cầu và sản lượng sản xuất đều tăng trong năm 2024. Đồng thời môi trường và điều kiện kinh doanh tiếp tục được cải thiện, thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư trên địa bàn huyện. Có được kết quả trên là nhờ UBND huyện đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm triển khai thực hiện nhằm xây dựng hệ thống chính quyền thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực. Trong đó, thường xuyên tuyên truyền, xây dựng và liên kết các chuyên trang cho người dân và doanh nghiệp như: Dịch vụ công; Đăng ký hồ sơ qua mạng; Tra cứu kết quả hồ sơ; Tiếp nhận câu hỏi và trả lời trên các lĩnh vực; Tổng đài DVC (0251)1022; Khảo sát ý kiến người dân và doanh nghiệp về CCHC và cập nhật các thông tin cần thiết khi người dân cần khai thác trên trang Thông tin điện tử huyện. Trong năm, đã thực hiện được 108 tin, 93 bài, 52 chuyên đề có nội dung tuyên truyền công tác cải cách hành chính thông qua các chương trình thời sự hàng ngày và chuyên đề Pháp luật và cuộc sống, Cải cách hành chính được phát trên sóng phát thanh của Đài huyện trong thời gian 2.160 phút; 14/14 xã, thị trấn tiếp sóng thời lượng 30.240 phút; đồng thời tuyên truyền được 86 băng rôn và 16 đợt xe tuyên truyền lưu động tại Trung tâm hành chính huyện và các xã, thị trấn. Ngoài ra đã phối hợp với Đài PT – TH Đồng Nai thực hiện chương trình đối thoại với Chủ tịch huyện về chủ đề “Kết quả, tiến độ và các giải pháp triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn huyện năm 2024"; Tổ chức thi trực tuyến “Tìm hiểu chuyển đổi số huyện Long Thành năm 2024" chấm giải hàng tuần)trên phần mềm Azota với tổng số 16.511 bài dự thi.
Song song đó, thực hiện công khai các thủ tục cấp huyện trên trang thông tin điện tử huyện cũng như ban hành văn bản đề xuất đơn giản hóa 46/348 thủ tục hành chính cấp huyện, xã đạt tỷ lệ 13,21%. Tính đến tháng 11/2024, huyện Long Thành đã giải quyết 32.607/32.907 hồ sơ đúng và trước hạn, đạt tỷ lệ 99,09%; Đối với cấp xã: giải quyết 50.909/51.319 hồ sơ đúng và trước hạn, đạt tỷ lệ 99,2%, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra là 97%. Đồng thời tỷ lệ hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến/tổng số hồ sơ cấp huyện đạt tỷ lệ 98.41%, cấp xã đạt tỷ lệ 78,33%. Trên Hệ thống chuyên ngành Công an, Bảo hiểm xã hội, Bưu điện và Lao động – TBXH, đã tiếp nhận và giải quyết 242.435 hồ sơ, cụ thể: Công an huyện giải quyết 174.124 hồ sơ; Bảo hiểm xã hội huyện 33.539 hồ sơ; ngành Lao động – TBXH 1.422 hồ sơ và Bưu điện 33.350 hồ sơ.
Nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, UBND huyện đã đầu tư xây mới Trụ sở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện đảm bảo diện tích, cơ sở vật chất, hạ tầng internet và máy móc thiết bị đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC của người dân; giúp cung cấp đầy đủ các dịch vụ công, qua đó giúp tiết kiệm chi phí thực hiện các thủ tục kiểm tra xác minh, sao in hồ sơ, giấy tờ tùy thân cho người dân, doanh nghiệp, bố trí nhân sự Đoàn thanh niên, công chức xã tuyên truyền cho người dân về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Cùng với đó triển khai Mô hình “Bàn hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến", hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại 100% Bộ phận Một cửa cấp huyện, xã và triển khai thực hiện mô hình không hẹn giờ tại Bộ phận Một cửa huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đến thực hiện các TTHC thuộc lĩnh vực đất đai.
Triển khai Mô hình Bàn hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Một cửa huyện Long Thành
Thực hiện xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo thẩm quyền, UBND huyện thực hiện việc tiếp nhận ý kiến, giải đáp vướng mắc của người dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính trên địa bàn thông qua Tổng đài dịch vụ công của tỉnh (1022) để có hướng khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong tổ chức thực hiện. Trong đó xác định thời hạn giải quyết hoàn thành dứt điểm vụ việc, không để tồn đọng, kéo dài. Bên cạnh đó, yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải có thư xin lỗi đối với các hồ sơ đã trễ hẹn của người dân, doanh nghiệp và kịp thời tiến hành rà soát theo phản ánh và kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm khắc các cán bộ, công chức, viên chức có vi phạm các quy định, không chấp hành nghiêm chỉ đạo về cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, quản lý quá trình giải quyết hồ sơ. Kết quả trong kỳ đã tiếp nhận 117 phản ánh, kiến nghị của người dân, trong đó có 104 trường hợp trên Tổng đài 1022 và 13 trường hợp trên cổng dịch vụ công Quốc Gia. Tính đến hết năm 2024 huyện đã giải quyết 117/117 phản ánh, kiến nghị đạt tỷ lệ 100%.
Thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, UBND huyện đã triển khai thực hiện lưu trữ hồ sơ điện tử tại tất cả các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn. Trong năm 2024, tổng số văn bản điện tử được ban hành và văn bản đến đạt tỷ lệ 100%. Đồng thời 100% lãnh đạo UBND huyện, các phòng ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn được cấp và sử dụng chữ ký số trong quản lý và điều hành. Huyện cũng đã phối hợp các nhà mạng VNPT, Viettel triển để khai mô hình “Bàn hướng dẫn" cho người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận Một cửa huyện, cung cấp hướng dẫn các dịch vụ: chuyển đổi sim từ 2G lên 4G và cấp Chữ ký số (SmartCA). Tính đến nay, huyện đã thực hiện số hóa 47.811/58.414 hồ sơ, đạt tỷ lệ 81,8; cấp xã số hóa được 25.581/31.309, đạt tỷ lệ 81,7% và 22.558/31.309 hồ sơ được số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt tỷ lệ 72%.
Nhằm kịp thời phát hiện và khắc phục hạn chế trong thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn, UBND huyện thường xuyên tổ chức kiểm tra cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính. Trong năm 2024, huyện Long Thành đã tổ chức 14 đợt kiểm tra công tác cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính tại 100% cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Trong đó có 11 đợt kiểm tra qua các hệ thống thông tin như phần mềm một cửa Egov, số hoá, thu phí trực tuyến về kết quả của 12/12 cơ quan chuyên môn và 14/14 xã, thị trấn và 03 đợt thực hiện kiểm tra thực tế tại 14/14 xã, thị trấn cùng các đơn vị: Phòng Kinh tế, Phòng Giáo dục - Đào tạo, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện. Qua kiểm tra, UBND huyện đã có nhiều văn bản chấn chỉnh, phê bình các đơn vị khắc phục khuyết điểm.

Người dân quét mã thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã An Phước
Không ngừng đổi mới nhằm nâng cao chất lượng thực hiện công tác cải cách hành chính, trong năm 2024, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đề xuất triển khai 24 sáng kiến cải cách hành chính, trong đó có 03 sáng kiến được Sở, ngành cấp trên thống nhất có hiệu quả triển khai trên địa bàn tỉnh gồm: Giải pháp áp dụng Công nghệ Social Wifimarketing (Wifi Maketing) trong công tác tuyên truyền, nâng cao sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện; Giải pháp nâng cao mức độ hài lòng của người dân thông qua việc UBND cấp xã chủ động cung cấp bản sao điện tử cho người dân đối với các giấy tờ có giá trị sử dụng lâu dài; Phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên địa bàn huyện Long Thành.
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, thời gian tới, UBND huyện Long Thành tiếp tục thực hiện một số nội dung trọng tâm. Trong đó tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong quán triệt, triển khai, khắc phục tình trạng giao khoán nhiệm vụ cải cách hành chính cho cấp phó, cho công chức, viên chức tham mưu giúp việc, nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân; Tập trung rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả theo các Nghị định của Chính phủ, tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình của Trung ương, tỉnh và địa phương; tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cơ quan đơn vị, địa phương trong giải quyết, phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp qua Tổng đài Dịch vụ công 1022 liên quan đến TTHC được xử lý dứt điểm trong thời gian quy định; Tăng cường tuyên truyền triển khai có hiệu quả các hoạt động thúc đẩy người dân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện nhằm đạt mục tiêu tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến một phần và toàn trình trên tổng hồ sơ đạt tối thiểu 40% tại cấp huyện và 30% tại cấp xã. Tập trung các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ giải quyết đúng hạn thủ tục hành chính, dịch vụ công trên phần mềm một cửa cấp huyện, xã; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn toàn huyện đạt tối thiểu 98%.

Tích cực áp dụng các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính huyện Long Thành năm 2025
Với phương châm lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức doanh nghiệp làm thước đo của hiệu quả chất lượng công tác cải cách hành chính, thời gian tới huyện Long Thành sẽ ngày càng nỗ lực hơn nữa trong thực hiện các hoạt động nhằm đưa công tác cải cách hành chính của huyện đi vào nề nếp, góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện, qua đó góp phần giúp huyện Long Thành phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực