Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024)
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Đảng bộ và Nhân dân huyện Long Thành ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
​Chiến lược dân số và phát triển

Công tác dân số thời gian qua thu nhiều thành tựu quan trọng đáp ứng được chiến lược dân số và kế hoạch hoá gia đình. Nghị quyết 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới của hội nghị Trung ương 6 khoá XII xác định “Tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hoá gia đình sang Dân số và phát triển”. Đây là bước chuyển có tính thay đổi rất lớn, đánh dấu một giai đoạn mới của chính sách dân số.


5119.jpg 

Hình ảnh Đội thi TTYT Long Thành được Giải nhất Hội thi “Tìm hiểu kiến thức SKSS”


Nội dung trọng tâm của chính sách dân số và phát triển là “duy trì vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hoá dân số; phân bố dân số hợp lý; nâng cao chất lượng dân số”.

 

Sáu mục tiêu cần thực hiện trong thời gian chuyển hướng dân số và phát triển đó là:

 

- Duy trì vững chắc mức sinh thay thế: trước đây chính sách dân số đặt mục tiêu chính là giảm sinh với mục tiêu đạt mức sinh thay thế là 2,1. Chúng ta hay nhắc đến khẩu hiệu mỗi cặp vợ chồng chỉ có 01 đến 02 con. Điều này Việt Nam đã đạt được năm 2005 và duy trì được suốt 15 năm qua. Tuy nhiên trên thực tế mức sinh thay thế này rất khác nhau ở các vùng. Vùng Đông Nam Bộ năm 2019 đạt 1,56 con trên 01 phụ nữ, trong khi một số vùng ở Tây nguyên, miền núi tỷ lệ này còn ở mức 2,43.

 

- Cần phải đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên, sự khác biệt của tỷ lệ dân số nam và nữ hợp lý nhằm đảm bảo phân công lao động hiệu quả hướng tới sự bình đẳng nam nữ thật sự. Tỷ số này theo quy luật tự nhiên là 103 – 107, có nghĩa là nếu sinh 100 bé gái thì tương ứng cần có 103 – 107 trẻ trai được sinh. Hiện nay ở nước ta xu hướng này lại đang tăng lên 111,5 trong năm 2019.

 

- Tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, đó là khi những người trong độ tuổi từ 15 – 64 tuổi chiếm từ 2/3 dân số trở lên. Tỷ lệ này ở nước hiện nay tăng từ 52% lên 68%. Làm thế nào để tận dụng cơ hội này để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội là vấn đề hết sức cấp thiết.

 

- Thích ứng với quá trình già hoá dân số, khi dân số già sẽ làm thay đổi tình trạng kinh tế xã hội. Nước ta đã bước vào quá trình già hoá dân số từ năm 2011 khi số người trên 65 tuổi đạt 7% dân số và là một trong những quốc gia có tốc độ già hoá dân số nhanh nhất. Già hoá dân số đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết trong đó có vấn đề chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi.

 

- Phân bố dân số hợp lý cũng là vấn đề đặt ra cho công tác dân số khi nước ta có quy mô dân số lớn và mật độ dân số rất cao. Hiện nay dân số tập trung vào một số vùng và thành phố xảy ra sự chênh lệch mật độ dân số giữa các vùng, các quận/huyện ngày càng lớn.

 

- Nâng cao chất lượng dân số là yêu cầu cấp thiết hiện nay khi mà chất lượng dân số là sự phản ánh các đặc trưng về thể chất, trí tuệ, tinh thần của toàn bộ dân số.

 

Tại huyện Long Thành qua thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hoá gia đình từ nhiều năm qua, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu. Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên dưới 1%, tỷ lệ cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai đạt 78%, tỷ lệ sinh chỉ còn 1,52%.

 

Việc chuyển trọng tâm chính sách dân số từ dân số kế hoạch hoá gia đình sang dân số và phát triển là một sự thay đổi lớn mang tính đột phá. Việc thực hiện đạt các mục tiêu trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng dân số nhằm giải quyết tốt mối quan hệ hai chiều giữa một bên là dân số (quy mô, cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số, mức sinh, mức chết, di cư) và bên kia là phát triển (bao gồm tăng trưởng kinh tế, tiến bộ xã hội, bền vững về môi trường, đảm bảo an ninh quốc phòng).

 

Quán triệt các mục tiêu trên trong thời gian tới, ngành y tế Long Thành sẽ tham mưu tích cực cấp uỷ, chính quyền và tranh thủ sự phối hợp của các ngành, đoàn thể triển khai các giải pháp và hoạt động đồng bộ trên địa bàn. Trọng tâm là cũng cố mạng lưới cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số tại địa phương; cung cấp các nguồn lực để huy động cộng đồng cùng tham gia thực hiện.


Nguyễn Thi Văn Văn – Trung tâm Y tế Long Thành

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​