Nhằm tạo ra môi trường làm việc linh hoạt, nâng cao chất lượng dịch vụ mang lại sự tiện ích, hài lòng tốt nhất cho khách hàng. Thời gian qua, Điện lực Long Thành đã luôn chủ động và tích cực trong việc nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp số hóa từ hợp đồng mua bán điện, thanh toán tiền điện đến quản lý, vận hành, sửa chữa lưới điện … Qua đó đã tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Điện lực ngày càng phát triển bền vững.
Nhân viên Điện lực hướng dẫn khách hàng cài đặt, sử dụng các dịch vụ trực tuyến trên APP điện thoại
Theo đó, Điện lực Long Thành đã thực hiện chuyển đổi từ hợp đồng mua bán điện truyền thống sang chương trình số hóa. Toàn bộ quy trình từ khi đăng ký đến gắn công tơ điện đều thực hiện thông qua các dịch vụ trực tuyến trên web và Zalo, APP điện thoại. Phần mềm quản lý CMIS sẽ giám sát quá trình thực hiện hợp đồng, lưu trữ, quản lý hồ sơ khách hàng. Đồng thời, Điện lực đã lắp đặt công tơ điện tử có chức năng đo ghi chỉ số điện từ xa cho trên 70% khách hàng, cùng với thực hiện thu tiền điện không dùng tiền mặt thông qua quét Mã QR tại các Điểm thu ngân hàng, trích nợ tự động qua ngân hàng, ứng dụng Internet banking. Chị Đặng Thị Văn Hà-Nhân viên Phòng Dịch vụ khách hàng Điện lực Long Thành cho biết: Quy trình đăng ký mua điện rất đơn giãn, khách hàng chỉ cần lên trang web để đăng ký, bên Điện lực có bộ phận tiếp nhận đơn sẽ chuyển cho bộ phận khảo sát tới hiện trường khảo sát thực tế, sau khi khảo sát xong, bộ phận quản lý hợp đồng sẽ dự thảo hợp đồng chuyển cho bộ phận gắn điện kế, khi nhân viên gắn điện kế tới lắp đặt công tơ cho khách hàng xong, khách hàng sẽ ký OTP tại nhà. Bà Lê Thị Dẫn-Người dân khu Bàu Cá, xã An Phước phấn khởi nói: Trước đây, thấy anh em Điện lực đi ghi chỉ số điện thì thấy hơi bất tiện, vì nhiều khi gia đình đi vắng. Còn bây giờ chuyển sang cái điện kế điện tử thì thấy rất thuận tiện, dù mình không có ở nhà thì anh em Điện lực vẫn ghi được chỉ số điện, mình sử dụng một tháng hết bao nhiêu tiền, mình sẽ ngồi ở nhà chuyển khoản vào tài khoản của Điện lực mà không còn phải mất nhiều thời gian đi lại.
Nhân viên Điện lực đang quản lý vận hành lưới điện trung thế bằng hệ thống SCADA
Để quản lý vận hành 64 phát tuyến 22 kV với lưới điện trung thế hơn 931 km đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định. Điện lực Long Thành đã lắp đặt, kết nối, vận hành gần 200 thiết bị đóng cắt có tải Recloser, LBS bằng hệ thống SCADA là hệ thống giám sát điều khiển và thu thập dữ liệu, xử lý và hiển thị thông tin. Ngoài ra, Điện lực còn ứng dụng các phần mềm PMIS; phần mềm Gis; lắp đặt thiết bị tự động và tính toán bằng các phần mềm để vận hành khép vòng lưới điện 22kV nhằm giảm thời gian và số lần mất điện của khách hàng; sửa chữa không cắt điện (hotline) … qua đó nâng cao độ tin cậy, giảm tổn thất điện năng. Anh Nguyễn Viết Khanh - Điều độ viên Điện lực Long Thành cho biết: Tất cả những thông số vận hành lưới điện về sự cố hoặc là dòng điện, điện áp thì nó sẽ hiện lên cái bảng điều khiển này, khi đó mình sẽ biết khoanh vùng được khu vực sự cố là khu vực nào, để mình chủ động báo cho anh em tổ trực đến khu vực đó để xử lý sự cố cho được nhanh gọn, cấp điện ổn định, liên tục và đảm bảo an toàn cho đời sống sinh hoạt của nhân dân trong địa bàn Điện lực Long Thành quản lý. Ông Vũ Duy Hiên-Phó Giám đốc Điện lực Long Thành cho biết thêm: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư để làm sao hoàn thiện hệ thống lưới điện thông minh là tốt nhất, hạn chế ngăn chặn được việc xử lý sự sự cố xảy ra kéo dài làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất. Tiến tới năm 2025, ngành điện nói chung và Điện lực Long Thành sẽ số hóa toàn bộ hết tất cả các cái hệ thống lưới điện, cũng như là công tác dịch vụ để phục vụ tốt cho công tác sản xuất, kinh doanh.
Ứng dụng sửa chữa không cắt điện (hotline)
Có thể nói, việc Điện lực Long Thành đẩy mạnh số hóa các thủ tục hành chính, quản lý và vận hành, sửa chữa lưới điện thay thế cho phương pháp làm thủ công trước đây đã giúp tăng năng suất và hiệu quả công việc rõ rệt, cung cấp khả năng tiếp cận thông tin 2 chiều nhanh chóng và dễ dàng, mang lại nhiều tiện ích, nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng, góp phần tích cực vào xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số ở địa phương.