Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024)
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Đảng bộ và Nhân dân huyện Long Thành ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hiệu quả từ Mô hình “Dân quân nắm hộ dân” trên địa bàn xã Tân Hiệp

Phát huy vai trò của lực lượng vũ trang (LLVT) trong thực hiện công tác dân vận, những năm qua, mô hình “Dân quân nắm hộ gia đình nơi cư trú​" tại xã Tân Hiệp được đánh giá cao do đem lại hiệu quả trong thực tiễn. Đây là phương pháp dân vận sáng tạo, hiệu quả, sát thực tiễn, huy động được nhiều lực lượng tham gia khép kín địa bàn, góp phần xây dựng vững chắc nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân.

Xã Tân Hiệp có diện tích tự nhiên khoảng 31km2 với hơn 3.600 hộ dân, gần 14.400 nhân khẩu. Trên địa bàn xã có đồng bào dân tộc Stiêng gồm 89  hộ với hơn 300 nhân khẩu sinh sống thành làng định cư; có hơn 6.300 tín đồ của 3 tôn giáo chính: Phật giáo, Công giáo và Tin lành chiếm 43.9% dân số. Trong những năm qua, tình hình ANCT-TTATXH trên địa bàn xã cơ bản ổn định; đời sống nhân dân được cải thiện và nâng lên; công tác vận động quần chúng và thực hiện các chính sách xã hội được duy trì có hiệu quả, góp phần tích cực, tạo cơ sở thuận lợi cho cấp ủy, chính quyền trong công tác quản lý dân cư, địa bàn, phục vụ phát triển KT-XH địa phương. Có được kết quả trên là nhờ công tác xây dựng lực lượng dân quân tự vệ luôn được BCH Quân sự xã triển khai thực hiện chặt chẽ, đồng bộ, trong đó có việc triển khai và duy trì mô hình Dân quân nắm hộ dân. Với tổng số 125 người, lực lượng dân quân thuộc quyền làm nhiệm vụ nắm hộ dân, địa bàn các khu, ấp;  mỗi dân quân đảm nhiệm nắm từ 15-20 hộ dân theo từng địa bàn, trong đó tập trung vào các lĩnh vực: các hộ gia đình có người thân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, hộ nghèo cần giúp đỡ; nắm mối quan hệ và thái độ chính trị của các hộ dân; nắm tình hình trực tiếp khi gia đình có người thân vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự tại địa phương; tuyên truyền, vận động các hộ gia đình biết, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương…

ll.jpg

Lực lượng dân quân thực hiện tuần tra nắm hộ dân tại xã Tân Hiệp, huyện Long Thành

Phương pháp nắm hộ dân được thực hiện thông qua mối quan hệ gia đình, quan hệ nhân dân của lực lượng dân quân hoặc trực tiếp trao đổi, quan sát, nghe nhận thông tin, sau đó Ban Chỉ huy quân sự xã sẽ phối hợp với công an, ban ngành, đoàn thể xã xác minh, đối chiếu, báo cáo cấp trên để có hướng chỉ đạo, giải quyết, xử lý theo thẩm quyền. Để mô hình Dân quân nắm hộ dân thực hiện đạt kết quả cao, LLDQ xã đã nghiên cứu, áp dụng các phương pháp xử lý thông tin bằng nhiều hình thức. Trong đó duy trì lực lượng, thành phần trực thường xuyên để tiếp nhận báo cáo qua mạng điện thoại, hộp thư zalo trong LLDQ xã và thông qua các ban ấp để nắm tình hình thông tin. Sau khi tiếp nhận các nguồn tin, Ban CHQS xã phối hợp với lực lượng công an, ban ngành, đoàn thể kiểm tra, xác minh, tổng hợp tình hình báo cáo theo quy định, đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết, xử lý theo thẩm quyền; hạn chế thấp nhất và tránh gây phiền phức, ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt của nhân dân; không tạo “điểm nóng". Đồng thời tổ chức giao ban công tác nắm hộ dân hàng tháng đạt hiệu quả.

Để việc thực hiện mô hình Dân quân nắm hộ dân phát huy được hiệu quả theo yêu cầu, BCH Quân sự xã đã tổ chức cho 190 lượt cán bộ, chiến sỹ dân quân tham gia 38 buổi sinh hoạt với các đoàn thể và đại diện nhân dân của 05 ấp; đồng thời chỉ đạo lực lượng DQTT/Ban CHQS xã phối hợp với LLDQ các cấp thường đến từng hộ gia đình, có nhiệm vụ bám sát, nắm chắc tình hình các gia đình mình phụ trách. Đặc biệt trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, LLDQ xã đã tham gia cùng với MTTQ, các ban ngành, đoàn thể tổ chức hỗ trợ LTTP, nhu yếu phẩm cho nhân dân, vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu cho các gia đình phải cách ly tại nhà; giúp người dân khu vực phong tỏa, những hộ khó khăn do dịch Covid-19 với tổng số 235 lượt đồng chí/72 buổi; tham gia cùng các lực lượng tại 11 chốt kiểm soát vùng xanh theo kế hoạch của địa phương; tham gia giám sát và hướng dẫn, tuyên truyền, động viên tinh thần, giúp nhân dân yên tâm tuân thủ quy định phòng, chống Covid-19.

anh-3.jpg
Lực lượng dân quân xã Tân Hiệp, huyện Long Thành phối hợp hướng dẫn các hộ gia đình chăm sóc gia súc

Kết quả từ năm 2020 đến nay, Ban CHQS xã đã thu thập, tổng hợp được 146 nguồn tin báo cáo; trong đó chủ yếu là các thông tin về ANTT địa bàn, tình hình trật tự khu nhà trọ, mối quan hệ gia đình nhân dân; dấu hiệu hoạt động của đối tượng tệ nạn xã hội, tình trạng đốt pháo trái phép. Trong quá trình thu thập, nắm nguồn tin, thường xuyên làm tốt công tác phối hợp với công an, ban ngành, đoàn thể để xác minh, đối chiếu và kết luận, báo cáo và đề xuất xử lý. Cũng từ mô hình này, nhiều trường hợp đã chấp hành xong án phạt tù, hộ có hoàn cảnh khó khăn được lực lượng dân quân nắm chắc hoàn cảnh, đề xuất UBND xã và các đoàn thể có hướng hỗ trợ giúp đỡ để phát triển đời sống kinh tế gia đình.

Từ thành công trên, BCHQS xã Tân Hiệp tiếp tục nghiên cứu thực hiện nhiều biện pháp để phát huy hơn nữa hiệu quả mô hình “Dân quân nắm hộ dân". Trong đó tập trung làm tốt công tác giáo dục tuyên truyền nâng cao vai trò trách nhiệm của lực lượng dân quân tự vệ đối với công tác vận động quần chúng, tham gia xây dựng cơ sơ vững mạnh toàn diện; Phát huy vai trò, chức năng của Ban CHQS cấp xã trong việc tham mưu xây dựng và triển khai các kế hoạch tổ chức LLDQ nắm tình hình địa bàn cụ thể có chất lượng. Thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể; kết hợp thông tin của nhiều lực lượng, nhất là cơ quan quân sự, công an, mặt trận tổ quốc và đoàn thể các cấp; làm cơ sở báo cáo, đề xuất xử lý hiệu quả; tổ chức làm tốt công tác xây dựng LLDQ ở cơ sở, tham mưu, đề xuất xây dựng đội ngũ cán bộ ấp đội trưởng có phẩm chất chính trị, năng lực và tinh thần trách nhiệm cao. Bên cạnh đó vận dụng kết hợp chặt chẽ giữa việc nắm tình hình với công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, kết hợp bằng nhiều hình thức, thường xuyên tổ chức cho LLDQ tăng cường sinh hoạt gắn kết với nhân dân, phân công cụ thể từng đồng chí dân quân phụ trách gia đình, nhóm gia đình giúp mỗi người chủ động, trách nhiệm, sát sao hơn trong công việc. Đồng thời phối hợp cùng chính quyền địa phương tích cực thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, các chế độ chính sách ở địa phương và phong trào xây dựng nông thôn mới, làm cơ sở góp phần ổn định đời sống nhân dân, xây dựng “thế trận lòng dân" vững chắc. Ngoài ra thường xuyên quan tâm làm tốt công tác bảo đảm về cơ sở vật chất, phương tiện và chế độ chính sách đối với các lực lượng làm nhiệm vụ. Thực hiện tốt chế độ quy định về kiểm tra đôn đốc, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhằm kịp thời bổ sung trong đường lối chủ trương và kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo.

anh-1.jpg
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực trong thực hiện mô hình Dân quân nắm hộ dân

Thể hiện tinh thần “quân với dân như cá với nước", những năm qua mô hình “Dân quân nắm hộ dân" trên địa bàn xã Tân Hiệp thực sự đã phát huy vai trò của LLVT trong thực hiện công tác dân vận, giúp xử lý kịp thời, có hiệu quả các tình huống phát sinh trên địa bàn, không để bị động, bất ngờ. Qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, qua đó góp phần xây dựng LLVT huyện vững mạnh toàn diện.

Phương Mai - TTVHTT&TT huyện Long Thành

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​