Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954- 07/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Chào mừng ngày Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương -Mùng 10 tháng 3
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Củ sắn vụ Đông-Xuân bị giảm năng suất, rớt giá

 

      Mưa kéo dài trong những tháng vừa qua khiến cho sinh trưởng của các loại cây trồng ngắn ngày trong vụ Đông-Xuân đều bị ảnh hưởng, dẫn đến năng suất đạt thấp cộng với giá bán cũng thấp, đồng nghĩa lợi nhuận bị giảm sút. Ghi nhận tại xã Long An huyện Long Thành, địa phương có nhiều diện tích chuyển đổi từ lúa sang trồng củ sắn.

 

      Như những năm trước, bước vào vụ Đông-Xuân năm nay nông dân canh tác trên cánh đồng xã Long An đã chuyển đổi trên 40 ha đất trồng lúa sang trồng củ sắn, bởi theo kinh nghiệm của bà con khu vực này thuộc dạng đất pha cát thích hợp với các loại cây trồng ngắn ngày hơn là trồng lúa trong vụ Đông-Xuân, hiệu quả kinh tế cũng đạt cao hơn rất nhiều lần. Tuy nhiên tình trạng mưa kéo dài đã làm đất dư nước khiến cho bộ rễ, cành lá của cây không phát triển, cây cũng sẽ cho củ nhỏ và ít hơn các năm trước. Qua thống kê gần 80% diện tích củ sắn gieo trồng sớm đều rơi vào tình cảnh như vậy. Ông Nguyễn Văn Tú canh tác 2 ha củ sắn ở cánh đồng ấp Xóm Gốc xã Long An buồn bã nói: “Đặc điểm cây củ sắn là trồng vào mùa nắng nhưng năm nay mưa kéo dài quá thành ra bà con gặp thất bại. Đất phải ráo rồi lấy nước vô tưới thì năng suất củ sắn mới đạt cao chứ mưa quá thì cây bị vàng lá, củ không tạo được hoặc vỏ bị sần sùi. Nói chung là năng suất thấp, một sào chỉ đạt khoảng 4 hay 5 tấn, còn mấy năm trước một sào đạt được từ 7 đến 10 tấn củ sắn”.

 

 2273-4.JPG
Mưa kéo dài làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây củ sắn

 

      Ngoài việc cây trồng giảm năng suất, nông dân còn đối mặt với tình hình giá cả bất ổn khi củ sắn bán tại ruộng hiện chỉ đạt 2500 đồng/kg bằng nửa giá so với vụ Đông-Xuân năm trước, đồng nghĩa lợi nhuận cũng giảm mạnh. Theo tính toán, với mức giá trên ứng với năng suất củ sắn đạt thấp, dự kiến người trồng chỉ có thể thu lợi nhuận từ 5 đến 10 triệu đồng/sào sau khi đã trừ các khoản chi phí, nhưng sẽ huề vốn đối với người thuê đất để trồng. Nên hiện tại bà con đang tích cực thực hiện các biện pháp kỹ thuật theo sự hướng dẫn của Trạm Bảo vệ thực vật huyện, để nhằm cứu vãn năng suất, lợi nhuận đối với những diện tích củ sắn gieo trồng sớm đang trong giai đoạn tạo củ và phòng khi còn xảy ra hiện tượng mưa trái mùa đối với cây trồng vụ 2. Ông Trần Văn Tân - Trưởng Trạm bảo vệ thực vật huyện Long Thành cho biết thêm: “Về giải pháp khắc phục sự sinh trưởng đối với các loại cây trồng ngắn ngày vụ Đông-Xuân, trong đó có cây củ sắn thì nông dân chúng ta có thể vét mương để tạo độ thông thoáng, ráo nước. Thứ hai là bón phân lân bổ sung để giúp cây ra bộ rễ, khi ra bộ rễ khỏe mạnh thì cây sẽ sinh trưởng tốt trở lại. Ngoài ra, cần chú ý bón phân đạm, ka li cân đối ở giai đoạn sau để giúp cây cho nhiều củ và chất lượng củ cũng được tốt hơn”.

  

      Trạm Bảo vệ thực vật huyện cũng khuyến cáo bà con nông dân cần đa dạng hóa cây trồng trong vụ Đông-Xuân. Cụ thể là từ củ sắn sang bầu, bí, dưa gang, đậu phộng hay khoai lang … để tránh trường hợp đất nhiễm bệnh khi trồng một loại cây nhiều lần trên cùng diện tích, đồng thời cũng tránh được hiện tượng rớt giá do cung vượt cầu.

 

 Chí Tài-Đài TT Long Thành

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​