Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954- 07/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Chào mừng ngày Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương -Mùng 10 tháng 3
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
​Những chính sách hỗ trợ người dân trong vùng Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành

 

Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành là Dự án có diện tích đất thu hồi 5.000 ha (không tính diện tích đất khu tái định cư của người dân bị thu hồi đất), ảnh hưởng đến cuộc sống hơn 4.864 hộ gia đình, cá nhân và 26 tổ chức, tổng số nhân khẩu trong vùng Dự án là 15.557 nhân khẩu, với khoảng 9.700 người trong độ tuổi lao động.

Để bảo đảm cho người dân trong vùng dự án bị giải tỏa, sớm ổn định đời sống sau khi di dời về nơi ở mới có điều kiện sinh hoạt tốt, có việc làm và ổn định cuộc sống đáp ứng yêu cầu của Nhân dân, đồng thời phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng.

Ngày 04/7/2018, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 2281/QĐ-UBND phê duyệt Đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Theo đó, người dân thuộc Dự án sẽ được hưởng những chính sách hỗ trợ sau:

A- CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ ĐỐI VỚI GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP


1.Đối tượng và điều kiện hỗ trợ: Còn trong độ tuổi lao động, thường trú trong hộ gia đình kể từ ngày có quyết định bị thu hồi đất, phải di chuyển chỗ ở hoặc bị ảnh hưởng đến việc làm và đời sống trong vùng Dự án có nhu cầu đào tạo nghề và giải quyết việc làm.​

2. Chính sách miễn giảm chi phí đào tạo nghề và các khoản hỗ trợ

Đào tạo trình độ trung cấp và cao đẳng: Hỗ trợ học phí cho 01 khóa đào tạo, trường hợp đang theo học thì hỗ trợ học phí cho thời gian còn lại của khóa đào tạo kể từ ngày có quyết định thu hồi đất. Mức hỗ trợ tối thiểu bằng mức trần học phí theo trình độ đào tạo đối với các cơ sở công lập chưa tự đảm bảo kinh phí chi thường xuyên và chi đầu tư, mức hỗ trợ tối đa không vượt quá mức trần học phí theo trình độ đào tạo đối với các cơ sở công lập tự đảm bảo kinh phí chi thường xuyên và chi đầu tư theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ. Trình tự, thủ tục hỗ trợ theo quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành.

- Các đối tượng trên tham gia đào tạo nghề nếu có nhu cầu thì được vay vốn như đối với người thuộc hộ nghèo theo quy định tại Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành. Mức vay theo Quyết định số 751/QĐ-TTg ngày 30/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh mức cho vay đối với học sinh, sinh viên (1.500.000 đồng/tháng/học sinh, sinh viên).

- Thời gian: Tối đa 05 năm, kể từ ngày có quyết định thu hồi đất, trường hợp Dự án kéo dài thời gian thì trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định gia hạn.

Đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng: Hỗ trợ chi phí đào tạo, tiền ăn, tiền đi lại cho 01 khóa học như đối với hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh theo quy định tại Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg ngày 28/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Về ngành nghề, dựa trên cơ sở thống kê, tổng hợp nhu cầu sử dụng lao động về trình độ chuyên môn, số lượng, ngành nghề tuyển dụng... từ tổ chức, doanh nghiệp lân cận khu vực Dự án, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, UBND huyện Long Thành và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, tổ chức tư vấn nghề nghiệp và tuyên truyền chính sách của Nhà nước, đồng thời thông tin về năng lực đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nhu cầu tuyển dụng lao động của các tổ chức, doanh nghiệp lân cận vùng Dự án, để người lao động biết, lựa chọn nghề và đăng ký học nghề phù hợp với khả năng, nguyện vọng của người lao động,...

B- GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

1. Chính sách hỗ trợ cho người lao động

Đưa vào làm việc trong các doanh nghiệp: Người dân thuộc hộ gia đình có quyết định bị thu hồi đất để thực hiện Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, có nhu cầu tìm việc làm và được ưu tiên giới thiệu việc làm cho các doanh nghiệp. Đồng thời có nhu cầu và nguyện vọng thì được đào tạo nghề phù hợp gắn với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Tính đến thời điểm ngày 30/3/2018, trên địa bàn tỉnh có khoảng 30.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Long Thành, huyện Nhơn Trạch và 02 địa phương vùng lân cận Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành là huyện Trảng Bom và thành phố Biên Hòa, có nhu cầu tuyển dụng lao động giai đoạn 2018 - 2020 là 228.970 người.

- Ngoài ra, các khu công nghiệp thuộc vùng gần với Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, như: Gò Dầu, Lộc An - Bình Sơn, Long Đức, An Phước và Khu Công nghiệp Long Thành thuộc huyện Long Thành và Khu Công nghiệp Tam Phước thuộc thành phố Biên Hòa, có tổng diện tích đất tự nhiên là 9.518 ha, trong đó đất công nghiệp được phép cho thuê là 6.451 ha, đất đã cho thuê là 4.910 ha, diện tích còn lại là 1.541 ha (tỷ lệ lấp đầy 76,41%), tổng số lao động đang làm việc khoảng 61.833 người. Trong giai đoạn 2018 - 2020, tiếp tục xúc tiến, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào diện tích còn lại, dự kiến khi lấp đầy diện tích có thêm khoảng 19.406 người, song song với tiến độ thực hiện Dự án, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai và địa phương, làm việc với các doanh nghiệp có dự án đầu tư vào khu công nghiệp về nhu cầu tuyển dụng lao động, tham gia đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân bị thu hồi đất được hưởng các chế độ, chính sách an sinh xã hội theo quy định của Nhà nước thuộc Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Bố trí làm việc tại Dự án: Người lao động đủ điều kiện và phù hợp với khả năng thì được ưu tiên giới thiệu vào làm việc tại Cảng hàng không Quốc tế Long Thành trong quá trình xây dựng và khi đi vào hoạt động.

Giải quyết việc làm theo chương trình vay vốn Quỹ Quốc gia về việc làm: Những trường hợp không có nhu cầu hoặc không đủ điều kiện vào làm việc tại các khu công nghiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Chính sách hỗ trợ: Được ưu tiên tạo điều kiện giải quyết việc làm tại các hợp tác xã dịch vụ trên địa bàn huyện Long Thành, được vay vốn tự tạo việc làm, sản xuất kinh doanh theo quy định tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ Quốc gia về việc làm với mức lãi suất bằng 50% lãi suất cho vay đối với hộ nghèo theo từng thời kỳ do Chính phủ quy định.

- Thời gian hỗ trợ: Tối đa 05 năm tính từ thời điểm có quyết định thu hồi đất.

Hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng: Đối tượng: Người lao động thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất, có nguyện vọng đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài đáp ứng điều kiện theo yêu cầu của đơn vị tuyển dụng.​

- Chính sách hỗ trợ: Chi phí học nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết; tiền ăn, chi phí đi lại; chi phí làm thủ tục hộ chiếu, thị thực, khám sức khỏe, lý lịch tư pháp trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo quy định tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành.

- Được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội. Mức vay tối đa bằng 100% các khoản chi phí người lao động phải đóng góp theo quy định đối với từng thị trường. Lãi suất bằng 50% lãi suất cho vay đối với hộ nghèo theo từng thời kỳ do Chính phủ quy định.

- Thời gian hỗ trợ: Tối đa 05 năm tính từ thời điểm có quyết định thu hồi đất.

2. Chính sách hỗ trợ cho cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp

Đối tượng áp dụng: Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có nhận người lao động trong vùng bị thu hồi đất vào làm việc (với cam kết sử dụng lao động theo hợp đồng lao động từ 12 tháng trở lên).

- Chính sách hỗ trợ: Hỗ trợ 100% kinh phí đào tạo, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định tại Quyết định số 42/2012/QĐ-TTg ngày 08/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 64/2015/QĐ-TTg ngày 17/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

- Thời hạn bắt đầu thực hiện: Kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường có hiệu lực thi hành, nhưng không quá 05 năm.

- Thời gian áp dụng: Không quá 24 tháng kể từ ngày hai bên ký kết hợp đồng lao động.

Trong quá trình triển khai thực hiện Đề án, nếu có sự thay đổi theo các văn bản hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan, UBND huyện Long Thành tham mưu UBND tỉnh, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

 

PLN - BTGHU


Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​