Nhận
thức sâu sắc công tác tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng là một
trong ba công đoạn quan trọng để đưa nghị quyết vào cuộc sống, tạo sự đồng
thuận trong nhân dân; là tiền đề vững chắc bảo đảm cho sự thành công trong tổ
chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng -
an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị tại địa phương, thời gian qua việc
tổ chức học tập, quán triệt, triển khai các nghị quyết của Đảng trong Đảng bộ
huyện đã đạt được những kết quả tích cực, đó là:
Ban
Thường vụ Huyện ủy đã chủ động ban hành kế hoạch và tổ chức hội nghị học tập,
quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện nghị quyết trong toàn Đảng bộ
ngay sau khi các chỉ thị, nghị quyết được ban hành; thực hiện nghiêm túc, đảm
bảo đủ nội dung và đúng yêu cầu; việc quản lý chặt chẽ, từ đó, số lượng đảng
viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt tham dự đầy đủ và với tinh thần nghiêm
túc hơn; cán bộ, đảng viên sau khi được học tập, quán triệt nghị quyết phải
viết bài thu hoạch cá nhân, nội dung thể hiện nhận thức cá nhân về nghị quyết;
liên hệ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và
cá nhân; đồng thời đề xuất, kiến nghị biện pháp thực hiện ở ngành, địa phương,
đơn vị và phải gắn với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao… Qua theo
dõi cho thấy, tỷ lệ cán bộ, đảng viên toàn huyện tham gia học tập các nghị
quyết của Đảng trong năm 2018 đều đạt trên 98%, một số đảng bộ cơ sở đạt 100%.
Ngày sau khi triển khai quán triệt, các cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã nghiêm túc
xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết; trong đó xác
định rõ nội dung, phương pháp, thời gian thực hiện và có chế độ kiểm tra, giám
sát, sơ kết, tổng kết... để kịp thời chỉ đạo uốn nắn những sai trái, lệch lạc,
bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp;
Điểm
mới trong công tác triển khai Nghị quyết trong đảng bộ huyện Long Thành trong
thời gian qua là tổ chức triển khai bằng hình thức học trực tuyến, điều này vừa
đáp ứng yêu cầu nhanh chóng, cập nhật; vừa đảm bảo chất lượng, phù hợp từng đối
tượng; tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên được nghe trực tiếp báo cáo viên
Trung ương, báo cáo viên cấp tỉnh truyền đạt.
Nhìn
chung, việc đổi mới, đa dạng hóa các hình thức triển khai, quán triệt nghị
quyết, nhất là bằng hình thức trực tuyến trong thời gian qua được cán bộ, đảng
viên đánh giá cao; vừa nâng cao chất lượng báo cáo viên, vừa tiết kiệm thời
gian và kinh phí cho cơ sở; từng bước khắc phục được sự thiếu kịp thời, khô
cứng, chiếu lệ, hình thức, kém hiệu quả trong học tập, quán triệt các nghị
quyết của Đảng.
Bên
cạnh kết quả đạt được, công tác tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị
quyết Đảng trên địa bàn huyện còn một số hạn chế như: Việc tổ chức học tập,
quán triệt nghị quyết ở một số đơn vị còn chậm; chất lượng báo cáo viên ở cơ sở
chưa cao; một số ít cán bộ, đảng viên chưa nêu cao tinh thần, trách nhiệm tham
gia học tập nghị quyết chưa tích cực, nên ảnh hưởng đến chất lượng chung; viết
bài thu hoạch cá nhân với tư tưởng đối phó, sao chép và không có những liên hệ
thực tiễn ở địa phương, đơn vị; một số cấp ủy, đơn vị xây dựng chương trình, kế
hoạch hành động thực hiện nghị quyết còn chung chung,…
Để
tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác học tập, quán triệt, triển khai
thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, thời gian tới các cấp ủy cần tiếp
tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung sau:
Một là, tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy
đảng, bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ
đạo tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết
của Đảng; ý thức, trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong học tập nghị
quyết, chỉ thị.
Hai là, tiếp tục nghiên cứu đổi mới nội dung, hình thức
tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết phù hợp với điều kiện thực tiễn, từng
đối tượng học tập; đối với cán bộ chủ chốt cấn tăng cường trao đổi, thảo luận
và quán triệt những vấn đề có liên quan đến quan điểm, lý luận gắn với thực
tiễn mà nghị quyết đặt ra.
Ba là, tiếp tục duy trì tổ chức học tập, quán triệt
nghị quyết bằng hình thức trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, kinh phí và mở
rộng đối tượng tham gia, đồng thời bảo đảm nâng cao chất lượng thông tin, tạo
sự đồng bộ, thống nhất từ trên xuống dưới; các cấp ủy cần chỉ đạo, theo dõi,
đánh giá việc viết bài thu hoạch cá nhân và xây dựng kế hoạch hành động cá nhân
thực hiện nghị quyết nhằm tránh sao chép hình thức hoặc đối phó.
Bốn là, trong xây
dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết cần phát huy trí tuệ
tập thể, thảo luận kỹ để chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết
thực sự sát điều kiện thực tiễn, có tính khả thi, cụ thể hóa bằng các chỉ tiêu,
nhiệm vụ, giải pháp; đồng thời có sự phân công trách nhiệm và quy định thời
gian thực hiện cụ thể, tránh chung chung; thường xuyên đôn đốc, giám sát, kiểm
tra kết quả thực hiện, kịp thời uốn nắn những lệch lạc, bổ sung, điều chỉnh cho
phù hợp.
Năm là, tăng cường công tác tuyên truyền, nhất là trên
phương tiện thông tin đại chúng, qua báo cáo viên và cổ động trực quan; thường
xuyên kiểm tra, giám sát, chú trọng sơ kết, tổng kết việc thực hiện chương
trình hành động của cấp ủy các cấp để các nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc
sống.
Doãn Thành - BTGHU